Thứ Sáu, 25/10/2024 21:23 CH
Hiệu quả từ những mô hình thích ứng với biến đổi khí hậu
Thứ Hai, 21/05/2018 08:19 SA

Mô hình trồng cỏ, chăn nuôi bò mang lại hiệu quả cao - Ảnh: KHÁNH VY

Kinh tế vùng miền núi huyện Đồng Xuân trọng tâm là sản xuất nông lâm nghiệp. Thời gian qua, trong điều kiện biến đổi khí hậu (BĐKH), nhiều vùng kinh tế dễ bị tác động nên Hội Nông dân (ND) huyện đã nhân rộng những mô hình sản xuất thích ứng với BĐKH giúp hội viên ND phát triển sản xuất, vươn lên khá giả.

 

Theo Hội ND huyện Đồng Xuân, những năm gần đây tác động của BĐKH đã gây bão lũ bất thường và hạn hán, thoái hóa đất, hoang mạc hóa đất đai, ảnh hưởng xấu đến sản xuất và đời sống của ND, gây thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản. Trước tình hình này, được Quỹ Môi trường toàn cầu tài trợ kinh phí, Hội ND huyện thực hiện dự án: “Chuyển giao kỹ thuật canh tác bền vững cho cộng đồng ở vùng đất dốc và đất ngập lụt ven sông Kỳ Lộ thuộc xã Xuân Quang 2 và Xuân Quang 3 trong điều kiện tác động bất lợi của thoái hóa đất do BĐKH”. Theo đó, Hội đã đồng hành, hỗ trợ hội viên, ND trong việc tham gia chuyển đổi cơ cấu cây trồng có khả năng chịu hạn, chu kỳ canh tác và sinh trưởng phù hợp để tránh bão lũ, chuyển đổi cây trồng trên đất thường bị ngập lên vùng gò với cơ cấu luân canh, xen canh, biện pháp thâm canh bền vững.

 

Tại xã Xuân Quang 2 và Xuân Quang 3, Hội ND huyện đã trực tiếp hướng dẫn hội viên ND áp dụng 3 mô hình sản xuất gồm: trồng cỏ, chăn nuôi bò; trồng đậu phộng xen sắn; nông - lâm kết hợp… để giúp giảm rủi ro do bão lũ và hạn hán. Ngoài ra, Hội còn thực hiện nhiều mô hình khác như nuôi heo rừng lai, nuôi nai, nuôi bò sinh sản… Các mô hình này góp phần xóa đói giảm nghèo, cải thiện đời sống cho người dân. Trong đó, tiêu biểu là hiệu quả kinh tế của việc trồng cỏ trong mô hình nông - lâm kết hợp tại xã Xuân Quang 3, với tổng chi phí hơn 35 triệu đồng/ha, thu lãi ròng gần 45 triệu đồng/ha/năm và tỉ suất lợi nhuận đạt gần 1,3 lần. Tương tự, trồng cỏ trong mô hình nông - lâm kết hợp tại xã Xuân Quang 2 cũng cho hiệu quả rất cao, với lãi ròng hơn 50 triệu đồng/ha/năm, tỉ suất lợi nhuận là 1,43 lần. Đặc biệt, mô hình nông - lâm kết hợp (trồng rừng, trồng cỏ, chế biến cỏ và phế phụ nông nghiệp để chăn nuôi đại gia súc) còn hạn chế hoang mạc hóa và thoái hóa đất, góp phần nâng cao năng lực ứng phó của cộng đồng đối với tác động của thoái hóa đất, hoang mạc hóa và biến đổi khí hậu”, ông Huỳnh Văn Xuân, Chủ tịch Hội ND huyện Đồng Xuân cho biết.

 

Ông Trần Văn Hùng, ND ở thôn Phước Lộc, xã Xuân Quang 3 chia sẻ: “Gia đình tôi thuộc diện khó khăn nên được Hội ND hỗ trợ vốn và hướng dẫn kỹ thuật trồng cỏ, nuôi bò. Từ mô hình thích ứng với BĐKH này, gia đình tôi đã giảm bớt khó khăn trong sản xuất. Còn bà La O Thị Hài, ND thôn Triêm Đức, xã Xuân Quang 2 hồ hởi cho hay: Mô hình trồng đậu phộng xen sắn thích ứng với BĐKH hiện được chúng tôi ứng dụng rộng rãi. Riêng gia đình tôi đang trồng 2,5ha, hiện đã thu hoạch đậu phộng, năng suất đạt 20,3 tạ/ha, tạo nguồn thu nhập ổn định.

 

“Từ năm 2010-2013, được sự tài trợ của Quỹ Môi trường toàn cầu, Hội ND huyện Đồng Xuân đã trực tiếp thực hiện xong pha 1 của dự án xây dựng “Mô hình thích ứng với ngập lụt trong sản xuất nông nghiệp ở ven sông Kỳ Lộ thuộc xã Xuân Quang 2” với tổng kinh phí gần 1,8 tỉ đồng; xây dựng mô hình trồng đậu phộng xen sắn, đậu xanh xen sắn và đậu phộng - bắp lai - bắp trên diện tích 32ha, với 102 hộ ND được hưởng lợi. Năm 2016, Hội tiếp tục triển khai pha 2 của dự án này tại Xuân Quang 2, Xuân Quang 3 thực hiện các mô hình trồng đậu phộng xen sắn, trồng cỏ chăn nuôi gia súc, nông - lâm kết hợp canh tác phù hợp đồi gò có trồng cỏ chăn nuôi nhằm hạn chế xói mòn… với tổng kinh phí hơn 4,2 tỉ đồng. Theo kế hoạch, dự án sẽ kết thúc vào cuối năm 2018”, ông Huỳnh Văn Xuân cho biết thêm.

 

KHÁNH VY

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek