Thứ Năm, 10/10/2024 08:23 SA
Tổng cục trưởng Tổng cục Thủy lợi Nguyễn Văn Tỉnh:
Tiếp tục theo dõi, có biện pháp bảo đảm an toàn các hồ chứa
Thứ Ba, 07/11/2017 07:11 SA

Chiều 6/11, Tổng cục trưởng Tổng cục Thủy lợi (Bộ NN-PTNT) Nguyễn Văn Tỉnh dẫn đầu đoàn công tác đã có buổi làm việc với Chi cục Thủy lợi - Phòng chống lụt bão Phú Yên và đi kiểm tra các hồ chứa nước trên địa bàn tỉnh.

 

Tổng cục trưởng Tổng cục Thủy lợi Nguyễn Văn Tỉnh (bìa phải) và đoàn công tác kiểm tra hồ Đồng Tròn (huyện Tuy An) - Ảnh: VÕ PHÊ

 

Tại buổi làm việc, đại diện Chi cục Thủy lợi - Phòng chống lụt bão Phú Yên báo cáo tình hình các hồ chứa trên địa bàn tỉnh hiện nay. Theo đó, toàn tỉnh có 44 hồ thủy lợi, trong đó 6 hồ do Công ty TNHH MTV Thủy nông Đồng Cam quản lý, các hồ còn lại do địa phương quản lý. Trong số các hồ nói trên có 3 hồ xả đáy với dung tích bình quân trên 10 triệu m3. Hiện nay, hầu hết các hồ chứa đều tích nước đầy, cơ bản bảo đảm an toàn cho khu vực hạ du.

 

Đoàn kiểm tra cũng đã đi kiểm tra thực tế tại hồ Đồng Tròn. Hồ Đồng Tròn có dung tích 19,5 triệu m3. Tại thời điểm kiểm tra, hồ có dung tích chứa hơn 10,5 triệu m3 và đang xả tràn tự do với lưu lượng nước qua tràn 12m3/giây. Nếu lượng mưa giảm thì những ngày tới, Công ty TNHH MTV Thủy nông Đồng Cam sẽ tiến hành tích nước để đảm bảo sử dụng cho mùa khô sang năm.

 

Tổng cục trưởng Tổng cục Thủy Lợi Nguyễn Văn Tỉnh cho biết: Các hồ chứa nhỏ của Phú Yên cơ bản đã tích nước đầy nhưng nếu có mưa lớn trong những ngày tới thì nguy cơ mất an toàn sẽ rất cao. Tuy địa phương đã chủ động trong công tác an toàn hồ đập nhưng để đối phó với mưa lớn, thì đối với các hồ chứa có van điều tiết, đồng chí đề nghị địa phương tiếp tục theo dõi diễn biến tình hình mưa, lũ, mực nước trên các sông và có biện pháp đảm bảo an toàn các hồ chứa, chủ động hạ thấp mực nước để đón lũ, tránh ảnh hưởng đến tài sản, cuộc sống của người dân vùng hạ du; đồng thời có phương án hợp lý để tích đầy nước đến cuối mùa mưa. Các hồ chứa nhỏ được xây dựng từ lâu, tập trung ở miền núi, vùng sâu, vùng xa và do địa phương quản lý nên kinh nghiệm, chuyên môn còn hạn chế. Trong điều kiện mưa lũ cực đoan trên lưu vực, mực nước hồ lên nhanh sẽ dễ gây tràn đập. Do đó, địa phương cần tập trung tối đa các lực lượng để phát hiện sự cố có thể xảy ra và xử lý kịp thời nhằm đảm bảo cho công trình đầu mối. Địa phương cũng cần sẵn sàng các phương án sơ tán dân khi có sự cố, bảo đảm an toàn các hồ chứa. Tổng cục trưởng cũng cho biết, hiện cả nước có 1.150 hồ chứa có nguy cơ mất an toàn cao, trong đó có 450 hồ đã đưa vào trong chương trình an toàn hồ chứa, các hồ còn lại chưa có kinh phí. Tổng cục trưởng đề nghị Phú Yên cần chủ động bố trí kinh phí bằng nguồn vốn của mình để nâng cấp, đảm bảo an toàn các hồ chứa này.

 

VÕ PHÊ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek