Thứ Năm, 24/10/2024 02:26 SA
Hiệu quả từ phong trào nông dân sản xuất kinh doanh giỏi ở Sông Cầu
Thứ Hai, 18/06/2018 09:30 SA

Nông dân TX Sông Cầu thu hoạch tôm thẻ chân trắng, mang lại hiệu quả cao - Ảnh: NGỌC HÂN

Nhờ đẩy mạnh phong trào nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi (SXKD) giỏi, hàng ngàn hộ nông dân ở TX Sông Cầu đã có cơ hội thoát nghèo, trở thành nông dân SXKD giỏi các cấp.

 

Từ các kênh vay vốn ưu đãi

 

TX Sông Cầu có tổng diện tích nuôi trồng thủy sản 756ha và nhiều làng nghề chế biến nước mắm, sấy cá cơm, nấu rượu… Nhu cầu vay vốn để đầu tư vào SXKD những nghề này là rất cần thiết đối với nông dân ở các địa phương. Để giúp người dân giải quyết khó khăn này, Hội Nông dân TX Sông Cầu phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội, Ngân hàng NN-PTNT thành lập, củng cố tổ vay vốn, tổ tư vấn hỗ trợ trong SXKD và tín chấp cho nông dân vay vốn.

 

Ông Võ Thanh Bình, Chủ tịch Hội Nông dân TX Sông Cầu cho biết: 5 năm qua, Hội đã phối hợp, tạo điều kiện hơn 5.700 lượt hộ vay phát triển nông nghiệp với số vốn hơn 421 tỉ đồng; phối hợp với Hội Nông dân tỉnh xây dựng 2 dự án nuôi tôm xen cua với số tiền 1 tỉ đồng từ Quỹ Hỗ trợ nông dân của Trung ương; xây dựng dự án nuôi tôm hùm tại phường Xuân Đài trị giá hơn 600 triệu đồng…

 

Ngoài ra, hàng năm Hội còn phối hợp với các ngành chức năng tổ chức các lớp tập huấn phòng trị bệnh trên tôm hùm; tập huấn quy trình tạm thời nuôi tôm nước lợ an toàn trong vùng dịch bệnh; tổ chức các lớp dạy nghề cho hàng trăm lao động nông thôn. Nhờ đó, nhiều hội viên, nông dân có cơ hội làm ăn, mỗi năm cho thu nhập hàng tỉ đồng.

 

Ông Lương Ngọc Trang, Chủ tịch Hội Nông dân phường Xuân Đài chia sẻ: “Để quản lý và phát huy tốt hiệu quả nguồn vốn vay, chúng tôi tăng cường giám sát các hộ vay có sử dụng đúng mục đích hay không, nếu không sẽ có biện pháp thu hồi. Ngoài ra, định kỳ hàng quý, Hội Nông dân phường còn phối hợp với các chi hội và cán bộ ngân hàng tổ chức họp, đánh giá kết quả thực hiện ủy thác, đồng thời phân tích các mặt còn tồn tại, hạn chế để đưa ra những phương hướng, biện pháp thực hiện hiệu quả hơn. Nhờ đó, hầu hết các hộ vay đều sử dụng vốn đúng mục đích và trả nợ đúng hạn”.

 

Đến phong trào thi đua SXKD giỏi

 

Hàng năm, để thực hiện tốt phong trào nông dân thi đua SXKD giỏi, Hội Nông dân TX Sông Cầu phối hợp với ngành Nông nghiệp và các ban, ngành liên quan nắm bắt tình hình sản xuất và đời sống hội viên, tuyên truyền các chủ trương chính sách của Đảng, Nhà nước liên quan đến nông nghiệp, nông thôn. Đồng thời quán triệt nghị quyết của Đảng bộ TX Sông Cầu về đa dạng hóa cây trồng, vật nuôi.

 

“Qua phong trào đã xuất hiện nhiều mô hình làm ăn hiệu quả, xuất hiện nhiều tỉ phú nông dân với thu nhập trên dưới 1 tỉ đồng/năm. Phong trào đã khuyến khích, động viên nông dân phát huy truyền thống đoàn kết, tương thân tương ái, giúp các hộ nghèo vươn lên thoát nghèo bằng nhiều hình thức như: giúp vốn, giống, ngày công, hướng dẫn cách làm ăn… với số tiền hàng tỉ đồng”, ông Bình cho biết thêm.

 

Năm 2010, thông qua Hội Nông dân, gia đình ông Nguyễn Minh Thông được vay 30 triệu đồng để đầu tư làm lồng nuôi tôm hùm. Ông Thông cho hay: “Vì thiếu vốn nên thời gian đầu, tôi đi lặn bắt tôm hùm giống về thả nuôi. Số tiền vay ngân hàng tôi đầu tư làm lồng và mua thức ăn cho tôm. Đến nay, tôi thả 8 lồng nuôi tôm hùm ở vịnh Xuân Đài. Bình quân mỗi năm tôi thu lãi từ 100-150 triệu đồng. Cuộc sống gia đình tôi hiện không còn vất vả như trước. Nợ ngân hàng tôi cũng đã trả hết”.

 

Còn gia đình ông Nguyễn Thế Luật ở xã Xuân Lộc nhờ áp dụng mô hình nuôi tôm xen cua, mỗi năm thu lãi 200 triệu đồng. Mô hình này được bà con nhân rộng trên 90% diện tích ao đìa ở xã Xuân Lộc, mang lại hiệu quả kinh tế cao. Ông Luật cho hay: “Con cua là “bác sĩ”, là anh “công nhân môi trường” của đìa tôm. Vì vậy, nuôi tôm xen cua với tỉ lệ hợp lý, cua chính là “thiên địch” của tôm. Thức ăn không dư thừa, ao đìa sạch, tôm không bị dịch bệnh và mau lớn. Vì vậy năm 2013, mô hình nuôi tôm xen cua của gia đình tôi được thị xã tặng bằng khen và là mô hình điểm trong chương trình xây dựng nông thôn mới”.

 

Từ phong trào nông dân SXKD giỏi của TX Sông Cầu đã xuất hiện nhiều tỉ phú nông dân, như Nguyễn Hồng Hải (phường Xuân Đài) với mô hình nuôi chình nước ngọt và chế biến nước mắm; Nguyễn Văn Thạch (phường Xuân Phú) với mô hình nuôi tôm hùm… “Nhiệm kỳ 2012-2018 của Hội Nông dân TX Sông Cầu, qua phát động phong trào nông dân thi đua SXKD giỏi, có 43.217 lượt hộ nông dân đăng ký tham gia. Kết quả có 23.219 lượt hộ đạt danh hiệu nông dân SXKD giỏi các cấp. Trong đó, cấp Trung ương 265 hộ, cấp tỉnh 1.957 hộ, cấp thị xã 7.665 hộ và cấp cơ sở 13.332 hộ”, ông Võ Thanh Bình cho biết thêm.

 

Phong trào nông dân thi đua SXKD giỏi của TX Sông Cầu đã tạo động lực giúp nhiều hộ nông dân phát triển sản xuất. Thành công lớn nhất của Hội là hỗ trợ hội viên vay vốn phát triển SXKD, nâng cao kỹ thuật canh tác. Nhờ đó, nhiều hội viên nông dân tiếp cận và áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật nâng cao năng suất, chất lượng, tăng thu nhập và làm giàu chính đáng, góp phần phát triển nông nghiệp và xây dựng nông thôn mới.

 

Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh Lê Đủ

 

THÁI NGỌC

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek