Chủ Nhật, 27/10/2024 01:26 SA
Công tác phòng cháy chữa cháy tại chợ Tuy Hòa:
Tiểu thương lo lắng, Ban quản lý chợ chưa quan tâm
Thứ Năm, 03/05/2018 08:21 SA

Vị trí bị cháy vào ngày 18/4 vừa qua là 1 trong 4 ki-ốt được Ban quản lý chợ tận dụng gầm cầu thang thoát hiểm để cho thuê kinh doanh - Ảnh: NGÔ XUÂN

Sau vụ cháy ki ốt kinh doanh bạc Kim Sam tại chợ Tuy Hòa, nhiều tiểu thương không khỏi lo lắng về công tác phòng cháy chữa cháy (PCCC) ở đây.

 

Lối đi, đường cứu hỏa thành nơi bán hàng

 

Chợ Tuy Hòa là chợ loại 1, có diện tích gần 27.000m2. Tại đây có 37 ngành hàng với gần 1.750 mặt hàng các loại. Mỗi ngày chợ có từ 7.500-8.000 lượt người đến mua bán. Tuy nhiên, việc bố trí các khu vực kinh doanh không hợp lý, làm mất mỹ quan, ảnh hưởng đến việc đi lại và gây khó khăn cho công tác PCCC tại chợ.

 

Lối đi tại các khu vực chợ lầu, khu lều B, C, khu tạp hóa mặc dù được thiết kế khá rộng rãi, thoáng, nhưng phần lớn đều bị các tiểu thương lấn chiếm khiến đường đi trở nên chật hẹp. Đặc biệt, tại khu hàng vải, tiểu thương tận dụng mọi ngõ ngách để trưng hàng hóa, từ lối đi đến cầu thang, lối thoát hiểm cũng ngập tràn vải. Những cây vải xếp thành chồng, thành lớp không chỉ làm khuất tầm nhìn, mà còn có thể trở thành vật cản, rất nguy hiểm nếu chẳng may xảy ra hỏa hoạn.

 

Theo các tiểu thương ở chợ Tuy Hòa, nhiều năm nay, bên cạnh phần gian hàng chính, Ban quản lý chợ còn cho tiểu thương thuê thêm một phần diện tích đường đi trước sạp để bày hàng hóa. Điều này đã tạo điều kiện cho tiểu thương lấn chiếm lối đi, đường cứu hỏa. Năm 2012, Ban quản lý chợ còn tận dụng gầm cầu thang, cho xây dựng 4 ki ốt để tiểu thương thuê kinh doanh. Thời điểm trên, nhiều tiểu thương đã phản đối nhưng Ban quản lý chợ vẫn tiến hành vì cho rằng những vị trí này không ảnh hưởng đến mỹ quan chợ cũng như công tác PCCC.

 

Không chỉ vậy, trên các tuyến đường nội bộ trong chợ cũng xảy ra tình trạng lấn chiếm lòng đường để buôn bán. Ngoài chức năng lưu thông, đây còn là con đường thiết kế để dành cho xe cứu hỏa. Thế nhưng nhiều năm nay, nơi đây biến thành chỗ buôn bán của hàng trăm tiểu thương hàng rau củ quả, thực phẩm tươi sống, chế biến…

 

Nhiều bất an ở chợ Tuy Hòa

 

Sau khi xảy ra vụ cháy hiệu bạc Kim Sam mới đây thì nỗi lo hỏa hoạn của tiểu thương và người dân lại dấy lên. Ông Võ Nguyên, chủ một gian hàng kinh doanh gần khu vực bị cháy, lo lắng nói: Năm 1993, chợ Tuy Hòa đã từng xảy ra cháy lớn khiến nhiều tiểu thương phá sản. Bây giờ cứ nghe đến cháy là chúng tôi rất lo sợ. Bao nhiêu tài sản của gia đình đều tập trung tại đây. Do vậy, mỗi người đều có ý thức lo PCCC tại gian hàng của mình như tắt điện, cắt cầu dao trước khi về. Tuy nhiên, không ai nói trước được điều gì vì tai nạn cháy nổ có thể đến từ nhiều nguyên nhân.

 

Là người có gian hàng quần áo ở tầng 2, phía trên của khu vực bị cháy, ông Trình Nhị nói: Chúng tôi đã nhiều lần kiến nghị Ban quản lý chợ không được tận dụng gầm cầu thang để cho thuê kinh doanh. Bởi cầu thang không chỉ là nơi khách hàng đi lại, mà còn là nơi thoát hiểm, phục vụ chữa cháy mỗi khi có hỏa hoạn. Tuy nhiên, Ban quản lý chợ vẫn bất chấp ý kiến phản đối của tiểu thương, cho xây 4 ki ốt ở gầm cầu thang để cho thuê. Điều này khiến chúng tôi ngày đêm bất an.

 

Không chỉ tiểu thương mà ngay cả người dân cũng lo ngại mỗi khi đi chợ Tuy Hòa. Chị Trần Thị Hồng ở phường 4, TP Tuy Hòa, cho hay: Tình trạng lấn chiếm lối đi, đường cứu hỏa ở chợ Tuy Hòa rất phổ biến. Nhiều khu vực, hàng hóa được bày khắp nơi, gây khó khăn cho việc đi lại. Nếu hỏa hoạn xảy ra thì người trong chợ rất khó thoát thân, mà xe chữa cháy cũng khó vào chợ được. Đây cũng là lý do khiến tôi rất ngại đi chợ nếu không thật sự cần thiết.

 

Theo ông Lê Khắc Sinh, Trưởng Ban quản lý chợ Tuy Hòa, vì tiểu thương có nhu cầu nên Ban quản lý chợ đã xin ý kiến của UBND TP Tuy Hòa cho xây dựng 4 ki ốt dưới gầm cầu thang để cho thuê kinh doanh. Đối với các vị trí ngoài hàng sạp, Ban quản lý chợ cũng cho thuê thêm một phần diện tích phụ để tiểu thương trưng bày hàng hóa. Tùy vào vị trí đường rộng hay hẹp mà Ban quản lý chợ cho tiểu thương thuê diện tích tương ứng để không gây ảnh hưởng đến việc đi lại của người dân. Những chủ trương này đã có từ trước. Tuy nhiên, ngoài các phần được phép này, nhiều tiểu thương vẫn tiếp tục lấn chiếm, cơi nới thêm để trưng bày hàng hóa. Hàng ngày, Ban quản lý chợ đều cho lực lượng đi kiểm tra, ổn định trật tự. Tuy nhiên, khi lực lượng trật tự đi thì mọi việc đâu lại vào đấy.

 

 

Sắp tới, UBND TP Tuy Hòa sẽ cho rà soát, kiểm tra lại toàn bộ việc vận hành, quản lý chợ Tuy Hòa; kiên quyết dẹp bỏ những vị trí lấn chiếm, vị trí ngoài phần thiết kế chính của chợ để tạo thông thoáng, thẩm mỹ cho chợ. UBND thành phố cũng kiểm tra lại hệ thống camera, PCCC của chợ để đảm bảo cho công tác an ninh trật tự, PCCC tại chợ.

 

Ông Nguyễn Lương Sinh, Phó Chủ tịch UBND TP Tuy Hòa

 

NAM KHÁNH

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek