Chủ Nhật, 20/10/2024 15:29 CH
Xuân về trong ngôi nhà mới
Thứ Tư, 21/02/2018 08:33 SA

Thay mặt Huyện đoàn Đồng Xuân, UBND xã Đa Lộc và Đảng ủy Khối Các cơ quan tỉnh bàn giao ngôi nhà Tình nghĩa và tặng quà cho chị em Mang Thị Ứa - Ảnh: TRUNG HIẾU

Nhờ sự hỗ trợ của Công ty TNHH Tư vấn đầu tư xây dựng Bách Việt Land (TP Hồ Chí Minh), Chi đoàn Báo Phú Yên, Huyện đoàn Đồng Xuân và Đoàn khối Các cơ quan tỉnh đã phối hợp xây nhà Tình thương cho hai chị em Mang Thị Ứa (18 tuổi) và Mang Thị Dế, học sinh lớp 7, Trường THCS Nguyễn Viết Xuân (xã Đa Lộc, huyện Đồng Xuân) kịp đón Tết Mậu Tuất 2018, tiếp thêm động lực để hai em vươn lên trong cuộc sống.

 

Chúng tôi đến thăm gia đình hai chị em Mang Thị Ứa vào một ngày giáp tết cổ truyền dân tộc trong tiết trời se lạnh. Trong ngôi nhà cấp 4 khang trang, ấm áp còn thơm mùi sơn mới, chúng tôi cảm nhận được ý nghĩa của việc xây dựng nhà Tình thương cho hai cô bé mồ côi này. Hoàn cảnh hai chị em Mang Thị Ứa thật éo le. Cách đây 10 năm, mẹ của hai em bị bệnh nan y rồi ra đi mãi mãi. 3 năm sau đó, người cha lâm bệnh nặng rồi cũng qua đời. Người anh trai duy nhất trong gia đình là điểm tựa cho hai chị em Ứa, nhưng hơn 3 năm trước vì lâm trọng bệnh và đã không qua khỏi. Kể từ đó, hai chị em Mang Thị Ứa như kiệt quệ. Dù nhà xuống cấp nghiêm trọng, các vách tường đã bị nứt nẻ, mái tôn mục nát, mùa mưa nước tràn vào nhà, không có chỗ ngủ nhưng hai chị em Ứa chưa bao giờ dám nghĩ đến chuyện sửa chữa lại ngôi nhà. Để duy trì cuộc sống, ngoài sự cưu mang của người thân, hàng xóm, hai chị em phải đi chăn bò thuê, chặt mía mướn… kiếm tiền mua gạo. “Hết mùa chặt mía em lại đi nhổ sắn thuê, ngày nào làm giỏi lắm cũng chỉ kiếm được trên 100.000 đồng”, Mang Thị Ứa cho biết.

 

Trước hoàn cảnh khó khăn của hai chị em Mang Thị Ứa, Chi đoàn Báo Phú Yên vận động Công ty TNHH Tư vấn đầu tư xây dựng Bách Việt Land (TP Hồ Chí Minh) hỗ trợ 62 triệu đồng và thông qua Huyện đoàn Đồng Xuân, Đoàn khối Các cơ quan tỉnh, UBND xã Đa Lộc tổ chức xây dựng ngôi nhà Tình thương cấp 4, mái lợp tôn, nền lát gạch men, diện tích 40m2 tặng hai em. Theo Bí thư Huyện đoàn Đồng Xuân Lê Việt Hòa, để xây dựng ngôi nhà Tình thương này, Huyện đoàn làm việc với UBND xã Đa Lộc làm thủ tục xin chính quyền địa phương cấp giấy tờ đất; đồng thời vận động đoàn viên, thanh niên hỗ trợ công đổ đất vào nền, chuyển cát, đá, gạch cho thợ xây để ngôi nhà hoàn thành sớm hơn dự kiến, giúp hai em có nhà mới đón Tết Mậu Tuất 2018 thật vui, đầm ấm. “Đón Tết năm nay được ở trong ngôi nhà mới khang trang, ấm áp như thế này, chị em em vui lắm và rất biết ơn các anh chị đã dành tình cảm cho gia đình. Từ nay, chị em em không còn lo mưa dột, gió lùa. Em sẽ dành thời gian đi làm để lo cho em ăn học đến nơi đến chốn”, Mang Thị Ứa nói.

 

Ngày bàn giao nhà Tình thương, các đơn vị cũng đã mừng nhà mới hai chị em Mang Thị Ứa một chiếc giường sắt rộng 1,6m, bộ bàn ghế học tập, tủ thờ, ghế nhựa, quạt… và trao 2 triệu đồng tiền mặt để chị em Mang Thị Ứa có điều kiện đón Tết. Em Mang Thị Dế vui mừng bày tỏ: “Từ nay, em có chỗ ngủ ấm áp và có nơi ngồi học bài ở nhà rồi. Em hứa sẽ cố gắng học thật chăm để không phụ lòng các cô chú”. Còn Mang Thị Ứa thổ lộ: “Số tiền 2 triệu đồng mà các cô chú tặng, chúng em đã dùng để mua thịt, cá, bánh mứt… Tết năm nay mặc dù thiếu ba mẹ, anh trai nhưng chúng em cảm thấy ấm áp và đủ đầy hơn mọi năm”.

 

Phó Chủ tịch UBND xã Đa Lộc Trương Thái Hòa cho biết: Đa Lộc có 6 thôn, 1.284 hộ với 4.683 khẩu, trong đó có 552 hộ nghèo. Bà con chủ yếu làm nông nên đời sống còn nhiều khó khăn. Riêng hai chị em Mang Thị Ứa, Mang Thị Dế có hoàn cảnh gia đình đặc biệt khó khăn. “Được các cấp bộ Đoàn vận động kinh phí xây dựng nhà Tình thương cho hai em, đây là một việc làm hết sức ý nghĩa và nhân văn, giúp những hộ khó khăn, hộ nghèo không phải thiếu ăn, không có nhà ở. Qua đó góp phần cùng với chính quyền địa phương hoàn thành tốt chương trình an sinh xã hội”, ông Hòa nói.

 

NGUYỄN CHƯƠNG 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek