Thứ Sáu, 25/10/2024 09:23 SA
Đa dạng tuyên truyền về bảo vệ môi trường
Thứ Ba, 29/05/2018 08:31 SA

Các em học sinh Trường THCS Trần Phú (huyện Sông Hinh) tìm hiểu kiến thức về tài nguyên thiên nhiên qua phần thi Rung chuông vàng - Ảnh: MINH DUYÊN

Thời gian qua, Sở TN-MT, Sở NN-PTNT, Hội Liên hiệp phụ nữ tỉnh, MTTQ tỉnh… đã có nhiều hoạt động nhằm tuyên truyền nâng cao ý thức của người dân và cộng đồng về ảnh hưởng của môi trường sống tới sức khỏe con người, về giá trị của tài nguyên thiên nhiên… Thông qua hình thức thi vẽ tranh, trả lời câu hỏi, mít tinh…, người tham gia thấy dễ hiểu, dễ tiếp thu nên đã nâng cao được hiệu quả tuyên truyền.

 

Bắt đầu từ trường học

 

Vừa qua, tại Trường THCS Trần Phú, hơn 700 học sinh của 12 trường THCS trên địa bàn huyện Sông Hinh tham dự cuộc thi vẽ tranh và rung chuông vàng tìm hiểu về tài nguyên nước và biến đổi khí hậu nhân Ngày nước thế giới và Ngày khí tượng thế giới do Sở TN-MT tổ chức.

 

Ông Ksor Y Phun, Phó Chủ tịch UBND huyện Sông Hinh, cho biết: Hai phần thi vẽ tranh theo chủ đề “Nước và thiên nhiên, trách nhiệm của chúng ta” và trả lời câu hỏi bằng hình thức rung chuông vàng đã truyền tải được thông điệp của chủ đề năm nay là “Nước và thiên nhiên” và “Sẵn sàng với thay đổi thời tiết, ứng phó thông minh với khí hậu”.

 

Đây chính là sân chơi bổ ích giúp các em nâng cao kiến thức về tài nguyên thiên nhiên, biến đổi khí hậu… Chính các em sẽ là nhân tố tích cực để ngay từ hôm nay kêu gọi gia đình, cộng đồng dân cư nơi các em sinh sống cùng chung tay bảo vệ môi trường, bằng việc làm nhỏ thiết thực như sử dụng tiết kiệm nguồn nước, xả rác đúng nơi quy định.

 

Còn tại Trường THCS Nguyễn Chí Thanh ở xã Hòa Xuân Đông, huyện Đông Hòa, Sở NN-PTNT tổ chức mít tinh hưởng ứng Tuần lễ quốc gia nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn năm 2018. Tại đây, các em được hướng dẫn cách rửa tay hợp vệ sinh, cách tiết kiệm nước và cùng tham gia dọn vệ sinh quanh trường. Các hội, đoàn thể của huyện Đông Hòa đã tuyên truyền lưu động trên các tuyến đường, kêu gọi người dân cùng bảo vệ môi trường và thực hành các biện pháp phòng chống dịch bệnh trong mùa hè…

 

Em Bùi Thị Hồng Trinh, một học sinh của trường, bày tỏ: Nhà em có đủ nước sạch để tắm rửa, ăn uống nhưng nhiều bạn em ở vùng miền núi vẫn đang thiếu nước. Mùa nắng, hàng ngày các bạn ấy phải nghỉ học đi hàng cây số để chắt từng can nước ở lòng suối, lòng sông. Chỉ có cộng đồng cùng chung tay mới giải quyết được vấn đề này. Với cá nhân em, từ nay em sẽ tích cực tham gia tuyên truyền trong cộng đồng dân cư về bảo vệ môi trường, giữ gìn tài nguyên nước.

 

Theo bà Nguyễn Thị Ngọc Ái, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh, các em học sinh là tương lai của đất nước, nâng cao kiến thức cho các em về bảo vệ môi trường, bảo vệ tài nguyên thiên nhiên là củng cố nền tảng cho sự phát triển bền vững. Chúng tôi giáo dục các em những hoạt động thiết thực như hãy vặn van khóa vòi nước lại ngay sau khi sử dụng, dùng nước vừa đủ, không để nước rò rỉ… là các em đã giúp thêm nhiều người khác có nước dùng.

 

Hay hãy làm sạch môi trường ngay từ ngôi nhà, phòng học, ngôi trường của chính các em bằng cách quan sát xung quanh để nhặt những mẩu giấy vụn, rác thải dưới chân; hãy nói với người lớn khi phát hiện hành vi gây ô nhiễm môi trường, đập phá các công trình nước… Đây là những việc làm vừa sức với các em nhưng lại góp phần rất lớn hình thành ý thức cộng đồng, nếp sống văn minh ngay từ trên ghế nhà trường.

 

Các hội, đoàn thể tham gia làm sạch bờ biển tại bãi biển Tuy Hòa - Ảnh: MINH DUYÊN

 

Nhân rộng ở các địa phương

 

Huyện Phú Hòa đưa mô hình bảo vệ môi trường xanh, sạch, đẹp ở khu dân cư đi vào cuộc sống. Theo UBND huyện Phú Hòa, thời gian qua, Ủy ban MTTQ huyện đã tổ chức 41 buổi tuyên truyền ở 41 khu dân cư với 2.665 người tham gia. Tại đây, người dân được hướng dẫn phân loại rác thải rắn và rác thải sinh hoạt, xử lý nước thải, bỏ rác đúng thời gian và địa điểm quy định, không vứt rác ra kênh mương... Từ đây, 41 tổ tự quản bảo vệ môi trường được thành lập tại 9 xã, thị trấn trong huyện. Quy chế bảo vệ môi trường được đưa vào hương ước làng xóm và 100% hộ gia đình ký cam kết thực hiện, hướng tới toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư.

 

Tại huyện Sơn Hòa, Hội LHPN tỉnh phối hợp với Hội LHPN huyện Sơn Hòa tổ chức Hội thi Phụ nữ chung tay bảo vệ môi trường. Thông qua các phần thi chào hỏi, thuyết trình, tiểu phẩm, các đội thi đã trao thông điệp bảo vệ môi trường, nhân rộng các mô hình bảo vệ môi trường của phụ nữ địa phương.

 

Chị Nguyễn Thị Thanh ở xã Sơn Định (huyện Sơn Hòa), cho biết: Cùng chị em ở Hội LHPN xã đi tham gia cuộc thi, tôi thấy rất vui và có động lực để tiếp tục tham gia các hoạt động bảo vệ môi trường do Hội phát động. Theo bà Đỗ Thị Như Tình, Phó Chủ tịch Hội LHPN tỉnh, thời gian qua, phụ nữ là lực lượng quan trọng trong giữ gìn vệ sinh môi trường vùng nông thôn và các khu dân cư đô thị. Các chị không chỉ trực tiếp quản lý dịch vụ thu gom rác thải sinh hoạt mà còn tổ chức các hoạt động cộng đồng định kỳ như nhặt rác làm sạch biển, làm sạch kênh mương…

 

Vì vậy để tiếp tục vận động chị em, đặc biệt ở vùng miền núi, chúng tôi đã tổ chức hội thi này ở huyện Sơn Hòa. Hội thi nhằm tuyên truyền nâng cao nhận thức, ý thức tự giác cho chị em cùng chung tay hành động ứng phó với biến đổi khí hậu, vì môi trường sống hôm nay và mai sau.

 

Còn tại TP Tuy Hòa, Ủy ban MTTQ tỉnh có mô hình cộng đồng tôn giáo tham gia bảo vệ môi trường. Ông Lê Luân, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh, cho hay: Vừa qua, đơn vị phối hợp với Họ đạo Cao Đài ở khu phố 4 (phường 4, TP Tuy Hòa) làm mô hình đồng bào tôn giáo tham gia bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu.

 

Qua đây, bà con hiểu rằng bảo vệ môi trường có ý nghĩa sống còn với đời sống nhưng nó không phải là việc ngoài khả năng của mỗi người. Ai cũng có thể là “chiến binh” bảo vệ môi trường, chỉ cần một hành động nhỏ, như giữ vệ sinh sạch sẽ ở trong nhà, ngoài sân vườn, ăn chín uống sôi, dùng nước hợp vệ sinh trong sinh hoạt, có nơi chứa nước thải, chất thải sinh hoạt đảm bảo vệ sinh, vận chuyển và đổ nước thải, chất thải đúng nơi quy định; có đủ công trình vệ sinh, chuồng trại đảm bảo an toàn đối với khu vực sinh hoạt của cộng đồng dân cư, không để vật nuôi gây mất vệ sinh nơi công cộng; không phát tán khí thải, tiếng ồn quá tiêu chuẩn môi trường gây ảnh hưởng sức khỏe, sinh hoạt của gia đình và cộng đồng dân cư xung quanh…

 

Bà Lê Đào An Xuân, Phó Giám đốc Sở TN-MT, cho biết: Việc bảo vệ môi trường không còn là nhiệm vụ của riêng một ngành, một tổ chức nào mà đã lan rộng ra toàn xã hội, với sự vào cuộc của tất cả các ban ngành và sự chung tay của các hội, đoàn thể. Đây chính là dấu hiệu tích cực cho thấy ý thức trách nhiệm bảo vệ môi trường trong cộng đồng đã được nâng cao, dần trở thành hoạt động thường niên trong các cơ quan đơn vị cũng như trở thành nếp sống văn minh ở các khu dân cư.

 

Thời gian tới, các hoạt động tuyên truyền này cần nhân rộng hơn nữa bằng nhiều hoạt động gần gũi và thiết thực hơn…

 

MINH DUYÊN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek