Thứ Sáu, 25/10/2024 15:19 CH
Cải cách hành chính ở Sở Kế hoạch - Đầu tư Phú Yên:
Góp phần nâng cao chỉ số PAPI, PCI
Thứ Sáu, 25/05/2018 07:27 SA

Bộ phận một cửa, một cửa liên thông hiện đại của Sở KH-ĐT giải quyết TTHC cho công dân - Ảnh: CTV

Thực hiện Chương trình hành động của Tỉnh ủy về lãnh đạo, chỉ đạo đẩy mạnh cải cách hành chính (CCHC), nâng cao chỉ số PCI, PAPI, tạo môi trường đầu tư thông thoáng, lành mạnh; thời gian qua, Sở KH-ĐT Phú Yên đã nỗ lực triển khai nhiều giải pháp để cải cách thủ tục hành chính (TTHC), góp phần tiết kiệm thời gian, chi phí tiếp cận thị trường cho doanh nghiệp, thu hút nhiều thành phần kinh tế đến tìm hiểu và đầu tư vào tỉnh. Trao đổi với Báo Phú Yên, Phó Giám đốc Sở KH-ĐT Lê Văn Thứ, cho biết:

 

- Những năm qua, công tác CCHC luôn được lãnh đạo Sở KH-ĐT quan tâm chú trọng, đặc biệt là lĩnh vực đăng ký doanh nghiệp và đầu tư. Lãnh đạo sở đã chỉ đạo, kịp thời triển khai thực hiện kế hoạch CCHC của tỉnh cũng như của sở. Việc triển khai thực hiện TTHC tại sở có nhiều chuyển biến tích cực, mang lại hiệu quả thiết thực. Trong đó tập trung đẩy mạnh cải cách TTHC theo hướng công khai, minh bạch, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho tổ chức, cá nhân lấy thông tin về mẫu đơn, mẫu tờ khai hành chính, tra cứu tình trạng hồ sơ TTHC trên môi trường internet và tại bộ phận một cửa, một cửa liên thông hiện đại.

 

* Những kết quả cụ thể trong công tác CCHC, giúp nâng cao các chỉ số PCI, PAPI của tỉnh mà Sở KH-ĐT đã làm được là gì, thưa ông?

 

- Về công tác chỉ đạo, điều hành: lãnh đạo sở quán triệt, chỉ đạo các phòng, ban thuộc sở triển khai thực hiện tốt các nội dung chương trình, nhiệm vụ CCHC theo Kế hoạch CCHC Nhà nước hàng năm của tỉnh; các bộ luật mới được quán triệt, phổ biến kịp thời đến CBCCVC của sở. Kết quả giải quyết TTHC tiếp tục được cải thiện, thời gian giải quyết TTHC nhanh chóng và rút ngắn, nhất là lĩnh vực đăng ký doanh nghiệp, giải quyết TTHC trong lĩnh vực cấp đăng ký doanh nghiệp thực hiện qua mạng điện tử... đã góp phần giảm bớt phiền hà cho doanh nghiệp, thuận tiện việc quản lý, giám sát CBCCVC trong thực thi nhiệm vụ giải quyết TTHC, giảm tối đa các hành vi tiêu cực, nhũng nhiễu, tiết kiệm thời gian và chi phí của tổ chức, công dân.

 

Công tác tài chính, kế toán tiếp tục được thực hiện chặt chẽ, đảm bảo theo đúng chế độ, quy định của Nhà nước; sử dụng tài sản công đúng công năng và hiệu quả, nghiêm túc thực hiện tốt các chế độ quy định và quy chế chi tiêu nội bộ cơ quan ban hành.

 

Bên cạnh đó, việc giải quyết TTHC có nhiều thuận lợi. Cụ thể, qua rà soát thời gian giải quyết TTHC thực tế trong lĩnh vực đăng ký doanh nghiệp, lãnh đạo sở đã chỉ đạo tiếp tục cắt giảm thời gian giải quyết TTHC trong lĩnh vực này. Theo đó, thời gian giải quyết theo thực tế tiếp tục giảm từ 2 ngày xuống còn 1 ngày đối với các hồ sơ TTHC đăng ký thành lập mới (thời gian giải quyết theo quy định là 3 ngày), không quá 3 giờ làm việc đối với các thủ tục đăng ký thay đổi nội dung đăng ký doanh nghiệp (thời gian giải quyết theo quy định là 3 ngày).

Kết quả, trong năm 2017 đã tiếp nhận và giải quyết 2.681 hồ sơ đăng ký doanh nghiệp và không có hồ sơ trễ hạn; tiếp tục thực hiện tốt công tác tiếp nhận phản ánh, kiến nghị của tổ chức, công dân về thủ tục hành chính tại sở.

 

* Việc hiện đại hóa nền hành chính, nhất là đề án Một cửa liên thông hiện đại đã phát huy hiệu quả, nâng cao mức độ hài lòng của tổ chức, cá nhân. Ông có thể cho biết chi tiết hơn về vấn đề này?

 

- Sở đã cập nhật xong các TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của mình lên cổng dịch vụ hành chính công của tỉnh và thông báo thời gian bắt đầu triển khai vận hành đến các cơ quan, tổ chức và doanh nghiệp biết. Đối với công tác văn thư, tiếp tục ứng dụng hệ thống quản lý văn bản và điều hành công việc để gửi/nhận văn bản qua trục liên thông của tỉnh; tiếp tục cập nhật lên Trang thông tin điện tử Sở KH-ĐT và Trang thông tin điện tử Doanh nghiệp và Đầu tư Phú Yên các văn bản chỉ đạo về CCHC của Chính phủ, bộ, ngành và của tỉnh.

 

Về dịch vụ hành chính công trực tuyến tại sở: Hiện nay, Bộ TTHC chuẩn hóa thuộc thẩm quyền giải quyết của sở có 99 TTHC. Trong đó có 31 TTHC thuộc lĩnh vực đăng ký doanh nghiệp đã được triển khai thực hiện mức độ 4, chiếm 31,3% tổng số TTHC; 68 TTHC thực hiện ở mức độ 2, chiếm 68,7% tổng số TTHC.

 

Đặc biệt, Sở KH-ĐT Phú Yên tiếp tục triển khai có hiệu quả đề án Thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông hiện đại trong lĩnh vực đầu tư và đăng ký doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh; thực hiện việc xin lỗi tổ chức, cá nhân khi giải quyết TTHC trễ hạn. Đồng thời thường xuyên nhắc nhở CBCCVC, người lao động cơ quan thực hiện tốt phương châm “ 5 biết” (Biết chào hỏi, biết lắng nghe, biết giải thích, biết xin lỗi, biết cảm ơn) và “Thân thiện, nghĩa tình; tận tụy, trách nhiệm; kỷ cương, kỷ luật”, xây dựng đội ngũ CBCCVC có năng lực, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ.

 

Ngoài ra, sở cũng tiếp tục áp dụng có hiệu quả hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001:2008 để nâng cao chất lượng hoạt động của bộ phận một cửa, một cửa liên thông, giải quyết TTHC đảm bảo quy trình và cơ bản đúng thời gian quy định. Qua đó tạo bước chuyển biến mạnh về kỷ luật, kỷ cương và ý thức, trách nhiệm của CBCCVC trong việc nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác giải quyết TTHC cơ quan.

 

* Theo kết quả chấm điểm và xác định chỉ số CCHC năm 2017 của các sở, ban, ngành, UBND cấp huyện trên địa bàn tỉnh, Sở KH-ĐT được xếp vào top các sở, ngành có chỉ số tốt nhất. Vậy từ nay đến hết năm 2018, sở sẽ có những giải pháp nào để tiếp tục nâng cao công tác CCHC, thưa ông?

 

- Với những kết quả đạt được trong công tác CCHC năm 2017 và các năm trước, năm nay, Sở KH-ĐT Phú Yên tiếp tục triển khai thực hiện nghiêm túc và đầy đủ các nội dung kế hoạch CCHC năm 2018 của UBND tỉnh, của sở. Đồng thời thực hiện tốt Quy chế phối hợp thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông giải quyết TTHC thuộc lĩnh vực đầu tư trên địa bàn tỉnh; tiếp tục triển khai tốt công tác tiếp nhận và giải quyết các TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở KH-ĐT theo đề án Thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông hiện đại qua hệ thống dịch vụ công của tỉnh; thực hiện có hiệu quả hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2008.

 

Bên cạnh đó, tiếp tục đẩy mạnh thực hiện Nghị định 20/2008 của Chính phủ về tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về quy định hành chính; Chỉ thị 23/2013 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về việc tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính trong hoạt động của các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh. Tiếp tục thực hiện tốt Quyết định 07/2017 của UBND tỉnh về việc ban hành quy định xin lỗi tổ chức, cá nhân khi giải quyết TTHC sai sót, trễ hạn trên địa bàn tỉnh.

 

Ngoài ra, Sở KH-ĐT Phú Yên sẽ tiếp tục rà soát, sửa đổi, bổ sung quy định về quy chế hoạt động, quy trình thẩm định chủ trương đầu tư, cấp chứng nhận đăng ký đầu tư, thành lập doanh nghiệp...; đơn giản hóa TTHC, rút ngắn thời gian giải quyết TTHC trong lĩnh vực đầu tư, phấn đấu đến năm 2020, cắt gộp 30% về thủ tục, cắt giảm 35-50% về thời gian thực hiện so với quy định của Trung ương.

 

* Xin cảm ơn ông!

 

THẢO LINH (thực hiện)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek