Thứ Sáu, 25/10/2024 09:28 SA
Đảm bảo an toàn cho trẻ em trong thế giới công nghệ số
Thứ Ba, 29/05/2018 08:32 SA

Học sinh Trường THPT Nguyễn Huệ trình diễn tiểu phẩm về vấn nạn giới trẻ nghiện trò chơi điện tử - Ảnh: KIM CHI

Tháng Hành động vì trẻ em năm 2018 (sau đây gọi tắt là Tháng hành động) diễn ra từ ngày 1-30/6 với chủ đề “Vì cuộc sống an toàn, lành mạnh cho trẻ em trong thế giới công nghệ số” đang được các cấp, ngành trong tỉnh gấp rút triển khai thực hiện. Báo Phú Yên đã có cuộc trao đổi với ông Võ Văn Binh, Phó Giám đốc Sở LĐ-TB-XH Phú Yên về những hoạt động sẽ diễn ra trong Tháng hành động này.

 

Ông Võ Văn Binh

* Ông có thể cho biết ý nghĩa chủ đề của Tháng hành động vì trẻ em năm 2018 này?

 

- Trẻ em được tiếp cận sớm với công nghệ nên nhiều bậc phụ huynh gặp khó trong việc giám sát các hoạt động của trẻ em trên môi trường mạng. Cuộc sống an toàn, lành mạnh của trẻ em trên môi trường mạng cũng như trong thế giới công nghệ số đang đặt ra nhiều vấn đề khá cấp bách hiện nay.

 

Ở tỉnh ta, vấn đề điểm vui chơi, giải trí cho trẻ em rất thiếu, công tác giáo dục, bồi dưỡng kỹ năng tự bảo vệ trẻ em trong thế giới công nghệ số ở một số nơi còn hạn chế. Chính vì thế, Tháng hành động vì trẻ em được tổ chức vào tháng 6 hàng năm để thúc đẩy phong trào toàn dân chăm sóc, giáo dục và bảo vệ trẻ em; tuyên truyền, phổ biến, vận động cơ quan, tổ chức, gia đình, cá nhân thực hiện chính sách, chương trình, kế hoạch, dự án, xây dựng các công trình và vận động nguồn lực cho trẻ em.

 

Cách mạng công nghiệp 4.0 đang làm thay đổi thế giới từng ngày. Xã hội nói chung và trẻ em nói riêng đứng trước nhiều cơ hội và thách thức: cơ hội khai thác tiếp cận thông tin và tri thức vô tận; thách thức của việc dễ bị ảnh hưởng của thông tin không lành mạnh và nhiều nguy cơ bị bóc lột, xâm hại trong thế giới công nghệ số.

 

Để thực hiện hiệu quả quyền trẻ em và các quy định của pháp luật về bảo vệ trẻ em trong bối cảnh cách mạng công nghiệp 4.0 và thế giới công nghệ số, chủ đề Tháng hành động vì trẻ em năm nay “Vì cuộc sống an toàn, lành mạnh cho trẻ em trong thế giới công nghệ số” là vì vậy.

 

* Các nội dung được triển khai trong Tháng hành động là gì, thưa ông?

 

- Để đảm bảo các hoạt động hướng về trẻ em trong Tháng hành động được diễn ra đồng bộ từ cấp tỉnh đến cơ sở, UBND tỉnh đã chỉ đạo các cấp, ngành tổ chức các hoạt động phải đảm bảo thực hiện tốt hơn quyền trẻ em, đặc biệt là quyền được tham gia vào các vấn đề về trẻ em và quyền được bảo vệ để không bị xâm hại trong thế giới công nghệ số.

 

Nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, nhà trường và gia đình trong việc phát huy tác động tích cực, hạn chế tác động tiêu cực của thế giới công nghệ số đến sự phát triển toàn diện của trẻ em. Thúc đẩy việc phổ biến, giáo dục kiến thức, kỹ năng sử dụng công nghệ số an toàn, lành mạnh; kỹ năng phòng ngừa bạo lực, xâm hại trẻ em trên môi trường mạng cho cha mẹ, giáo viên, người chăm sóc trẻ em và trẻ em.

 

Thực hiện “Mùa hè an toàn cho trẻ em”, tổ chức tốt việc phối hợp giữa nhà trường, gia đình và chính quyền địa phương, các tổ chức, đoàn thể trong việc quản lý, giám sát, hướng dẫn trẻ em vui chơi an toàn, lành mạnh và phòng, chống tai nạn, thương tích trẻ em, đặc biệt là tai nạn đuối nước và tai nạn giao thông.

 

* Các cấp, ngành, địa phương phải làm gì để Tháng hành động thực sự đem lại hiệu quả như mong muốn, thưa ông?

 

- Các ngành, các cấp cùng với các địa phương sẽ phối hợp truyền thông và quảng bá các sản phẩm truyền thông về đảm bảo an toàn, lành mạnh cho trẻ em trong thế giới công nghệ số và bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng.

 

Tổ chức các hoạt động truyền thông tại cộng đồng cho gia đình, nhà trường, trẻ em về bảo vệ trẻ em, thông tin, tố cáo hành vi bạo lực, xâm hại trẻ em; bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng. Đồng thời sử dụng mạng xã hội và các kênh thông tin, truyền thông phổ biến khác để đăng tải các khẩu hiệu, thông điệp, thông tin, tài liệu, sản phẩm truyền thông... về đảm bảo an toàn, lành mạnh cho trẻ em trong thế giới công nghệ số; kiến thức, kỹ năng bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng; tiếp cận, sử dụng dịch vụ bảo vệ trẻ em thông qua Tổng đài điện thoại quốc gia bảo vệ trẻ em 111 và hệ thống cung cấp dịch vụ bảo vệ trẻ em 0257.3890000 của tỉnh.

 

Tổ chức Diễn đàn trẻ em cấp huyện năm 2018 phù hợp điều kiện địa phương; chủ đề Diễn đàn trẻ em năm 2018 “Vì cuộc sống an toàn, lành mạnh cho trẻ em trong thế giới công nghệ số” để trẻ em thảo luận, đề xuất các kiến nghị, sáng kiến xây dựng cuộc sống an toàn, lành mạnh cho trẻ em trong thế giới công nghệ số.

 

Tổ chức các lớp dạy bơi, trang bị các kỹ năng an toàn trong môi trường nước, an toàn khi tham gia giao thông, kỹ năng cứu hộ và sơ cứu trẻ em bị tai nạn, thương tích; tổ chức các hoạt động câu lạc bộ, đội, nhóm của trẻ em; các chương trình, hoạt động do trẻ em khởi xướng và thực hiện tại địa phương để trẻ em học các kỹ năng tự bảo vệ khi tham gia mạng xã hội và sử dụng các phương tiện kỹ thuật số an toàn.

 

Tháng Hành động vì trẻ em năm 2018 sẽ diễn ra với nhiều hoạt động tuyên truyền, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp, ngành, doanh nghiệp, nhà trường, gia đình và xã hội trong việc bảo đảm thực hiện quyền trẻ em, quyền được tham gia vào các vấn đề về trẻ em và quyền được bảo vệ để không bị xâm hại trong thế giới công nghệ số; hạn chế các tác động tiêu cực của thế giới công nghệ số đến sự phát triển toàn diện của trẻ.

 

* Xin cảm ơn ông!

 

KIM CHI (thực hiện)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek