Thứ Năm, 10/10/2024 14:21 CH
Nâng chất công tác tiếp công dân
Thứ Sáu, 03/11/2017 08:59 SA

HĐND tỉnh và các sở, ngành tiếp công dân tại trụ sở tiếp dân theo định kỳ - Ảnh: PHONG NHÃ

Thời gian qua, công tác tiếp công dân luôn được quan tâm và duy trì thường xuyên từ cấp tỉnh đến cơ sở. Chủ tịch UBND các cấp, thủ trưởng các cơ quan hành chính nhà nước, người đứng đầu cơ quan, đơn vị đã thực hiện nghiêm túc việc tiếp công dân thường xuyên, định kỳ theo quy định. Đặc biệt, việc dành nhiều thời gian trực tiếp đối thoại, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng đã kịp thời giải quyết đúng chính sách, pháp luật những phản ánh, kiến nghị, khiếu nại, tố cáo của công dân.

 

Tăng cường trực tiếp đối thoại

 

Ông Trần Tô Thanh ở thị trấn Hòa Vinh, huyện Đông Hòa, cho biết: “Vừa qua, Sở LĐ-TB-XH Phú Yên tổ chức đối thoại thủ tục hành chính về lĩnh vực bảo trợ xã hội, việc làm. Tại đây, tôi và nhiều người dân đã đối thoại trực tiếp với những cán bộ có liên quan về các chế độ, chính sách cho những đối tượng bảo trợ xã hội. Những thắc mắc của chúng tôi được trả lời cụ thể và được hướng dẫn chi tiết việc thụ hưởng các chính sách bảo trợ”. Trong khi đó, người dân xã Sơn Hà (huyện Sơn Hòa) được lãnh đạo huyện trực tiếp đối thoại về lĩnh vực việc làm. Theo đó, các đề nghị của bà con như việc tỉnh cần có kế hoạch hỗ trợ thông tin về thị trường lao động, tạo việc làm cho người lao động học các nghề phi nông nghiệp sau khi tốt nghiệp, đẩy mạnh tuyên truyền thông tin về lao động, việc làm, xuất khẩu lao động để người lao động nắm bắt về công việc, mức thu nhập và an tâm tư tưởng khi đăng ký làm việc ở các tỉnh hay nước ngoài… lần lượt được trả lời, giải thích rõ ràng, khiến người dân hài lòng. Ông Trần Tấn Thu, một người dân ở đây, nói: “Tổ chức đối thoại trực tiếp là một hình thức tiếp công dân rất hay. Vì mối quan hệ giữa người nghe và người nói rất gần gũi, các thủ tục được đưa ra và người tham gia cũng hiểu hết các bước thực hiện, công khai, minh bạch”.

 

Theo ông Nguyễn Phất, Giám đốc Sở LĐ-TB-XH, việc đối thoại với công dân cho thấy sự hài lòng của người dân về tình hình giải quyết thủ tục hành chính được nâng lên; trách nhiệm người đứng đầu trong công tác cải cách thủ tục hành chính cũng nâng cao, góp phần tích cực cho sự phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao chỉ số PCI, PAPI của tỉnh… Từ đó tạo sự đồng thuận cao trong nhân dân về triển khai thực hiện các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Sau những lần đối thoại, sở đều có báo cáo tổng hợp trả lời cụ thể từng ý kiến, kiến nghị của công dân. Thông qua công tác tiếp, đối thoại với công dân, cán bộ, công chức trong ngành tiếp nhận được những thông tin phản hồi từ thực tế, những vấn đề nảy sinh từ cuộc sống. Từ đó đề xuất, tham mưu những chủ trương, quyết sách đúng đắn và hợp lòng dân.

 

Còn theo ông Trần Văn Hạt, Trưởng Ban Pháp chế HĐND tỉnh, công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của các ngành, các cấp thời gian qua đã có nhiều chuyển biến tích cực. Nhiều vụ việc mới phát sinh được giải quyết kịp thời ngay từ cơ sở. UBND các cấp đã duy trì tốt công tác tiếp công dân và đối thoại với công dân. Các vụ việc thuộc thẩm quyền được giải quyết cơ bản ở từng cấp, không để xảy ra điểm nóng, góp phần nâng cao nhận thức và củng cố lòng tin của nhân dân đối với Đảng và Nhà nước, góp phần giữ vững an ninh chính trị ở địa phương.

 

Góp phần cải cách hành chính

 

Nhận thức rõ được tầm quan trọng của công tác tiếp công dân, thời gian qua, Đảng và Nhà nước đã ban hành nhiều nghị quyết, chỉ thị, văn bản pháp luật; các cơ quan, tổ chức đã triển khai, thực hiện có hiệu quả công tác này. Đặc biệt, Luật Tiếp công dân được Quốc hội khóa XIII thông qua và có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2014 là hành lang pháp lý đồng bộ, tạo điều kiện thuận lợi cho cán bộ, công chức làm công tác tiếp công dân, xửlý đơn thư khiếu nại, tố cáo.

 

Theo ghi nhận của phóng viên, khi công dân đến các trụ sở, địa điểm tiếp công dân đều được đón tiếp, hướng dẫn, giải thích về chính sách pháp luật có liên quan một cách cụ thể, đầy đủ. Vì vậy, nhiều công dân đã hiểu và tự nguyện rút đơn hoặc được hướng dẫn đến cơ quan có thẩm quyền giải quyết. Tình trạng né tránh, đùn đẩy trách nhiệm, chuyển đơn thư lòng vòng, vượt cấp đã được hạn chế, tránh gây phiền hà cho dân. Sau các buổi tiếp công dân định kỳ cũng như tiếp công dân thường xuyên, công chức phụ trách tiếp công dân các đơn vị đã tham mưu, báo cáo lãnh đạo các cấp, ngành chỉ đạo kiểm tra, xác minh, xử lý kịp thời, giải quyết từng vướng mắc của bà con. Bà Huỳnh Thị Thanh Hoàn ở huyện Đông Hòa cho biết: “Do thiếu hiểu biết nên gia đình tôi và hàng xóm có sự tranh chấp đất hàng rào giữa 2 nhà. Khi đến tham gia buổi tiếp công dân tại tỉnh, tôi được hướng dẫn cụ thể, hiểu rõ các quy định và rút đơn khiếu nại. Qua đó, tôi cũng nắm và hiểu được nhiều thủ tục cần thiết và mức độ của từng vụ việc liên quan đến cấp nào để thực hiện cho đúng”.

 

Tuy nhiên, công tác tiếp dân ở một số nơi vẫn còn những khó khăn nhất định. Để khắc phục tồn tại và phát huy những ưu điểm, trong thời gian đến, UBND tỉnh tiếp tục chỉ đạo các ngành, các cấp tăng cường công tác quản lý nhà nước trên mọi lĩnh vực, thực hiện nghiêm túc quy định của pháp luật, tập trung lĩnh vực quản lý và sử dụng đất đai; củng cố, kiện toàn và nâng cao năng lực đội ngũ cán bộ, công chức làm công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; đồng thời tăng cường công tác phối hợp, giám sát giữa các cơ quan chức năng trong quá trình giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân.

 

Cần giải quyết từng vụ việc cụ thể trong tiếp công dân

 

Thời gian qua, công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của các ngành, các cấp đã có những chuyển biến tích cực, tình hình khiếu nại, tố cáo trên địa bàn tỉnh giảm về số lượng, số vụ việc so với cùng kỳ năm trước. Nhiều vụ việc mới phát sinh được giải quyết kịp thời ngay từ cơ sở; một số vụ việc khiếu nại, tố cáo kéo dài thuộc thẩm quyền của các địa phương đã được giải quyết dứt điểm, đảm bảo khách quan, đúng pháp luật. Thủ trưởng các cấp, các ngành thực hiện nghiêm túc việc tiếp công dân, chú trọng công tác tổ chức đối thoại; sự phối hợp giữa các cơ quan hành chính nhà nước với MTTQ và các đoàn thể được tăng cường. Nội dung tiếp công dân chủ yếu là các tranh chấp, khiếu nại về đất đai, bồi thường, hỗ trợ tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất phục vụ các dự án, mở các tuyến đường giao thông và lĩnh vực dân sự, tư pháp. Các cơ quan, đơn vị đã tiếp nhận đơn thuộc thẩm quyền giải quyết; đối với các trường hợp không thuộc thẩm quyền, cán bộ tiếp dân giải thích, chuyển đơn hoặc hướng dẫn công dân đến cơ quan có thẩm quyền để được xem xét, giải quyết. Riêng những trường hợp tiếp công dân định kỳ của UBND tỉnh, sau mỗi đợt tiếp đều có thông báo yêu cầu các cơ quan có thẩm quyền xem xét, giải quyết từng vụ việc cụ thể và có báo cáo UBND tỉnh để theo dõi, chỉ đạo. Qua đó góp phần nâng cao các chỉ số PCI, PAPI, cải cách hành chính.

 

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Hữu Thế

 

PHẠM THÙY

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek