Chủ Nhật, 20/10/2024 12:51 CH
Các doanh nghiệp trong tỉnh: Hút công nhân trở lại làm việc sau Tết
Thứ Năm, 22/02/2018 14:00 CH

Sau nghỉ Tết, thường các doanh nghiệp (DN) trong tỉnh phải đối mặt với tình trạng biến động về quân số ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất kinh doanh. Bởi thế việc “giữ chân” lao động bằng các chính sách thiết thực được nhiều đơn vị quan tâm thực hiện. Nhờ vậy, các DN có thể ổn định sản xuất ngay từ những ngày đầu của năm mới…

 

Đảm bảo quyền lợi cho người lao động

 

Với trên 1.000 công nhân, dịp Tết Nguyên đán 2018, Công ty CP An Hưng - chuyên may gia công quần áo xuất khẩu đã có khá nhiều ưu đãi với người lao động. Theo ông Trần Văn Khương, Phó Tổng Giám đốc Công ty CP An Hưng, DN có phát triển bền vững hay không là phải dựa vào nền tảng phát triển nguồn nhân lực, thu hút và để người lao động yên tâm làm việc, gắn bó lâu dài với công ty. Do vậy, công ty đã tập trung quan tâm đến điều kiện ăn ở, đi lại, làm việc và chăm lo sức khỏe, đời sống vật chất, tinh thần cho công nhân. Đây là nhu cầu chính đáng và cũng là động lực để họ gắn bó với DN.

 

Công nhân tại một doanh nghiệp làm việc trở lại sau thời gian nghỉ Tết - Ảnh: NGỌC HÂN

 

Trước nỗi lo thiếu công nhân sau Tết, rất nhiều DN trong các khu công nghiệp trong tỉnh cũng xác định việc chăm lo đời sống hàng ngày và chi trả lương thưởng cuối năm là cách tốt nhất để “giữ chân” công nhân. Ông Nguyễn Thái Hòa, Chủ tịch CĐCS Công ty TNHH Kính mắt Sài Gòn, cho hay: “Để tri ân sự cống hiến và “giữ chân” người lao động sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán 2018, mặc dù nghỉ việc 4 tháng do nâng cấp nhà máy, Ban Giám đốc công ty đã quyết định thưởng tháng lương thứ 13 cho anh chị em. Bên cạnh đó, tổ chức công đoàn còn tặng quà trị giá gần 300.000 đồng/người, tổ chức giao lưu văn nghệ và tiệc tất niên cho công nhân”. Còn theo chị Lê Thị Kim Tuyền, Chủ tịch CĐCS Công ty TNHH Harry&, để ổn định sản xuất sau Tết, công ty có nhiều chính sách thu hút và đảm bảo quyền, lợi ích chính đáng cho người lao động. Bên cạnh đó, Ban chấp hành Công đoàn cũng có nhiều hoạt động tích cực, thiết thực. “Năm nay, công nhân làm việc tại công ty được nghỉ từ 29 đến mùng 8 Tết mới đi làm lại. Trước Tết, ngoài nhận thêm một tháng lương kèm quà tặng, anh chị em đều được tổ chức đêm tất niên với các hoạt động ý nghĩa như: Khen thưởng người có sáng kiến cải tiến kỹ thuật, tặng quà người có hoàn cảnh khó khăn và tổ chức bốc thăm may mắn lấy lộc đầu xuân... Từ những hoạt động ý nghĩa, thiết thực trên, công nhân hoàn toàn tin tưởng vào tổ chức công đoàn và gắn bó làm việc lâu dài tại công ty”, chị Tuyền cho biết thêm.

 

Doanh nghiệp ổn định sản xuất

 

Từ ngày 21/2 (tức mùng 6 Tết), mặc dù không khí xuân còn ngập tràn trên các tuyến đường, nhưng tại các DN, khu công nghiệp trong tỉnh, công nhân đã trở lại làm việc. Tại Xí nghiệp chế biến song mây xuất khẩu Rapexco Hòa Hiệp, hơn 650 công nhân của công ty đã trở lại làm việc. Họ đi làm sớm hơn thường ngày để gặp gỡ, cùng chúc nhau năm mới sức khỏe, thuận lợi trong công việc và cuộc sống. Công nhân Nguyễn Thị Xuân chia sẻ: “Gắn bó với công ty 7 năm, tôi nhận thấy công việc phù hợp với bản thân, lãnh đạo công ty và cán bộ CĐCS luôn quan tâm, tạo điều kiện để chúng tôi yên tâm làm việc. Năm nào cũng vậy, trước Tết, chúng tôi được thưởng và nhận quà Tết. Ngày đầu tiên đi làm, chúng tôi được xưởng bố trí nghỉ sớm hơn ngày thường để lãnh đạo công ty, các phân xưởng có thời gian gặp gỡ, chúc Tết”.

 

Theo Ban quản lý Khu kinh tế Phú Yên, năm nay đa số các DN hoạt động trở lại vào mùng 6 Tết, chỉ một vài đơn vị cho nghỉ đến mùng 8 mới sản xuất trở lại. Năm nay, mặc dù kỳ nghỉ Tết ngắn hơn mọi năm nhưng ngay trong ngày làm việc đầu tiên, đông đảo công nhân đã có mặt để tiếp tục hoàn thành đơn hàng còn dở dang. Có được như vậy là vì tổ chức công đoàn và các DN đã có sự chuẩn bị tốt hơn bằng việc chăm lo, đảm bảo quyền lợi cho người lao động. Anh Nguyễn Văn Tháp, công nhân Công ty TNHH SemCo, phấn khởi vì được lãnh đạo công ty chúc Tết và được nhận lì xì may mắn đầu năm. Anh Tháp vui vẻ nói: “Năm qua, công việc và thu nhập của tôi khá ổn định, công ty luôn quan tâm chăm lo đời sống, đặc biệt cuối năm toàn bộ công nhân lao động được thưởng Tết một tháng lương. Vì vậy, tôi ý thức phải làm tròn trách nhiệm với công ty, đi làm thật sớm và đúng quy định để không ảnh hưởng hoạt động sản xuất đầu năm…”.

 

Cũng giống như nhiều DN, việc lao động trở lại làm việc ổn định sau Tết tạo tâm lý yên tâm đối với các chủ DN, xóa bỏ lo lắng về việc thiếu hụt lao động ảnh hưởng đến tiến độ sản xuất kinh doanh. Ông Trần Minh Trường, Phó Giám đốc Chi nhánh Công ty CP Long Sơn tại Phú Yên, cho biết: “Hiện công ty có 300 công nhân lao động trực tiếp sản xuất. Công ty bắt đầu ngày làm việc từ mùng 6 Tết, ngay từ sáng sớm, 100% công nhân đã có mặt đầy đủ để Ban Giám đốc tổ chức gặp mặt, chúc Tết tại các phân xưởng. Năm 2018, công ty có nhiều đơn hàng mới, dự kiến tình hình sản xuất kinh doanh của công ty sẽ tiến triển hơn năm cũ, bởi vậy, việc công nhân trở lại làm việc đầy đủ, ổn định là động lực lớn cho lãnh đạo DN. Chúng tôi sẽ tạo mọi điều kiện, chăm lo tốt hơn nữa về mọi mặt để công nhân yên tâm làm việc, gắn bó lâu dài với công ty”.

 

Có thể nói, việc công nhân đi làm trở lại đầy đủ sau kỳ nghỉ Tết góp phần quan trọng ổn định sản xuất tại các DN. Điều đó cho thấy, ngày càng nhiều DN có những động thái tích cực kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng và có những cơ chế, chính sách phù hợp nhằm “giữ chân”, chăm lo, đảm bảo quyền, lợi ích của người lao động. Hy vọng, với những cố gắng từ phía DN, tình hình lao động ở các DN trên địa bàn tỉnh sẽ tiếp tục ổn định, góp phần quan trọng hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ của năm 2018.

 

NGỌC HÂN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek