Thứ Bảy, 26/10/2024 23:24 CH
Để Nghị quyết Đại hội X Công đoàn Phú Yên đi vào cuộc sống
Thứ Năm, 03/05/2018 10:20 SA

Với tinh thần “Đổi mới, dân chủ, đoàn kết, trách nhiệm”, Đại hội lần thứ X Công đoàn Phú Yên, nhiệm kỳ 2018-2023 vừa kết thúc tốt đẹp. Đại hội đã đưa ra phương hướng, nhiệm vụ cũng như những giải pháp để thực hiện các mục tiêu đề ra. Báo Phú Yên ghi nhận một số ý kiến tại đại hội.

 

CHỦ TỊCH CÔNG ĐOÀN KHU KINH TẾ PHÚ YÊN TÔ VĂN KHẢI: Tăng cường công tác tuyên truyền vận động, phát triển đoàn viên, thành lập công đoàn cơ sở

 

Nghị quyết Đại hội X Công đoàn Phú Yên đề ra chỉ tiêu phấn đấu kết nạp mới từ 8.000-9.000 đoàn viên; thành lập tổ chức cơ sở của công đoàn ở 100% doanh nghiệp có 25 công nhân lao động (CNLĐ) trở lên. Để hoàn thành mục tiêu trong công tác phát triển đoàn viên, thành lập công đoàn cơ sở (CĐCS) trong các doanh nghiệp, theo tôi, các cấp công đoàn, nhất là công đoàn cấp trên cơ sở phải tranh thủ được sự lãnh đạo của cấp ủy, sự hỗ trợ, tạo điều kiện của chính quyền; đồng thời làm tốt vai trò tham mưu cho cấp ủy trong lãnh đạo, chỉ đạo hoạt động công đoàn nói chung, công tác phát triển đoàn viên và thành lập CĐCS nói riêng.

 

Khi tiếp cận NLĐ để tuyên truyền, vận động phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS, cán bộ công đoàn cần chuẩn bị đề cương tuyên truyền, vận động với nội dung cô đọng, diễn đạt dễ hiểu, nhất là về quyền và nhiệm vụ của đoàn viên, trong đó nhấn mạnh những điều có lợi liên quan trực tiếp đến lợi ích của người đoàn viên công đoàn. Phối hợp với các sở, ban ngành tỉnh tăng cường công tác kiểm tra, giám sát tại các doanh nghiệp trong thực hiện chế độ, chính sách đối với NLĐ, lồng ghép tuyên truyền, vận động phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS.

 

Bên cạnh đó, các cấp công đoàn cần đa dạng hóa phương thức phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS; trong đó cần đổi mới cách tiếp cận, nội dung và phương thức tuyên truyền, vận động người sử dụng lao động ủng hộ, tạo điều kiện để phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS. Khi đã thành lập được CĐCS, công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở phải quan tâm hướng dẫn, hỗ trợ CĐCS hoạt động. Đây là vấn đề rất quan trọng vì CĐCS có hoạt động tốt theo chức năng, nhiệm vụ thì mới thu hút được đông đảo NLĐ gia nhập công đoàn (nếu họ chưa là đoàn viên) và người sử dụng lao động cũng thấy được lợi ích thiết thực khi có tổ chức công đoàn tại doanh nghiệp để sẵn sàng hỗ trợ, tạo điều kiện cho công đoàn hoạt động…

 

CHỦ TỊCH LĐLĐ HUYỆN SÔNG HINH HUỲNH THỊ THU SƯƠNG: Nâng cao chất lượng hoạt động của ban nữ công

 

Hiện nay, người phụ nữ nói chung và nữ CNVCLĐ nói riêng gánh rất nhiều vai trò, trách nhiệm: người mẹ hiện đại, người công dân tốt, người vợ hiền đảm đang, người cán bộ tài năng giỏi việc nước, đảm việc nhà... Để dung hòa, mỗi nữ CNVCLĐ phải tự trang bị kiến thức, vận dụng một cách sáng tạo, đổi mới, linh hoạt, tổ chức hoạt động nữ công thiết thực thu hút ngày càng đông đảo nữ CNVCLĐ tham gia.

 

Để hoàn thành mục tiêu phấn đấu 100% CĐCS khu vực hành chính sự nghiệp và doanh nghiệp nhà nước, 60% trở lên CĐCS ngoài khu vực nhà nước thành lập được ban nữ công theo quy định của Điều lệ Công đoàn Việt Nam, trong thời gian tới, tổ chức công đoàn cần thực hiện một số việc. Đó là chú trọng tuyên truyền các chính sách, pháp luật liên quan đến lao động nữ; tích cực tham gia cùng chuyên môn, tạo điều kiện thuận lợi cho nữ đoàn viên và lao động nữ học tập nâng cao trình độ học vấn, chuyên môn, nghiệp vụ, kỹ năng nghề nghiệp để đảm bảo việc làm, ổn định thu nhập và cải thiện cuộc sống. Nâng cao chất lượng và hiệu quả phong trào thi đua “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” gắn với phong trào thi đua “Phụ nữ tích cực học tập, lao động, sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc”.

 

Ban nữ công cần chủ động đề xuất, tham gia xây dựng, tổ chức và giám sát việc chấp hành pháp luật, chính sách cho lao động nữ đảm bảo quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng theo quy định của pháp luật; hàng năm tổ chức biểu dương con CNVCLĐ có thành tích trong học tập và tổ chức các hoạt động cho con CNVCLĐ nhân Ngày Quốc tế Thiếu nhi, Tết Trung thu và xây dựng các nguồn quỹ tương trợ, nhóm tiết kiệm; xây dựng đội ngũ cán bộ lãnh đạo công đoàn là nữ; xây dựng các mô hình hoạt động thu hút và tập hợp lao động nữ vào tổ chức công đoàn…

 

CHỦ TỊCH CĐCS CÔNG TY TNHH CÔNG NGHIỆP KCP VIỆT NAM HUỲNH THANH DƯƠNG: Chủ động kiểm tra, giám sát việc thực hiện Luật Lao động

 

Hiện nay, Phú Yên ngày càng có nhiều doanh nghiệp, công ty ngoài quốc doanh được thành lập, tạo công ăn việc làm cho hàng ngàn lao động. Tuy nhiên, khu vực này cũng nảy sinh những vấn đề vi phạm các quyền, lợi ích hợp pháp của công nhân và diễn biến ngày càng phức tạp.

 

Thời gian qua, không ít vụ tranh chấp, ngừng việc tập thể của công nhân một số doanh nghiệp đã xảy ra vì người sử dụng lao động không thực hiện đúng cam kết về quyền, lợi ích chính đáng của NLĐ. Vì vậy, tổ chức công đoàn cần chủ động giải quyết những mâu thuẫn, xung đột quyền lợi để bảo vệ NLĐ với nhiều giải pháp đồng bộ. Đó là phối hợp với các ngành đẩy mạnh tuyên truyền pháp luật (Luật Lao động, Luật Công đoàn) đến NLĐ và người sử dụng lao động; tăng cường kiểm tra, giám sát tình hình thực hiện các quy định theo luật ở cơ sở; kiên quyết buộc người sử dụng lao động thực hiện đúng Luật Lao động, thỏa ước lao động đã ký kết.

 

Hoạt động này cần thực hiện thường xuyên, quyết liệt, tránh tình trạng doanh nghiệp “lách luật”, gây khó khăn cho NLĐ. Bên cạnh đó cần nâng cao năng lực cán bộ các cấp, đổi mới phương thức hoạt động phù hợp với tình hình thực tiễn, đáp ứng nhu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới; đồng thời xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định và tiến bộ trong doanh nghiệp.

 

CHỦ TỊCH CĐCS CÔNG TY TNHH THỦY SẢN HỒNG NGỌC TRẦN THỊ NHỚ: Chăm lo lợi ích thiết thực cho đoàn viên công đoàn và người lao động

 

Hiện nay, tình trạng NLĐ “nhảy việc” để tìm thu nhập cao hơn, điều kiện làm việc tốt hơn, làm cho lực lượng sản xuất bất ổn. Vì vậy, tổ chức công đoàn ở các doanh nghiệp cần phát huy mạnh mẽ vai trò, vận động người sử dụng lao động xây dựng phương án sản xuất kinh doanh tính đến việc bố trí thời gian cho NLĐ tham gia hoạt động văn hóa, thể thao.

 

Bên cạnh đó, công đoàn cần thương lượng và đưa vào thỏa ước lao động tập thể hoặc thỏa thuận với người sử dụng lao động các nội dung liên quan đến việc tạo điều kiện về thời gian, cơ sở vật chất, kinh phí, tổ chức các hoạt động văn hóa văn nghệ, tham quan du lịch… cho NLĐ trong doanh nghiệp.

 

Tổ chức công đoàn cũng cần quan tâm sâu sát, hướng về NLĐ nhiều hơn. Vì đây là cầu nối giúp CNLĐ ngày càng được đảm bảo về quyền lợi cũng như đạt kết quả tốt trong sản xuất, góp phần phát triển doanh nghiệp, khu công nghiệp.

 

Ngoài ra, công nhân các khu công nghiệp mong mỏi Tổng LĐLĐ và Công đoàn tỉnh sớm xây dựng thiết chế văn hóa, chẳng hạn như sân chơi bóng đá, bóng chuyền, nơi sinh hoạt văn nghệ để giao lưu tại khu công nghiệp.

 

KHÁNH VY (ghi)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek