Thứ Sáu, 25/10/2024 13:32 CH
Suy cho cùng… chỉ vì lắm chuyện!
Thứ Bảy, 26/05/2018 09:00 SA

Thứ bảy vừa rồi, mới sáng sớm, bà Tám ở gần nhà tôi đã sang “thông báo” nhanh:“Hôm qua, do chiếc xe hết xăng, tôi dắt về đến đầu xóm thì nghe bà Hai bánh xèo đang bóng gió: Vái trời cho mạnh khỏe, sống để xem ai mà giàu được miết. Sông có khúc, người có lúc, phân biệt giàu nghèo, quá đáng lắm... Nói đến đó, chắc là do tủi thân, tôi nghe bà Hai khóc lóc kể lể thêm điều gì không rõ...”. Do được “cập nhật thông tin” quá bất ngờ, tôi chẳng hiểu đầu cua tai nheo ra sao, liền hỏi: Bà Hai nói ai? Bà Tám không trả lời chỉ lắc đầu rồi rồ ga phóng đi cho kịp buổi chợ.

 

Do cũng thích “tám”, hơn nữa cũng tò mò muốn biết thực hư, sáng nay đi họp khu phố, gặp ông B là Trưởng Ban công tác Mặt trận thôn, tôi tìm hiểu thì ông chép miệng bảo: Tưởng là chuyện gì, chuyện này cũng do nghèo mà ra, nghĩ cũng tội bà Hai. Mà suy cho cùng thì cũng chỉ vì lắm chuyện mới bóng gió lẫn nhau mà sinh ra mất đoàn kết.

 

Bà Hai mưu sinh bằng việc đúc bánh xèo lâu nay ở đầu xóm, không khá giả nhưng cũng đủ cho cuộc sống của hai mẹ con. Vừa rồi nhân dịp nghỉ lễ, con bà về nhà chơi ít ngày rồi lại trở vào TP Hồ Chí Minh học tiếp. Thương con, muốn con có thêm ít đồng chi tiêu trong thời gian chưa tìm được việc làm chính thức, bà sang nhà bà Năm hàng xóm mượn 1 triệu đồng và hứa tháng sau sẽ trả. Gia đình bà Năm lâu nay được tiếng là khá giả nhất xóm, ai cũng biết. Khi bà Hai vừa mở miệng mượn tiền thì bà Năm kể lể chuyện vừa đi thành phố khám bệnh nên hết sạch tiền. Nghe vậy, bà Hai buồn bã ra về.

 

Chuyện sẽ không có gì để nói, nếu như không có sự xuất hiện của bà H tới quán bà Hai mua bánh về ăn. Đang buồn bực, bà Hai đem chuyện bà Năm không cho mượn tiền kể cho bà H nghe. Nghe xong, bà H đứng dậy bước ra khỏi quán. Do thấy bà H cũng khá giả, bà Hai cứ nghĩ là bà này về lấy tiền cho mình mượn. Khoảng 10 phút sau thì bà H quay lại, trong tay cầm đúng 1 triệu đồng để trước mặt bà Hai và nói: Chị nói sao chứ, tôi vừa mới mở miệng mượn tiền là bà Năm kéo bóp đưa đây này. Lúc này thì bà Hai càng tủi thân rồi nói: Do khinh tôi nghèo nên bà ấy không muốn cho mượn, sợ không trả nổi. Nói xong bà khóc.

 

Buổi sáng hôm ấy, bà Hai dọn quán sớm hơn. Vừa ngồi ở giếng rửa chén dĩa vừa suy nghĩ, bà càng thấy buồn tủi cho phận nghèo của cảnh mẹ góa con côi. Không kiềm chế được, bà bóng gió, xỏ xiên với những lời lẽ chẳng hay ho gì như vừa kể trên nhằm cho bà Năm nghe. Những điều bà Hai xỏ xiên, bà Năm đều nghe hết. Do nghĩ mình cũng quá nên bà Năm ráng chịu đựng. Nhưng thấy đã trưa mà “đối tác” vẫn chưa chịu buông, bà liền ra phía sau giàn mướp, sát vách với nhà bà Hai “đốp chát” lại.

 

Chuyện chỉ có vậy, mà hai người đàn bà gây ồn ào trong xóm, chỉ khi thấy ông B đến, hai bà mới thôi. “Sắp tới, chúng tôi sẽ phối hợp với chính quyền để vận động bà con trong thôn giúp đỡ các hoàn cảnh khó khăn đột xuất như bà Hai”, ông B nói trước khi lên xe.

 

NHÂN VĂN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek