Thứ Hai, 07/10/2024 03:26 SA
Phát huy hiệu quả nguồn vốn Quỹ Hỗ trợ nông dân
Thứ Hai, 29/01/2018 08:05 SA

Mô hình nuôi tôm xen cua của nông dân xã Xuân Lộc - Ảnh: NGỌC HÂN

Từ nguồn Quỹ Hỗ trợ nông dân (HTND), nhiều nông dân trên địa bàn tỉnh đã mở rộng quy mô sản xuất, chăn nuôi, góp phần nâng cao thu nhập cho gia đình.

 

Hiệu quả thiết thực

 

Năm 2014, bà Phan Thị Thu Thủy ở thôn Mỹ Phú 1 (xã An Hiệp, huyện Tuy An) được giải ngân 30 triệu đồng từ nguồn Quỹ HTND do Hội Nông dân tỉnh trực tiếp quản lý để chăn nuôi bò sinh sản. Bà Thủy phấn khởi cho hay: “Nhận 30 triệu đồng, tôi thêm 6 triệu đồng nữa để mua một con bò cái. Hiện con bò này đã sinh được 3 lứa bê con, bê sinh ra nuôi chừng 5 tháng là có thể bán được 15 triệu đồng. 30 triệu đồng đầu tư nuôi bò trong 3 năm, tôi trả vốn xong cũng lãi được trên 20 triệu đồng. Ngoài việc nuôi bò sinh sản và bán bê, tôi còn tận dụng bò để kéo cày, làm đất mỗi khi vào vụ sản xuất”. Ông Huỳnh Văn Hương ở khu phố Định Thọ 1 (thị trấn Phú Hòa, huyện Phú Hòa) cũng phát huy hiệu quả nguồn vốn này rất tốt. Từ nguồn sẵn có của gia đình, cộng thêm vốn vay từ Quỹ HTND, ông đầu tư sản xuất trên 10ha đất rừng Đồng Din, trong đó trồng khóm 5ha, còn lại thì trồng rừng. Mỗi năm, gia đình ông thu nhập không dưới 100 triệu đồng tiền bán khóm, nhờ đó đã vươn lên thoát nghèo, ổn định cuộc sống.

 

Cũng trong năm 2014, 12 hội viên, nông dân nuôi tôm xen cua ở xã Xuân Lộc (TX Sông Cầu) được Trung ương Hội Nông dân Việt Nam và Hội Nông dân tỉnh tạo điều kiện vay vốn từ Quỹ HTND để nhân rộng mô hình nuôi trồng này trên 5,85ha mặt nước với tổng nguồn vốn gần 822 triệu đồng. Trong đó, vốn từ Quỹ HTND là 350 triệu đồng, còn lại là vốn tự có của bà con. Trong quá trình nuôi, nhờ được tham gia các lớp tập huấn, chuyển giao tiến bộ kỹ thuật, trao đổi kinh nghiệm… để nâng cao trình độ, hạn chế thấp nhất rủi ro, thiệt hại cho tôm, cua nuôi nên tất cả các hộ tham gia đều nuôi hiệu quả, năng suất trung bình từ 1,5-2 tấn/ha/năm. Vì thế, Quỹ HTND Trung ương tiếp tục hỗ trợ 650 triệu đồng cho 22 hộ vay (từ tháng 6/2017-6/2019) để mở rộng dự án.

 

Tiếp thêm nguồn lực

 

Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh Lê Đủ cho biết: “Quỹ HTND tỉnh được thành lập vào năm 1996. Hình thức cho vay theo phương án sản xuất kinh doanh đề xuất từ nhóm hộ ở cơ sở, kết hợp xây dựng các mô hình theo đối tượng cây, con như: cây mía, sắn, tiêu, khóm, chăn nuôi heo, tôm, cua, cá… Tuy mức vay chưa cao, tối đa chỉ 30-40 triệu đồng/hộ nhưng qua đó cũng giúp hội viên phát triển sản xuất, góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế và phát triển các hình thức kinh tế tập thể tập trung ở nông thôn”.

 

Có thể thấy, nguồn vốn Quỹ HTND đã và đang phát huy được hiệu quả thiết thực, đặc biệt là đối với các mô hình phát triển kinh tế vừa và nhỏ. Quỹ giúp hội viên, nông dân trên địa bàn tỉnh xây dựng và nhân rộng các mô hình kinh tế, góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế, từng bước nâng cao đời sống, giảm nghèo bền vững, thiết thực góp phần xây dựng nông thôn mới. Vì vậy, năm 2017, Hội Nông dân tỉnh xây dựng và triển khai đề án Phát triển và nâng cao hiệu quả hoạt động Quỹ HTND tỉnh Phú Yên, giai đoạn 2017-2025 với mục tiêu phát triển quỹ từ năm 2017-2020 lên 12 tỉ đồng (bình quân 3 tỉ đồng/năm); tiếp tục phát triển quỹ từ năm 2021-2025 lên 32 tỉ đồng (bình quân 4 tỉ đồng/năm). Bên cạnh đó, Hội còn chỉ đạo, hướng dẫn Hội Nông dân các huyện, thị xã, thành phố thành lập Ban điều hành quỹ cấp huyện và vận động hội viên nông dân tham gia xây dựng, phát triển Quỹ HTND ở các cấp.

 

Theo ông Lê Đủ, năm qua, Hội Nông dân tỉnh đã vận động được hơn 5,7 tỉ đồng vào Quỹ HTND; đồng thời đã tổ chức thẩm định và giải ngân hơn 6,1 tỉ đồng cho 17 dự án từ nguồn vốn quỹ này. Thời gian tới, để nguồn vốn Quỹ HTND sử dụng đúng mục đích, đạt hiệu quả cao, các cấp Hội Nông dân cần phối hợp với các ngành, chính quyền địa phương khảo sát địa bàn, cho vay đúng đối tượng, tư vấn phương án sản xuất, kinh doanh, cách quản lý, sử dụng vốn vay hiệu quả, ưu tiên những dự án thực hiện theo chương trình đột phá của tỉnh, gắn với ứng dụng công nghệ cao. Các cấp Hội cũng cần tăng cường tập huấn chuyển giao tiến bộ khoa học, kỹ thuật; thường xuyên tổ chức các buổi sinh hoạt trao đổi kinh nghiệm, tham quan những mô hình kinh tế hiệu quả để nông dân, hội viên học hỏi lẫn nhau...

 

NGỌC HÂN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek