Thứ Bảy, 19/10/2024 21:27 CH
Hiệu quả từ mô hình camera giám sát an ninh
Thứ Hai, 05/03/2018 11:00 SA

Đường Lý Tự Trọng, phường 7 (TP Tuy Hòa) được lắp camera an ninh - Ảnh: NHƯ THANH

Sau hơn 1 năm triển khai, mô hình “Vận động nhân dân lắp camera giám sát an ninh trật tự” (camera) tại TP Tuy Hòa bước đầu mang lại hiệu quả tích cực. Hệ thống camera không chỉ góp phần ổn định tình hình an ninh trật tự mà còn tạo sự an tâm cho người dân.

 

Trang bị “mắt thần”

 

Đến nay, chị N.N.T ở đường Lý Tự Trọng, phường 7, TP Tuy Hòa vẫn còn vui mừng khi tìm lại được chiếc xe máy bị mất. Chị T kể lại: Hôm đó, tôi đi về sơ ý để xe máy trước cửa nhà thì bị mất cắp. Sự việc xảy ra chỉ trong ít phút, lại chẳng có ai trông thấy thủ phạm lấy xe. Tôi lập tức lên công an phường trình báo. May sao thông qua hình ảnh từ camera được gắn dọc tuyến đường mà công an tìm được thủ phạm, tôi đã nhận lại xe của mình.

 

Theo nhiều người dân sống trên đường Lý Tự Trọng, từ ngày có camera, tình hình an ninh trật tự ở đây được cải thiện rõ rệt. Chị Nguyễn Thị Thu Thủy, một hộ kinh doanh trên đoạn đường này cho biết: Nhà tôi mở quán cà phê nên đặc biệt quan tâm đến tình hình an ninh trật tự khu vực này. Lúc được vận động đóng góp tiền để lắp đặt camera dọc tuyến đường, tôi ủng hộ ngay. Trước đây, vào ban đêm, ở đây thường xảy ra tình trạng ném vật lạ, đất đá vào quán nhưng nay thì không còn, mình buôn bán cũng an tâm hơn rất nhiều.

 

Đường Lý Tự Trọng dài chưa tới 1km nhưng có đến 12 camera được lắp đặt tại nhiều điểm. Tội phạm hoạt động ở khu vực này sẽ khó trốn thoát bởi tất cả đều được camera ghi lại ở 4 đầu ghi. Không chỉ có đường Lý Tự Trọng, UBND phường 7 cũng đã lắp đặt 4 camera tại hẻm 275 đường Lê Duẩn thuộc khu phố Nguyễn Du. Các vị trí lắp đặt camera đảm bảo những điều kiện cần thiết về kỹ thuật, khả năng, hiệu quả, chất lượng giám sát. Trong đó, camera tập trung ở những ngã ba, ngã tư; khu dân cư, điểm phức tạp, đông người. Nhờ đó, tất cả dữ liệu ghi lại từ những camera này sẽ được truyền về máy chủ đặt tại trụ sở Công an phường 7. Công an trực sẽ quan sát, kịp thời phát hiện những biểu hiện nghi vấn của đối tượng, những hành vi có dấu hiệu vi phạm pháp luật để triển khai lực lượng ngăn chặn. Đặc biệt, toàn bộ kinh phí lắp đặt đều được xã hội hóa. Trung bình mỗi gia đình đóng góp từ 500.000 đồng đến 1 triệu đồng. Theo bà Nguyễn Thị Lệ Quyền, Bí thư Đảng ủy phường 7, qua hoạt động của camera, cơ quan chức năng đã phát hiện, nhắc nhở các trường hợp tụ tập ăn nhậu khuya gây mất trật tự khu dân cư; phát hiện và xử lý nhiều trường hợp đỗ ô tô không đúng quy định.

 

Tiếp tục nhân rộng

 

Phường 7 là địa phương đầu tiên trên địa bàn TP Tuy Hòa triển khai mô hình camera. Theo bà Nguyễn Thị Lệ Quyền, mô hình camera nhằm phục vụ công tác phòng, chống tội phạm và hỗ trợ cơ quan công an trong quá trình điều tra, phá án. Qua hơn 1 năm triển khai, mô hình đã phát huy hiệu quả và đang được tiếp tục nhân rộng ra toàn phường.

 

Không chỉ phường 7, mô hình camera đang được nhiều phường khác trên địa bàn TP Tuy Hòa thực hiện. Tại khu phố Hưng Phú, phường 5, hệ thống camera cũng được lắp đặt dày đặc. Tại nhiều phường khác như phường 4, 8, 9…, người dân cũng nhiệt tình ủng hộ và đóng góp tiền để lắp đặt. Ông Trần Trung Tín ở phường 4, TP Tuy Hòa cho biết: Từ ngày có camera, tình trạng đánh lộn, ném đá bể kính nhà dân giảm đi đáng kể. Người dân ở đây ai cũng yên tâm, nhất là vào buổi tối.

 

Hàng chục “mắt thần” được kết nối internet tốc độ cao của các hộ gia đình trên địa bàn thành phố đã giúp việc giám sát an ninh trật tự đạt được hiệu quả. Từ hình ảnh được các camera ghi nhận và truyền về các máy chủ, lực lượng công an giám sát có thể nắm rõ đặc điểm nhận dạng, thủ đoạn, phương tiện của các đối tượng vi phạm pháp luật. Đại tá Nguyễn Văn Dũng, Trưởng Công an TP Tuy Hòa cho biết: Mô hình camera đã mang lại hiệu quả tích cực. Những hình ảnh ghi lại từ camera đã giúp lực lượng công an phá được 16 vụ án về trật tự an ninh xã hội; góp phần nâng cao hiệu quả công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm trên địa bàn. Mô hình này đang được nhân rộng. Tuy nhiên, người dân nên ủng hộ đầu tư các camera có chất lượng tốt để nâng cao chất lượng hình ảnh ghi lại, tránh tình trạng ảnh bị mờ, không thấy rõ tội phạm.

 

NHƯ THANH

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek