Thứ Năm, 10/10/2024 12:23 CH
Nỗ lực thực hiện tốt chương trình giảm nghèo bền vững
Thứ Ba, 17/10/2017 14:00 CH

Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo là một chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước ta trong quá trình thực hiện công cuộc đổi mới, xây dựng đất nước. Giai đoạn 2011-2016, dưới sự lãnh đạo của tỉnh, sự nỗ lực của các cấp, ngành, các hội đoàn thể và nhân dân, mục tiêu giảm nghèo của tỉnh đã thu được những kết quả quan trọng. Nhân kỷ niệm 17 năm Ngày Vì người nghèo (17/10), Báo Phú Yên có cuộc phỏng vấn ông Võ Văn Binh, Phó Giám đốc Sở LĐ-TB-XH Phú Yên, Phó Trưởng ban thường trực Ban chỉ đạo Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo tỉnh Phú Yên.

 

Ông Võ Văn Binh

* Ông có thể cho biết những kết quả cụ thể công tác giảm nghèo của tỉnh ta trong thời gian qua?

 

- Với sự nỗ lực phấn đấu của các cấp, ngành từ tỉnh đến cơ sở, công tác giảm nghèo đã được triển khai đồng bộ và đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận. Tỉ lệ hộ nghèo cả tỉnh đã giảm từ 19,46% (đầu năm 2011) xuống còn 7,72% (cuối năm 2015), đạt 118% nghị quyết của HĐND tỉnh. Riêng năm 2016 đã có 6.525 hộ thoát nghèo; cơ sở hạ tầng thiết yếu ở các huyện nghèo, xã nghèo, vùng đồng bào dân tộc thiểu số được tăng cường, đời sống người dân không ngừng được cải thiện cả về sinh kế và tiếp cận các dịch vụ xã hội. Hầu hết hộ nghèo được tiếp cận các dịch vụ xã hội cơ bản như: vay vốn tín dụng, chăm sóc sức khỏe, nhà ở, đào tạo nghề, khuyến nông, khuyến lâm. Một bộ phận hộ nghèo tổ chức sản xuất có hiệu quả và vươn lên thoát nghèo; nhiều mô hình giảm nghèo đã và đang được triển khai, nhân rộng.

 

* Tuy nhiên, công tác giảm nghèo đang còn nhiều khó khăn, thách thức, kết quả giảm nghèo chưa thật bền vững… Ông có thể cho biết nguyên nhân?

 

- Theo kết quả điều tra hộ nghèo tiếp cận đa chiều áp dụng cho giai đoạn 2016-2020, toàn tỉnh có 30.803 hộ, tỉ lệ hộ nghèo 12,62%, trong đó hộ nghèo đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) có 6.940 hộ, chiếm 48,83% so với tổng số hộ đồng bào DTTS; 676 hộ nghèo thuộc chính sách ưu đãi người có công… Theo đánh giá của các ngành liên quan, công tác giảm nghèo đang còn nhiều khó khăn, nhất là trong điều kiện khi có thiên tai, bão lụt xảy ra. Cơ chế phối hợp, chỉ đạo, điều hành ở các cấp còn mặt hạn chế; chưa khơi dậy được tiềm năng thế mạnh của địa phương, sự tham gia chủ động, tích cực, sáng tạo của người dân, của cộng đồng cùng nhau vươn lên thoát nghèo. Bên cạnh đó, một bộ phận hộ nghèo và cận nghèo còn ỷ lại, lười lao động, trông chờ vào sự hỗ trợ của Nhà nước, không tự lực vươn lên thoát nghèo. Số hộ nghèo có giảm nhưng thu nhập của người dân còn thấp; đời sống còn nhiều khó khăn, nhất là vùng nông thôn, vùng đồng bào DTTS, nguy cơ tái nghèo cao. Tốc độ giảm nghèo không đồng đều ngay trong từng xã, huyện và giữa các huyện với nhau.

 

* Trong giai đoạn tiếp theo, tỉnh có những biện pháp gì để thực hiện tốt công tác giảm nghèo bền vững, giảm nghèo đa chiều?

 

- Trong giai đoạn 2017-2020, tỉnh sẽ tiếp tục chỉ đạo đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục chính trị tư tưởng tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức của các cấp ủy đảng, chính quyền và trong các tầng lớp nhân dân về tiêu chí tiếp cận nghèo đa chiều, mục tiêu giảm nghèo bền vững; triển khai đồng bộ và có hiệu quả nghị quyết của HĐND tỉnh về giảm nghèo bền vững. Tiếp tục triển khai mô hình “Cơ quan, đơn vị giúp đỡ xã, thôn (buôn) khó khăn và cán bộ đảng viên giúp đỡ hộ nghèo” theo Kế hoạch 68 ngày 14/2/2014 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy. Tỉnh chỉ đạo các ngành tập trung khơi dậy ý chí chủ động, vươn lên của người nghèo, tiếp nhận và sử dụng có hiệu quả chính sách và nguồn lực hỗ trợ của Nhà nước, của cộng đồng để thoát nghèo, vươn lên khá giả; phát động phong trào thi đua “Cả nước chung tay vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau”. Cùng với đó, ngành tổ chức các lớp đào tạo, bồi dưỡng nâng cao năng lực đội ngũ cán bộ làm công tác giảm nghèo ở cấp huyện và xã, nhất là các xã nghèo, xã miền núi, xã có đông đồng bào DTTS. Tiếp tục triển khai các chính sách giảm nghèo, trong đó tập trung vào 3 nhóm chính sách: Hỗ trợ phát triển sản xuất, đa dạng hóa sinh kế và nhân rộng mô hình giảm nghèo, tạo điều kiện cho hộ nghèo tiếp cận các nguồn vốn vay ưu đãi phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập cho hộ nghèo; hỗ trợ hiệu quả cho người nghèo tiếp cận các dịch vụ xã hội cơ bản, ưu tiên cho các dịch vụ gắn với tiêu chí nghèo đa chiều như y tế, giáo dục, nhà ở, nước sạch và vệ sinh, thông tin; phát triển hạ tầng các vùng khó khăn, vùng có tỉ lệ hộ nghèo cao.

 

Hộ nghèo xã Krông Pa (huyện Sơn Hòa) nhận phân bón do Sở LĐ-TB-XH Phú Yên hỗ trợ - Ảnh: KIM CHI

 

Các ngành đẩy mạnh hoạt động hỗ trợ cho hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo, ưu tiên người nghèo vùng đồng bào DTTS; cải thiện việc tiếp cận các dịch vụ xã hội cơ bản cho người nghèo theo chuẩn nghèo tiếp cận đa chiều áp dụng giai đoạn 2016-2020; quan tâm hỗ trợ đất ở, đất sản xuất cho hộ nghèo đồng bào DTTS vùng khó khăn theo Quyết định 2085 của Thủ tướng Chính phủ, từng bước thu hẹp khoảng cách chênh lệch trong việc thụ hưởng dịch vụ công và phúc lợi xã hội, trong thu nhập và đời sống giữa thành thị và nông thôn, miền núi, vùng sâu, vùng xa. Đồng thời đẩy mạnh công tác xóa nhà ở tạm cho hộ nghèo, phấn đấu đến cuối năm 2020 cơ bản không còn hộ nghèo có nhà ở tạm; xây dựng cơ sở hạ tầng thiết yếu tại các huyện nghèo, xã nghèo (xã đặc biệt khó khăn vùng bãi ngang ven biển và hải đảo, xã đặc biệt khó khăn vùng đồng bào dân tộc miền núi).

 

Trong 9 tháng đầu năm 2017, toàn tỉnh đã hỗ trợ xây dựng 476 nhà ở cho hộ nghèo, hộ chính sách với tổng số tiền hơn 17 tỉ đồng; cấp 206.354 thẻ BHYT cho người nghèo, người cận nghèo, người dân đang sinh sống tại các xã có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn; hỗ trợ miễn giảm học phí cho 26.446 lượt học sinh; hỗ trợ vốn tín dụng cho vay phát triển sản xuất cho 2.554 lượt hộ nghèo, cận nghèo và hộ mới thoát nghèo; hỗ trợ tiền điện cho 22.609 hộ nghèo, với tổng kinh phí hơn 6 tỉ đồng…

 

KIM CHI (thực hiện)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek