Chủ Nhật, 27/10/2024 09:19 SA
Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Nguyễn Thị Thu Vân:
Tiếp tục xây dựng tổ chức công đoàn vững mạnh
Thứ Sáu, 27/04/2018 08:00 SA

Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Nguyễn Thị Thu Vân (bìa trái) thăm hỏi, động viên và trao tiền hỗ trợ công nhân có hoàn cảnh khó khăn tại Xí nghiệp may An Phát (thuộc Công ty CP An Hưng) - Ảnh: NGỌC HÂN

Sáng nay (27/4), Đại hội Công đoàn tỉnh Phú Yên lần thứ X, nhiệm kỳ 2018-2023 chính thức diễn ra tại Nhà Văn hóa Lao động tỉnh. Trao đổi với Báo Phú Yên về những nội dung liên quan đến đại hội lần này, bà Nguyễn Thị Thu Vân, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh, cho biết:

 

- LĐLĐ tỉnh Phú Yên từ khi thành lập đến nay đã trải qua chín kỳ đại hội. Với khẩu hiệu hành động “Đổi mới, dân chủ, đoàn kết, trách nhiệm”, Đại hội X Công đoàn Phú Yên kêu gọi các cấp công đoàn, cán bộ, đoàn viên, NLĐ phát huy truyền thống của giai cấp công nhân và của tổ chức công đoàn, nêu cao ý chí tự lực tự cường, năng động, sáng tạo, thực hiện đạt kết quả cao nhất mục tiêu, nhiệm vụ mà nghị quyết đại hội lần này đề ra, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XII Công đoàn Việt Nam và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Phú Yên lần thứ XVI.

 

* Thưa bà, phong trào công nhân và hoạt động của Công đoàn Phú Yên trong 5 năm qua (2013-2018) đạt được những kết quả nổi bật gì?

 

- Trong nhiệm kỳ qua, phong trào công nhân và hoạt động của Công đoàn Phú Yên đã phát huy được những thuận lợi, khắc phục những khó khăn, thử thách, hoàn thành cơ bản nhiệm vụ, chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội IX Công đoàn tỉnh đề ra. Các cấp công đoàn đã chú trọng thực hiện các hoạt động bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng và chăm lo đời sống cho đoàn viên, NLĐ ngày càng tốt hơn; các hoạt động xã hội, nhân đạo, từ thiện, xây dựng nhà Mái ấm công đoàn được các cấp công đoàn tham gia tích cực.

 

Nổi bật trong hoạt động phong trào là việc tổ chức Tháng Công nhân và chương trình “Tết sum vầy” hàng năm với nhiều hoạt động phong phú hướng về cơ sở, vì lợi ích đoàn viên và NLĐ như: Tổ chức khám sức khỏe và cấp thuốc miễn phí cho CNLĐ, tư vấn sức khỏe sinh sản và tầm soát ung thư cho lao động nữ; hỗ trợ CNLĐ thi sát hạch cấp giấy phép lái xe mô tô hạng A1; tổ chức chương trình giao lưu văn nghệ “Tiếng hát công nhân” và tặng quà CNLĐ có hoàn cảnh khó khăn; phối hợp tổ chức bán hàng giảm giá và tổ chức tư vấn, tuyên truyền pháp luật lao động tại các khu công nghiệp; thăm và tặng quà cho đoàn viên, NLĐ, ngư dân có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, bị bệnh hiểm nghèo, tai nạn lao động; đồng hành cùng công nhân lao động trong đêm giao thừa...

 

* Để đưa phong trào công nhân và hoạt động công đoàn của tỉnh nhà phát triển hơn nữa, theo bà trong nhiệm kỳ 2018-2023 cần tập trung vào những mục tiêu, nhiệm vụ trọng tâm nào?

 

- Công đoàn Phú Yên xác định mục tiêu, nhiệm vụ trọng tâm trong nhiệm kỳ đến, đó là: Tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động công đoàn. Tập trung thực hiện nhiệm vụ đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp chính đáng, chăm lo lợi ích thiết thực của đoàn viên và NLĐ. Đổi mới công tác tuyên truyền, vận động; nâng cao bản lĩnh chính trị, ý thức pháp luật, tác phong công nghiệp, kỷ luật lao động, trình độ, kỹ năng nghề nghiệp của đoàn viên và NLĐ.

 

Tập trung nâng cao chất lượng hoạt động của CĐCS, chất lượng đoàn viên công đoàn và năng lực cán bộ các cấp. Đồng thời đổi mới và nâng cao hiệu quả các phong trào thi đua; xây dựng tổ chức công đoàn vững mạnh; tích cực tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền trong sạch vững mạnh. Nâng cao chất lượng hoạt động nữ công, góp phần chăm lo xây dựng đội ngũ nữ CNVCLĐ trong tình hình mới.

 

Công đoàn tỉnh nhà luôn phát huy vai trò là chỗ dựa tin cậy của người lao động. Trong ảnh: Công nhân làm việc tại Khu công nghiệp Hòa Hiệp - Ảnh: NGỌC HÂN

 

* Trong sự phát triển của hệ thống doanh nghiệp và NLĐ hiện nay nảy sinh nhiều mối quan hệ lao động phức tạp. Với vai trò của mình, Công đoàn Phú Yên có những giải pháp gì để bảo vệ quyền lợi hợp pháp, chính đáng cho NLĐ thời gian tới?

 

- Phát huy vai trò đại diện của tổ chức công đoàn, Công đoàn Phú Yên sẽ chủ động phối hợp với doanh nghiệp thực hiện tốt việc thực hiện quy chế dân chủ tại nơi làm việc; đẩy mạnh việc đối thoại, nâng cao chất lượng thương lượng, ký kết và thực hiện hiệu quả thỏa ước lao động tập thể, góp phần xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định và tiến bộ trong doanh nghiệp.

 

Đồng thời tiếp tục nâng cao chất lượng hoạt động tư vấn pháp luật cho đoàn viên, NLĐ; duy trì và nhân rộng hình thức tư vấn pháp luật tại các khu công nghiệp, các doanh nghiệp đông CNLĐ; nâng cao vai trò đại diện tham gia tố tụng lao động tại tòa án để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho NLĐ; phối hợp với các ngành tham gia kiểm tra, thanh tra, giám sát thực hiện các chế độ, chính sách, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho đoàn viên, NLĐ.

 

Ngoài ra hàng năm, nhất là trong Tháng Công nhân, công đoàn sẽ phối hợp tổ chức tốt các hoạt động về an toàn vệ sinh lao động; nâng cao chất lượng công tác này, đảm bảo điều kiện làm việc và môi trường lao động, phòng chống tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, bảo đảm an toàn lao động và bảo vệ sức khỏe người lao động.

 

*Xin cảm ơn bà!

 

Trong 5 năm qua, các cấp công đoàn đã vận động đóng góp ủng hộ gần 44 tỉ đồng vào các nguồn quỹ do chính quyền và công đoàn phát động. Từ các nguồn quỹ công đoàn và các nguồn hỗ trợ khác, các cấp công đoàn đã tổ chức chương trình “Tết sum vầy” và các hoạt động thăm hỏi, trao quà cho 7.339 trường hợp đoàn viên, NLĐ, ngư dân bị tai nạn lao động, bệnh hiểm nghèo, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn với tổng số tiền hơn 5,6 tỉ đồng; xây dựng và sửa chữa 127 nhà Mái ấm công đoàn, nhà Đại đoàn kết, nhà Tình nghĩa, nhà Mái ấm chiến sĩ, nhà công vụ với tổng số tiền hơn 4,5 tỉ đồng; sửa chữa một trường học với 299 triệu đồng, xây 2 cầu dân sinh trên 1,1 tỉ đồng.

 

Đồng thời hỗ trợ cho ngư dân 18 máy ICOM, 1.000 bảng hiệu Tổ Tàu thuyền an toàn và 1.000 lá cờ Tổ quốc; 250 thùng thuốc, 1.000 áo phao, 1.223 bảo hiểm thuyền viên và thân tàu; tặng 12.500 quyển vở cho con ngư dân, con CNVCLĐ có hoàn cảnh khó khăn với số tiền trên 8,3 tỉ đồng.

 

Ngoài ra, các cấp công đoàn cũng đã xây dựng và giải ngân 33 dự án vay vốn hỗ trợ việc làm với tổng số tiền gần 3 tỉ đồng cho 285 hộ vay, giải quyết việc làm cho 430 lao động, qua đó góp phần cải thiện đời sống, nâng cao thu nhập cho đoàn viên, NLĐ…

 

THÁI NGỌC (thực hiện)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek