Thứ Bảy, 19/10/2024 13:30 CH
Đẩy mạnh truyền thông, đưa chính sách bảo hiểm vào cuộc sống
Thứ Hai, 12/03/2018 14:00 CH

Người dân khám chữa bệnh tại Bệnh viện Đa khoa huyện Tuy An - Ảnh: THÁI HÀ

Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh vừa tổ chức hội nghị tổng kết công tác tuyên truyền năm 2017 nhằm triển khai thực hiện tốt công tác tuyên truyền trong thời gian đến cũng như góp phần tạo sự chuyển biến tích cực trong nhận thức của mọi tầng lớp nhân dân trên địa bàn tỉnh về chính sách BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT).

 

Tăng cường đối thoại trực tiếp

 

Xác định công tác tuyên truyền chính sách BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) là nhiệm vụ trọng tâm của ngành, năm qua, BHXH tỉnh đã ký kết nhiều thỏa thuận, chương trình phối hợp với các cơ quan, ban ngành, đoàn thể như: LĐLĐ tỉnh, Sở Y tế, Sở GD-ĐT, Sở LĐ-TB-XH, Cục Thuế tỉnh, Hội Nông dân tỉnh, Hội LHPN tỉnh, Công an tỉnh, Bưu điện tỉnh... triển khai công tác truyền thông dưới hình thức đối thoại trực tiếp đến đông đảo cán bộ, công chức, viên chức lao động, hội viên cơ sở và nhân dân trên địa bàn.

 

Năm 2017, trên cơ sở các chương trình, kế hoạch phối hợp, BHXH tỉnh phối hợp với UBND các xã, phường, thị trấn tổ chức 19 cuộc đối thoại, tuyên truyền chính sách BHXH, BHYT cho hơn 2.000 người dân các xã không còn nằm trong danh sách các xã đặc biệt khó khăn vùng bãi ngang ven biển giai đoạn 2016-2020; tổ chức 14 cuộc đối thoại, tuyên truyền, phổ biến chính sách BHYT hộ gia đình cho gần 1.500 người dân các xã; phối hợp với Hội LHPN tỉnh tổ chức 11 cuộc đối thoại, tuyên truyền, phổ biến chính sách BHYT, BHXH tự nguyện cho hội viên phụ nữ các xã, bình quân mỗi cuộc thu hút 120 hội viên tham dự; phối hợp Hội Chữ thập đỏ tỉnh tổ chức lớp tập huấn, đối thoại, tuyên truyền Luật BHXH, BHYT cho hơn 100 hội viên cơ sở; phối hợp UBND các huyện Phú Hòa, Đông Hòa và Tây Hòa tổ chức 3 cuộc đối thoại, tuyên truyền chuyên sâu chính sách BHXH tự nguyện cho gần 250 đối tượng có tiềm năng; phối hợp với LĐLĐ tỉnh tổ chức 3 hội nghị tuyên truyền, phổ biến chính sách BHXH, BHYT cho hơn 550 công nhân lao động đang làm việc tại Công ty CP An Hưng, Công ty TNHH Du lịch Sao Việt, Công ty CP Điều Phú Yên.

 

Ông Nguyễn Quốc Bình, Giám đốc BHXH huyện Sông Hinh cho biết: Đối thoại trực tiếp giữa cơ quan bảo hiểm với người dân là cách thiết thực giúp cho ngành Bảo hiểm nhận được thông tin phản hồi đa chiều để từ đó, các đơn vị bảo hiểm có thể đưa ra những giải pháp phù hợp phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT. Nhận thức được tầm quan trọng của việc đối thoại trực tiếp, từ trước năm 2016, BHXH huyện Sông Hinh đã phối hợp với UBND cấp xã, sau đó là phối hợp với các hội đoàn thể, Mặt trận để tuyên truyền về các chính sách BHXH, BHYT. Hiện nay, để có thể làm tốt công tác tuyên truyền trong xu thế mới, BHXH huyện Sông Hinh sẽ tổ chức những buổi truyền thông, tư vấn trực tiếp chính sách BHXH tự nguyện đến đội ngũ cán bộ chuyên trách cấp thôn, buôn (đa số hiện nay là những người trẻ, có trình độ hiểu biết, có khả năng tham gia BHXH tự nguyện). Cùng với đó, BHXH huyện Sông Hinh sẽ phối hợp với bưu điện huyện, mở loa tại các điểm chợ trên huyện để tuyên truyền về chế độ, chính sách BHXH, BHYT và tư vấn trực tiếp đến hộ kinh doanh. Tại những buổi đối thoại này, người dân có thể trực tiếp đăng ký tham gia BHYT, BHXH tự nguyện.

 

Hình thức đối thoại trực tiếp về chính sách BHXH, BHYT mang lại hiệu quả và tác động tích cực đến nhận thức của nhân dân về các chế độ, chính sách BHXH, BHYT. Các cuộc đối thoại đã và đang trở thành cầu nối giữa cơ quan BHXH các cấp và nhân dân, nơi cơ quan BHXH lắng nghe và hiểu được tâm tư, tình cảm, những khó khăn, vướng mắc của nhân dân trong quá trình tham gia BHXH, BHYT.

 

Chú trọng phát triển hệ thống nhân viên đại lý thu

 

Theo ông Trần Quang Vinh, Giám đốc BHXH tỉnh, mạng lưới nhân viên đại lý thu BHYT, BHXH tự nguyện của tỉnh hiện có 711 người, bao phủ rộng khắp đến từng thôn buôn, khu phố nhưng hiệu quả tuyên truyền, vận động chưa cao. Điều này một phần do nhân viên đại lý thiếu kiến thức chuyên môn và kỹ năng, phần khác do ý thức tự giác của từng nhân viên đại lý chưa cao, chưa thực sự đi sâu vào quần chúng nhân dân để vận động, tuyên truyền. Vì vậy, phát triển năng lực chuyên môn, đổi mới tác phong làm việc hướng đến chuyên nghiệp hóa đội ngũ nhân viên đại lý thu BHXH, BHYT là mục tiêu mà ngành BHXH tỉnh phải thực hiện được trong thời gian tới.

 

Hiện nay, BHXH tỉnh đang phối hợp với các đại lý thu BHYT, BHXH tự nguyện ở các huyện, thị xã, thành phố; các trường học, bưu điện để làm cộng tác viên tuyên truyền. Đội ngũ cộng tác viên này vừa thực hiện nhiệm vụ chính là vận động, thu phí tham gia BHYT hộ gia đình, BHXH tự nguyện, BHYT học sinh, sinh viên và chi trả các chế độ BHXH; đồng thời tập trung nghiên cứu các tài liệu liên quan đến chính sách BHXH, BHYT để phối hợp cùng cán bộ tuyên truyền BHXH của ngành trực tiếp tuyên truyền, giải thích cho các nhóm đối tượng.

 

Theo ông Nguyễn Tấn Lai, Phó Giám đốc BHXH huyện Đông Hòa, hiện nay việc tuyển dụng thêm nhân viên đại lý vẫn được thực hiện thường xuyên; tuy nhiên, sau khi đào tạo xong thì thông thường là bỏ ngỏ, ít khi bồi dưỡng thêm nên nhiều nhân viên đại lý có kỹ năng thấp, nghiệp vụ kém và không thể làm được. Vì vậy, thời gian đến, ông kiến nghị BHXH tỉnh cần xây dựng giáo án bài bản, ngắn gọn, súc tích để nhân viên đại lý nắm được những nội dung cơ bản cần tuyên truyền và người dân khi nghe sẽ hiểu và tham gia.

 

Bà Tô Thị Điềm, nhân viên đại lý thu BHXH tự nguyện, BHYT ở xã Xuân Quang 3 (huyện Đồng Xuân), cho biết: Hiện tại, mặc dù vẫn còn nhiều người dân phàn nàn về dịch vụ y tế nhưng đa phần có ý thức tự nguyện tham gia BHYT. Khó khăn hiện nay là làm thế nào để người dân hiểu và tham gia BHXH tự nguyện. Bởi có thể thấy, đối tượng tham gia BHXH tự nguyện chủ yếu là lao động tự do, lao động trong lĩnh vực nông, lâm nghiệp... thường có thu nhập thấp và không ổn định. Mặt khác hiện nay, BHXH phải cạnh tranh với bảo hiểm thương mại nên người làm đại lý thu BHXH cần có chương trình đào tạo bài bản, để họ có thể tư vấn cho người lao động một cách cụ thể như: đóng trong thời gian bao lâu thì được hưởng lương hưu; mức hưởng lương hưu là bao nhiêu mỗi tháng; nếu không hưởng lương hưu thì nhận một lần là bao nhiêu? Chính yếu kém trong khâu đào tạo nhân viên đại lý thu BHXH nên đến nay, số người tham gia loại hình bảo hiểm này rất hạn chế.

 

Về vấn đề này, ông Trần Quang Vinh cho biết, qua những ý kiến phản hồi từ các đại lý bảo hiểm, BHXH tỉnh đã nắm được khó khăn để thời gian tới, BHXH tỉnh tiếp tục công tác phát triển mạng lưới nhân viên đại lý thu BHXH, BHYT theo hướng chuyên môn cao, gắn với tác phong chuyên nghiệp. Bên cạnh đó, cơ quan BHXH cấp huyện cũng cần thay đổi nội dung, phương pháp đào tạo, nội dung truyền thông để khi nhân viên đại lý nói đến đâu người dân hiểu đến đó và làm đến đâu người dân biết đến đó. Với những nỗ lực ấy, thời gian tới, công tác tuyên truyền sẽ đi vào chiều sâu, góp phần vào việc hoàn thành các chỉ tiêu thu, nợ và phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT trên địa bàn.

 

THÁI HÀ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek