Thứ Hai, 07/10/2024 23:32 CH
Triển khai hiệu quả các biện pháp bảo vệ trẻ em
Thứ Ba, 16/01/2018 08:12 SA

Hội Bảo trợ bệnh nhân nghèo TP Hồ Chí Minh trao quà cho học sinh khó khăn xã Ea Chà Rang và Krông Pa (huyện Sơn Hòa) - Ảnh: KIM CHI

Mặc dù Phú Yên còn nhiều khó khăn, nhưng cùng với sự nỗ lực của các cấp ủy Đảng, chính quyền, các sở, ban ngành, đoàn thể, nhận thức về công tác bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em đã được nâng cao. Công tác bảo vệ chăm sóc trẻ em của tỉnh đã có những chuyển biến tích cực và đạt một số kết quả nhất định.

 

Tạo môi trường sống an toàn lành mạnh

 

Bà Phạm Thị Minh Hiền, Phó Giám đốc Sở LĐ-TB-XH Phú Yên, cho biết: Thời gian qua, những vấn đề bức xúc của trẻ em được quan tâm giải quyết, chính sách bảo trợ cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn được thực thi nghiêm túc, nhằm tạo ra môi trường sống an toàn lành mạnh, điều kiện tốt nhất để trẻ em thực hiện 4 nhóm quyền cơ bản của mình đó là quyền được sống, quyền được bảo vệ, quyền được phát triển và quyền được tham gia. Công tác huy động nguồn lực từ các tổ chức phi chính phủ, các tổ chức và cá nhân từ thiện trong và ngoài nước chung tay góp sức giúp đỡ trẻ em thông qua Quỹ Bảo trợ trẻ em, Trung tâm Công tác xã hội, phát huy sức mạnh cộng đồng trong công tác bảo vệ chăm sóc trẻ em. Đặc biệt, chương trình thúc đẩy quyền tham gia của trẻ em vào các vấn đề về trẻ em tỉnh Phú Yên giai đoạn 2016-2020 được triển khai với 10 câu lạc bộ Quyền tham gia của trẻ em, đã tạo cơ hội cho trẻ em chuyển tải những nội dung mà các em quan tâm như: phòng, chống xâm hại trẻ em; giải pháp giảm tai nạn thương tích trẻ em hiện nay; bạo lực học đường; sự quan tâm của cha mẹ đối với việc học hành, vui chơi, giải trí của trẻ em…

 

Em Cao Phạm Thị Ngọc Ánh (TP Tuy Hòa) chia sẻ: Hiện nay, tình trạng hát nhạc sống xung quanh khu dân cư rất nhiều, chúng em không thể nào tập trung học tập được. Chúng em cần sự yên tĩnh để tập trung nên em mong các ban ngành, các cấp có biện pháp giải quyết tình trạng này. Còn em Nguyễn Thanh Thiện, 15 tuổi (huyện Phú Hòa) nói về vấn đề bạo lực đối với trẻ rằng: Với công việc làm nông đặc thù “đi sớm về khuya” của cha mẹ, em đảm nhiệm việc nội trợ, kiêm luôn việc chăm sóc em trai. Cha mẹ em bận rộn nhưng luôn quan tâm đến việc học cũng như sở thích của chúng em. Em thấy tình trạng người lớn say xỉn, rồi quát mắng trẻ em mà không để ý đến cảm nhận, mong muốn của trẻ em cũng là sai lầm. Cần phải lắng nghe để hiểu trẻ em hơn.

 

Bên cạnh triển khai hoạt động để trẻ em có quyền lên tiếng, các hoạt động đẩy mạnh truyền thông, giáo dục nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức, cá nhân và cộng đồng về phòng, chống tai nạn thương tích trẻ em, đặc biệt là tai nạn thương tích đuối nước cũng được các hội, đoàn thể tuyên truyền, vận động gia đình thường xuyên quan tâm, giám sát trẻ em. Ông Lê Trung Kiên, Phó Trưởng phòng phụ trách Phòng Bảo vệ, chăm sóc trẻ em - Bình đẳng giới (Sở LĐ-TB-XH Phú Yên), cho biết: Năm 2017, các cấp, ngành đã tổ chức 7 lớp dạy bơi miễn phí cho gần 400 em thuộc các huyện Sông Hinh, Phú Hòa và Đông Hòa; đồng thời quan tâm hỗ trợ tạo điều kiện về cơ sở vật chất cho các điểm dạy bơi, tổ chức khảo sát các đoạn sông, suối an toàn để dạy bơi miễn phí cho trẻ em tại địa phương; kêu gọi, vận động những tổ chức, cá nhân có địa điểm tập bơi, hỗ trợ tạo điều kiện cho trẻ em của địa phương được tập bơi miễn phí.

 

Chung tay vì trẻ khó khăn

 

Năm 2017, thông qua các chương trình trợ giúp cho trẻ em như: hỗ trợ học tập cho trẻ em nghèo hiếu học, phẫu thuật nụ cười, phẫu thuật chỉnh hình cho trẻ khuyết tật vận động, mổ tim nhân đạo… giúp cho hàng ngàn em được cứu sống, vượt qua bệnh tật vươn lên hòa nhập cuộc sống cộng đồng; hàng ngàn trẻ em được nhận đỡ đầu, được bảo vệ, chăm sóc, nuôi dưỡng và được tiếp tục đến trường.

 

Tại xã Ea Chà Rang (huyện Sơn Hòa), những ngày cuối năm, Hội Bảo trợ bệnh nhân nghèo TP Hồ Chí Minh cùng Trung tâm Công tác xã hội Phú Yên đã trao 40 suất quà, mỗi suất 500.000 đồng cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn ở xã này và xã Krông Pa. Em Hờ Việt ở xã Ea Chà Rang, nói: “Nhà em có 6 anh chị em. Em là chị cả trong nhà nên ngoài giờ học, em còn phụ mẹ trông nom các em nhỏ nữa. Cuộc sống tuy khó khăn nhưng em vẫn cố gắng đi học để mai sau đỡ khó khăn. Nhận được phần quà, em mừng lắm, gia đình em có thêm ít tiền để sắm sửa quần áo, đồ dùng học tập”.

 

Tại xã Xuân Sơn Bắc (huyện Đồng Xuân), sáng chủ nhật vừa qua là một buổi sáng thật ý nghĩa. Từ lãnh đạo huyện, xã, trường học đến bà con nghèo trên địa bàn xã, các nhà hảo tâm ở khắp nơi trong tỉnh, đặc biệt là những mạnh thường quân trong và ngoài nước… cùng chung một tấm lòng hướng đến cảnh đời kém may mắn của em Võ Minh Trung, học sinh lớp 1C, Trường tiểu học Xuân Sơn Bắc. Câu chuyện về một cậu bé học lớp 1 sống cùng người mẹ khuyết tật, bị câm, tâm thần không ổn định và bà ngoại già yếu đã lay động lòng người. Người mẹ, dù nhiều người gọi là bị “khùng”, bị “điên”... nhưng chị luôn bên con trên mỗi bước con đi. Cảm động trước hoàn cảnh khó khăn của em, các nhà hảo tâm đã trao hơn 143 triệu đồng cùng hàng chục phần quà đến mẹ con cậu bé. Số tiền này được lập một sổ tiết kiệm mang tên em Trung, dưới sự giám sát giúp đỡ của Hội Phụ nữ xã.

 

Đó là một trong hàng ngàn hoàn cảnh khó khăn đã được các cấp hỗ trợ. Với số tiền Quỹ Bảo trợ trẻ em huy động được trên 3 tỉ đồng, đã hỗ trợ cho 2.434 lượt trẻ em với nhiều hình thức. Bà Phạm Thị Minh Hiền nói: Năm 2017, công tác bảo vệ chăm sóc trẻ em trên địa bàn tỉnh triển khai rất tốt. Năm 2018, ngành sẽ tạo mọi điều kiện tốt nhất nhằm từng bước đáp ứng nhu cầu và các quyền cơ bản của trẻ em; tập trung ngăn chặn, đẩy lùi các nguy cơ xâm hại trẻ em, xây dựng môi trường an toàn và lành mạnh để trẻ em có cơ hội được bảo vệ, chăm sóc, giáo dục tốt hơn, phát triển toàn diện về mọi mặt và có cuộc sống ngày càng tốt đẹp hơn. Năm 2018, duy trì 108 xã, phường được công nhận đạt chuẩn phù hợp với trẻ em. Mỗi năm giảm 15% số trẻ em bị xâm hại tình dục; trên 90% em và gia đình được tham vấn, tư vấn tâm lý, pháp lý, nâng cao kỹ năng sống, chăm sóc sức khỏe, trợ cấp khó khăn cho trẻ em bị xâm hại tình dục. Cùng với đó, ngành sẽ xây dựng các dự án cụ thể thuộc các chương trình, kêu gọi sự ủng hộ tích cực của các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước, phấn đấu huy động Quỹ Bảo trợ trẻ em năm 2018 đạt 2 tỉ đồng bằng nhiều hình thức, nhiều nguồn…

 

KIM CHI

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek