Thứ Sáu, 18/10/2024 09:29 SA
Công đoàn Xí nghiệp Chế biến song mây xuất khẩu Hòa Hiệp:
Đồng hành cùng doanh nghiệp chăm lo đời sống người lao động
Thứ Năm, 05/04/2018 10:27 SA

Công nhân lao động của Xí nghiệp Rapexco đang làm việc - Ảnh: THÁI NGỌC

Con người là một trong những yếu tố quan trọng của lực lượng sản xuất, quyết định mọi hoạt động của một tổ chức, cơ quan, đơn vị. Nhận thức được điều đó, trong những năm qua, hoạt động của Công đoàn cơ sở (CĐCS) Xí nghiệp Chế biến song mây xuất khẩu Hòa Hiệp (Xí nghiệp Rapexco Hòa Hiệp) luôn hướng vào đối tượng chính của mình là người lao động thông qua việc đồng hành cùng doanh nghiệp chăm lo đời sống vật chất tinh thần cho anh chị em…

 

Chú trọng nâng cao đời sống

 

Xí nghiệp Rapexco Hòa Hiệp là doanh nghiệp 100% vốn nước ngoài, chuyên sản xuất, kinh doanh hàng thủ công mỹ nghệ tại Khu công nghiệp Hòa Hiệp (huyện Đông Hòa). Năm 2009, CĐCS xí nghiệp chính thức được thành lập.

 

Bằng những nỗ lực phấn đấu trong nhiều năm qua, Ban Chấp hành CĐCS đã phối hợp cùng lãnh đạo xí nghiệp tổ chức phát động các phong trào thi đua, đăng ký sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, nâng cao chất lượng sản phẩm và nghiên cứu thêm các mặt hàng mới, đa dạng về mẫu mã, mở rộng thị trường tiêu thụ, giữ uy tín với khách hàng.

 

Với khẩu hiệu “Vững chắc cho tương lai”, Ban Chấp hành CĐCS luôn động viên cán bộ, đoàn viên công đoàn, người lao động đồng hành cùng Ban giám đốc xí nghiệp hướng tới mục tiêu phát triển bền vững cho doanh nghiệp và cuộc sống công nhân.

 

Trong năm qua, công đoàn đã tổ chức 3 đợt đối thoại định kỳ tại nơi làm việc; tổ chức thương lượng ký kết thỏa ước lao động tập thể với những điều khoản có lợi hơn cho người lao động như xí nghiệp hỗ trợ ăn trưa, hỗ trợ xe đưa đón cho những công nhân ở xa, thực hiện đóng các quỹ BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp cho 660 lao động.

 

Chị Nguyễn Thị Kim Tàu, Chủ tịch CĐCS Xí nghiệp Rapexco Hòa Hiệp, cho biết: “Từ khi có tổ chức công đoàn, Ban Chấp hành CĐCS phối hợp với lãnh đạo doanh nghiệp nâng lương, nâng định mức khoán sản phẩm, xét khen thưởng kịp thời cho người lao động; tham mưu, đề xuất doanh nghiệp đóng đầy đủ các loại bảo hiểm; thương lượng, bổ sung, sửa đổi, ký kết thỏa ước lao động tập thể mới với những điều khoản có lợi hơn cho người lao động.

 

Qua đó giám sát, kiểm tra việc thực hiện chế độ, chính sách của chủ doanh nghiệp đối với người lao động”. Cũng theo chị Tàu, để giúp đoàn viên đang bệnh nặng, hoàn cảnh gia đình khó khăn không có tiền trang trải cuộc sống, CĐCS Xí nghiệp đã đưa ra quy chế cho đoàn viên mượn tiền từ quỹ công đoàn để vượt qua khó khăn.

 

Ngoài ra, Ban Chấp hành CĐCS còn tổ chức thăm hỏi đoàn viên ốm đau, tai nạn, thai sản, tang chế; tiếp tục duy trì việc tổ chức và tặng quà sinh nhật cho những đoàn viên có ngày sinh nhật trong tháng; tặng quà cho con của đoàn viên công đoàn học giỏi chăm ngoan...

 

Chị Huỳnh Thị Thưởng, công nhân đang làm việc tại xí nghiệp, cho hay: “Làm việc ở xí nghiệp, chúng tôi được tham gia đầy đủ các loại bảo hiểm; nhận tiền công kịp thời; chế độ đau ốm, tai nạn, thai sản… được thực hiện nghiêm túc. Ngoài ra, những hoàn cảnh gia đình khó khăn còn được công đoàn cho mượn tiền để vượt qua khốn khó nên chúng tôi rất yên tâm làm việc”.

 

Còn chị Nguyễn Thị Chung phấn khởi nói: “Gia đình tôi không có điều kiện để xây nhà ở. Năm qua, nhờ sự quan tâm của lãnh đạo xí nghiệp nên tôi được xét hỗ trợ 20 triệu đồng để xây nhà Tình nghĩa, giúp gia đình có được mái ấm khang trang để an cư”.

 

Môi trường làm việc  an toàn, sạch đẹp

 

Theo ông Roberto C.Sobang, Giám đốc Xí nghiệp Rapexco Hòa Hiệp, tình hình sản xuất, kinh doanh của đơn vị hiện nay có chuyển biến tích cực nên thu nhập của cán bộ, công nhân lao động được nâng lên. Cùng với chú trọng xây dựng môi trường làm việc khoa học, những năm qua, xí nghiệp luôn đăng ký xây dựng đơn vị văn hóa, an toàn về an ninh trật tự và lao động.

 

Trong những đợt nắng nóng kéo dài, để tạo điều kiện thoải mái cho công nhân và phòng chống cháy nổ, CĐCS và bộ phận kỹ thuật luôn kiểm tra toàn bộ hệ thống điện, dọn dẹp các kho chứa nguyên liệu dễ cháy; trang bị đầy đủ các dụng cụ bảo hộ cho người lao động, tổ chức diễn tập phòng cháy, chữa cháy theo tình huống giả định sát với thực tế… Đồng thời, xí nghiệp luôn nhắc nhở người lao động nâng cao ý thức tự giác chấp hành an toàn lao động trong sản xuất vì sức khỏe chính mình và sử dụng dụng cụ bảo hộ lao động đúng mục đích.

 

Để tạo cảnh quan xanh - sạch - đẹp, Ban Chấp hành CĐCS phối hợp với bộ phận chuyên môn trồng 20.000 cây phi lao, keo lá tràm quanh xí nghiệp; xây dựng đầy đủ các hệ thống xử lý nước thải, khói bụi… Vì vậy đơn vị được giải ba về giải pháp bảo vệ môi trường do Sở TN-MT phát động.

 

Những người lao động có thành tích xuất sắc hoặc có sáng kiến cải tiến kỹ thuật đem lại lợi ích cho xí nghiệp được xét nâng lương trước thời hạn, khen thưởng đột xuất. Ngoài ra, để giúp công nhân có nhiều thông tin, kiến thức bổ ích sau giờ làm việc, công đoàn đã xây dựng 2 kệ sách công đoàn với nhiều loại sách, báo và sổ tay tìm hiểu các chế độ chính sách…

 

Bên cạnh đó, Ban Chấp hành CĐCS cũng đã đề nghị lãnh đạo xí nghiệp xây dựng hệ thống nhà tắm cho công nhân nữ ngay tại phân xưởng, đồng thời thường xuyên tổ chức tư vấn, chăm sóc sức khỏe sinh sản, kế hoạch hóa gia đình… cho chị em.

 

“Phương châm hoạt động của chúng tôi là không bỏ sót một nội dung nào của hoạt động công đoàn. Tuy nhiên, chúng tôi cũng biết chọn lựa những nội dung, chương trình trọng tâm và hình thức phù hợp để thực hiện hiệu quả. Có như vậy, công ty mới giữ chân người lao động gắn bó với doanh nghiệp và yên tâm sản xuất”, chị Nguyễn Thị Kim Tàu nói.

 

Với những hoạt động thiết thực trong công tác chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động, nhiều năm liền, hoạt động của Ban Chấp hành CĐCS Xí nghiệp Rapexco Hòa Hiệp luôn được Ban Thường vụ Công đoàn Khu Kinh tế đánh giá cao và xếp loại công đoàn cơ sở vững mạnh, nhiều đoàn viên được các cấp công đoàn khen thưởng. Năm 2017, CĐCS xí nghiệp được LĐLĐ tỉnh tặng bằng khen.

 

THÁI NGỌC 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek