Thứ Bảy, 27/04/2024 02:35 SA
Hiệu quả hoạt động giám sát của HĐND Phú Hòa
Chủ Nhật, 31/12/2017 08:29 SA

HĐND huyện Phú Hòa giám sát công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn tại Phòng LĐ-TB-XH huyện - Ảnh: QUỲNH CHI

Thời gian qua, HĐND huyện Phú Hòa đã triển khai nhiều giải pháp tích cực nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động giám sát, đây được xem là một trong những nội dung quan trọng khẳng định vai trò, chất lượng hoạt động của HĐND huyện khóa X, nhiệm kỳ 2016-2021. Nhờ đó, hoạt động giám sát ngày càng đi vào chiều sâu, các hình thức, phương pháp và nội dung giám sát phong phú hơn; thời gian, cách thức tổ chức luôn được nghiên cứu đổi mới cho phù hợp, hiệu quả.

 

Công tác giám sát giữa hai kỳ họp HĐND huyện Phú Hòa và giám sát chuyên đề được Thường trực HĐND, các ban của HĐND huyện thực hiện theo đúng chương trình, kế hoạch đề ra. Năm 2017, HĐND huyện Phú Hòa đã tiến hành tất cả 18 cuộc giám sát chuyên đề.

 

Nét nổi bật là Thường trực HĐND huyện Phú Hòa tổ chức 7 cuộc giám sát với 7 cơ quan, đơn vị tập trung vào các vấn đề về tình hình sử dụng vốn vay ủy thác từ nguồn ngân sách huyện để cho vay giải quyết việc làm đối với người nghèo và đối tượng chính sách khác của Phòng giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện; việc thực hiện nhiệm vụ kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh, Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới ở các xã Hòa An, Hòa Thắng, Hòa Hội, Hòa Định Đông; công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn, giải quyết việc làm và thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững năm 2017 của Phòng LĐ-TB-XH và Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên huyện. Bên cạnh đó, Ban Pháp chế và Ban Kinh tế - Xã hội HĐND huyện cũng tổ chức 12 cuộc giám sát theo các chuyên đề cụ thể như: công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, ý kiến, kiến nghị của công dân 6 tháng đầu năm 2017 đối với các xã Hòa Quang Nam và Hòa Trị; tình hình thực hiện một số chế độ chính sách BHYT trên địa bàn huyện; công tác cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất (đất ở) cho nhân dân trên địa bàn huyện của Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai và Phòng TN-MT huyện.

 

Điều đáng nói, các nội dung, quy trình giám sát được HĐND huyện thực hiện chặt chẽ từ việc chuẩn bị tài liệu đến bố trí thời gian khảo sát, kiểm tra thực tế ở cơ sở... Thông qua giám sát, HĐND huyện đã phát hiện những hạn chế, tồn tại; từ đó có những kiến nghị, đề xuất giải pháp để các cơ quan, đơn vị được giám sát kịp thời khắc phục, sửa chữa nhằm thực hiện tốt hơn chính sách, pháp luật của Nhà nước và nghị quyết của HĐND huyện. Điểm mới so với trước đây trong giám sát của HĐND huyện Phú Hòa là trong giám sát chuyên đề, khi nhận được báo cáo của các cơ quan, đơn vị được giám sát gửi đến, tổ chuyên viên giúp việc nghiên cứu và tham mưu cho đoàn giám sát lựa chọn một số vấn đề đi thực tế để nắm thêm thông tin, thẩm tra số liệu báo cáo. Nếu có vấn đề chưa rõ hoặc chưa thống nhất với báo cáo thì đề nghị các cơ quan, đơn vị được giám sát tiếp tục báo cáo làm rõ, sau đó mới làm việc với các cơ quan, đơn vị được giám sát và các cơ quan liên quan.

 

HĐND huyện Phú Hòa còn thực hiện quyền giám sát thông qua việc xem xét các báo cáo của UBND huyện, các cơ quan tư pháp, các ban của HĐND huyện; phát huy tinh thần trách nhiệm của các đại biểu trong việc đề xuất ý kiến, giải pháp thiết thực, thảo luận để làm sáng tỏ các vấn đề được nêu ra trong mỗi kỳ họp. Qua đó, nhiều vấn đề được các cơ quan, tổ chức tháo gỡ như: Việc chấn chỉnh tình trạng nuôi chim yến tự phát trên địa bàn huyện Phú Hòa để tránh gây ô nhiễm môi trường và dịch bệnh xảy ra; tăng cường công tác quản lý hoạt động khai thác cát dọc bờ sông Ba đoạn qua địa bàn huyện nhằm tránh sạt lở, gây tổn thất về tài sản và hoa màu của nhân dân.

 

Cùng với tăng cường hoạt động giám sát tại kỳ họp và giám sát chuyên đề, HĐND huyện còn duy trì hoạt động giám sát thường xuyên thông qua việc tiếp xúc cử tri trước và sau mỗi kỳ họp; tiếp công dân thường kỳ vào ngày 20 hàng tháng; từ đó nắm bắt kết quả thực hiện các ý kiến, kiến nghị của cử tri. Nhờ vậy, các tổ đại biểu HĐND huyện có điều kiện giám sát, theo dõi việc tiếp thu, trả lời và giải quyết của các cơ quan chức năng đối với các ý kiến, kiến nghị của cử tri...

 

Nội dung giám sát của HĐND huyện Phú Hòa trong năm 2018 sẽ chú trọng ba vấn đề chính: giám sát việc tuân thủ Hiến pháp, pháp luật cũng như việc triển khai nghị quyết của HĐND huyện trên địa bàn; giám sát những vấn đề cơ quan chức năng đã hứa và trả lời những ý kiến, kiến nghị của cử tri và của Ủy ban MTTQ huyện đã gửi đến HĐND qua các kỳ họp. Về hoạt động giám sát chuyên đề, Thường trực và các ban HĐND huyện sẽ tập trung giám sát các cơ quan, đơn vị thuộc huyện và các xã, thị trấn trên địa bàn về việc tổ chức thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh; Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn…

 

Ông Bùi Văn Kim, Phó Chủ tịch thường trực HĐND huyện Phú Hòa

 

QUỲNH CHI

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek