Thứ Sáu, 18/10/2024 09:34 SA
Thực hiện Quyết định 45/2016 của Thủ tướng Chính phủ:
Tăng sự hài lòng cho tổ chức, cá nhân
Thứ Sáu, 06/04/2018 08:26 SA

Người dân tham gia dịch vụ bưu chính công ích tại Bưu điện tỉnh - Ảnh: KHANG ANH

Thời gian qua, tỉnh Phú Yên triển khai thực hiện Quyết định 45/QĐ-TTg ngày 19/10/2016 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) qua dịch vụ bưu chính công ích đã đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ. Qua đó góp phần giảm tải công việc cho các cơ quan hành chính, tăng cường sự công khai, minh bạch trong quá trình giải quyết TTHC, tiết kiệm chi phí cho người dân và các tổ chức, doanh nghiệp.

 

Tiết kiệm chi phí, tăng sự hài lòng

 

Nói đến việc giải quyết TTHC qua dịch vụ bưu chính công ích, bà Bùi Thị Thu (ở phường Phú Thạnh, TP Tuy Hòa) cho biết: “Trước đây việc tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết TTHC tại bộ phận “một cửa” đã có nhiều thuận lợi nhưng từ khi có dịch vụ bưu chính công ích của ngành Bưu điện thì việc giải quyết TTHC của người dân chúng tôi càng tốt hơn. Vì có lúc bận việc hay lo buôn bán, dân không có thời gian đến nhận kết quả trong giờ hành chính thì có nhân viên giao tận nhà”.

 

Ông Huỳnh Thanh Tình (huyện Đồng Xuân) cho hay: “Khi mới sử dụng dịch vụ bưu chính công ích, tôi cũng rất ngại vì toàn giấy tờ quan trọng sợ trong quá trình giao nhận, vận chuyển bị mất hoặc thất lạc thì khổ. Tuy nhiên khi sử dụng dịch vụ này tôi thấy rất thuận tiện, giao trả đúng hẹn nên rất yên tâm”.

 

Theo Quyết định 45, các tổ chức, cá nhân có thể lựa chọn sử dụng dịch vụ bưu chính công ích qua các phương thức, bao gồm: gửi hồ sơ đề nghị giải quyết TTHC; nhận kết quả giải quyết TTHC; gửi hồ sơ và nhận kết quả giải quyết TTHC. Việc nhận hồ sơ của tổ chức, cá nhân được thực hiện tại các điểm phục vụ của Bưu điện Việt Nam hoặc tại địa chỉ mà tổ chức, cá nhân yêu cầu.

 

Đây là bước tiến mới trong cải cách hành chính ở Việt Nam, người dân và tổ chức, doanh nghiệp không phải trực tiếp đến cơ quan hành chính để nộp hồ sơ, lệ phí và nhận kết quả giải quyết TTHC; giảm chi phí trong quá trình giao dịch…

 

Bà Nguyễn Vũ Xuân Dung, Phó Giám đốc Sở TT-TT, cho biết: Thời gian qua, việc thực hiện Quyết định 45 của Thủ tướng Chính phủ trên địa bàn tỉnh được sự quan tâm chỉ đạo kịp thời của lãnh đạo tỉnh. Hầu hết các giao dịch viên, nhân viên bưu điện, bưu điện văn hóa xã được tập huấn nên công tác tiếp nhận hồ sơ, thủ tục của người dân thuận lợi hơn. Số lượng người sử dụng dịch vụ ngày càng tăng, mức độ hài lòng của công dân cũng tăng lên đáng kể.

 

Tăng cường công tác tuyên truyền

 

Ông Phạm Văn Ngữ, Phó Giám đốc phụ trách Bưu điện Phú Yên, cho biết: Triển khai thực hiện Quyết định 45 sẽ nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp và tổ chức tốt hơn; đồng thời giảm tải cho bộ phận “một cửa” tại các sở, ngành, địa phương giúp họ dành nhiều thời gian hơn cho công tác quản lý nhà nước, tạo bước đột phá trong thực hiện chủ trương cải cách hành chính của tỉnh. Chất lượng dịch vụ đảm bảo an toàn, chính xác, ổn định, kịp thời cũng sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân khi đến giao dịch với cơ quan nhà nước một cách công khai, minh bạch, giảm thủ tục trong giải quyết công việc.

 

Qua đó góp phần phòng chống tham nhũng, rút ngắn thời gian, tiết kiệm chi phí đi lại cho công dân. Thực hiện chủ trương này, Bưu điện tỉnh đã phối hợp với các sở, ngành, địa phương ký kết các văn bản phối hợp, xây dựng quy trình tiếp nhận, trả kết quả giải quyết các TTHC một cách chặt chẽ, thống nhất biểu mẫu, cước phí … theo đúng quy định của Nhà nước. Đơn vị cũng chú trọng việc bố trí nhân lực phục vụ hợp lý nhằm đáp ứng kịp thời nhu cầu sử dụng của các doanh nghiệp, tổ chức và người dân trên địa bàn tỉnh. Theo đó, các điểm phục vụ bưu điện, kể cả bưu điện văn hóa xã, tăng cường tối đa việc tiếp nhận và trả kết quả tại nhà, thường xuyên tuyên truyền, giới thiệu, niêm yết công khai dịch vụ để người dân biết, sử dụng.

 

Phát biểu tại hội nghị trực tuyến với 63 tỉnh, thành sơ kết 1 năm triển khai Quyết định 45 của Thủ tướng Chính phủ, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam đánh giá cao kết quả đạt được bước đầu qua 1 năm thực hiện việc tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ bưu chính công ích của các tỉnh, thành trên toàn quốc. Đồng thời khẳng định với Quyết định 45, bưu điện không chỉ làcánh tay nối dài, “bộ mặt” của bộ máy hành chính mà còn hướng tới là đại diện của chính quyền. Nhân viên bưu điện phải hiểu các TTHC để tư vấn cho bà con, nhân dân. Đây là yêu cầu đòi hỏi sự nỗ lực cả ngành Bưu điện với sự hỗ trợ, tập huấn của các cơ quan giải quyết TTHC. Phó Thủ tướng đề nghị các bộ ngành, địa phương đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền, phổ biến sâu rộng dưới nhiều hình thức về chủ trương của Nhà nước trong công tác cải cách TTHC thông qua việc tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả qua dịch vụ bưu chính công ích để tổ chức, cá nhân biết, hiểu rõ và sử dụng dịch vụ; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, kết nối mạng diện rộng để phục vụ việc triển khai Quyết định 45 trên hệ thống liên thông văn bản từ Trung ương đến địa phương.

 

Thực hiện Quyết định 45, UBND tỉnh đã ban hành các quyết định về công bố danh mục TTHC được tiếp nhận và trả kết quả qua dịch vụ bưu chính công ích đợt 1 và đợt 2 với 26 sở, ban, ngành và 1.130 bộ thủ tục được công bố; Bưu điện tỉnh đã ký thỏa thuận hợp tác với 24 sở, ngành, địa phương. Tính sơ bộ đến nay, trên địa bàn tỉnh đã có 18 bưu cục và 46 bưu điện văn hóa xã đủ điều kiện cung cấp dịch vụ tiếp nhận, yêu cầu giải quyết TTHC. Số lượt người dân sử dụng dịch vụ hành chính công qua hệ thống bưu điện trên 103.000 lượt, trong đó khâu tiếp nhận hồ sơ qua bưu điện 7.569 lượt, đạt tỉ lệ 1,24%; khâu phát trả kết quả trên 95.3440 lượt, tỉ lệ 15,68%.

 

THÙY THẢO

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek