Thứ Năm, 10/10/2024 18:18 CH
Tăng cường công tác tuyên truyền, vận động phụ nữ dân tộc thiểu số
Thứ Bảy, 14/10/2017 13:00 CH

Thực hiện tốt công tác vận động, tập hợp phụ nữ dân tộc thiểu số (DTTS) là một trong những nội dung quan trọng của hoạt động Hội. Thời gian qua, các cấp Hội LHPN trong tỉnh không ngừng nỗ lực thực hiện công tác này để góp phần xây dựng tổ chức Hội vững mạnh, đưa các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước đến gần với phụ nữ đồng bào vùng sâu, vùng xa.

 

Phó Chủ tịch Hội LHPN tỉnh Trần Thị Binh tuyên truyền vận động phụ nữ DTTS xã Ea Lâm (huyện Sông Hinh) xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch - Ảnh: NGỌC DUNG

 

Những tín hiệu vui

 

Nói đến việc tuyên truyền vận động hội viên, phụ nữ đồng bào DTTS thực hiện tốt các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, góp phần giữ vững an ninh trật tự tại địa phương không thể không nhắc đến mí Cách ở buôn Zô, xã Ea Ly (huyện Sông Hinh). Những năm được bà con trong buôn tin tưởng, tín nhiệm bầu làm trưởng buôn Zô, bản thân mí Cách luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm trong công việc. Để đưa những chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước đến với bà con, mí Cách không chỉ dừng lại trong những buổi họp tại thôn, mà bản thân mí còn trực tiếp đến từng gia đình trong buôn để động viên nhắc nhở mọi người nêu cao tinh thần cảnh giác, tích cực tham gia giữ gìn an ninh trật tự, xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư; vận động mọi người hưởng ứng Phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, tham gia tố giác tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật, chung tay xây dựng thôn buôn ngày càng no ấm. Bằng uy tín của bản thân cũng như cách tuyên truyền khéo léo, mí Cách đã làm tốt công tác tuyên truyền vận động hội viên, phụ nữ nói riêng và người dân nói chung ở buôn Zô thực hiện tốt các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, tích cực tham gia xây dựng thôn buôn ngày càng phát triển.

 

Ea Lâm là xã miền núi đặc biệt khó khăn của huyện Sông Hinh, hơn 97% đồng bào DTTS sinh sống như: Ê Đê, H’Roi, Tày, Nùng… Toàn xã có 538 hộ với trên 2.960 nhân khẩu. Phần lớn người dân nói chung và phụ nữ đồng bào DTTS nói riêng trình độ dân trí thấp. Đó là những khó khăn trong công tác Hội cho cán bộ Hội nơi đây. Tuy nhiên, qua những nỗ lực tuyên truyền vận động của đội ngũ cán bộ Hội cơ sở, cùng các hoạt động hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế, xây dựng gia đình hạnh phúc, đến nay đời sống vật chất và tinh thần của phụ nữ nơi đây ngày càng cải thiện.

 

Nói về kết quả này, Chủ tịch Hội LHPN xã Ea Lâm Nguyễn Thị Điệp cho hay: Để nâng cao nhận thức cho hội viên phụ nữ ý thức chấp hành đường lối chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, các hoạt động của Hội, ngoài việc phối hợp với Hội Phụ nữ cấp trên, Hội LHPN xã đã xây dựng kế hoạch tuyên truyền phù hợp với tình hình thực tế ở địa phương để tuyên truyền chị em hiểu các kiến thức pháp luật liên quan đến phụ nữ như các luật Bình đẳng giới, Phòng chống bạo lực gia đình, Hôn nhân - Gia đình, Nghị định 32 của Chính phủ quy định việc áp dụng Luật Hôn nhân - Gia đình đối với các DTTS; vận động chị em kết hôn theo đúng độ tuổi quy định; không kết hôn trước tuổi, không kết hôn cận huyết thống; phát huy phong tục tập quán, bản sắc văn hóa tốt đẹp của dân tộc, tham gia xóa bỏ hủ tục lạc hậu, mê tín dị đoan, giữ gìn trật tự an toàn xã hội; thực hiện tốt cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không 3 sạch”, toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư; chủ động ngăn chặn các phần tử xấu lợi dụng, lôi kéo phụ nữ vào các hoạt động làm tổn hại đến lợi ích của Đảng, Nhà nước và chia rẽ khối đại đoàn kết dân tộc…

 

Xây dựng đội ngũ tuyên truyền viên tích cực

 

Theo tin từ Hội LHPN tỉnh, trong giai đoạn 2014-2017, các cấp Hội trong tỉnh đã xây dựng đội ngũ cộng tác viên, tuyên truyền viên là người DTTS ở 100% cơ sở có hội viên phụ nữ là người DTTS. Đặc biệt, Hội đã tranh thủ lực lượng già làng, lực lượng hội viên nòng cốt để tuyên truyền, vận động giúp phụ nữ DTTS địa phương hiểu và thực hiện tốt các chủ trương, đường lối chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước. Gần 4 năm qua, toàn tỉnh có trên 7.000 hội viên phụ nữ DTTS tham gia các hoạt động tuyên truyền, giáo dục chính trị, tư tưởng, đạo đức của các cấp Hội tổ chức. Riêng Hội LHPN tỉnh, từ năm 2015 đến nay, Hội đã truyền thông trực tiếp cho 3.850 phụ nữ ở 33 xã vùng đồng bào DTTS. Hội Phụ nữ Công an Phú Yên hàng năm thực hiện hiệu quả chương trình “Dân vận chuyên sâu tại các địa bàn phức tạp về dân tộc, tôn giáo” hay “Tăng cường hoạt động nhân đạo từ thiện kết hợp tuyên truyền vận động đồng bào DTTS, đồng bào có đạo” tại các huyện miền núi... Thông qua các hoạt động tuyên truyền, các cấp Hội đã kịp thời nắm bắt tâm tư tình cảm, nguyện vọng, diễn biến tư tưởng cũng như những bức xúc của bà con vùng đồng bào. Từ đó phối hợp với các ngành liên quan có biện pháp chỉ đạo, khắc phục kịp thời những khó khăn vướng mắc tại cơ sở, phòng ngừa, ngăn chặn các “điểm nóng” phát sinh tại địa phương.

 

Phó Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam Bùi Thị Hòa nói rằng: Khu vực miền Trung - Tây Nguyên là một trong những vùng trọng điểm về công tác dân tộc, tôn giáo của cả nước. Do vậy, công tác vận động đồng bào và phụ nữ tích cực tham gia thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị, kinh tế - xã hội, giữ vững ổn định an ninh, chính trị của khu vực có ý nghĩa vô cùng quan trọng. Một khi thực hiện tốt việc vận động, tập hợp được chị em phụ nữ dân tộc thì những nội dung quan trọng trong các hoạt động Hội, phong trào phụ nữ sẽ được triển khai thực hiện thuận lợi. Qua đi thực tế và làm việc với cấp ủy, chính quyền, Ban Chấp hành Hội LHPN ở cơ sở, tôi thấy các cấp Hội Phụ nữ ở Phú Yên đã có nhiều nỗ lực, làm tốt công tác tuyên truyền, vận động phụ nữ các DTTS tích cực tham gia phong trào thi đua yêu nước, phát triển kinh tế - xã hội, xóa đói giảm nghèo, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần, giữ vững và phát huy mạnh mẽ sức mạnh tổng hợp của khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

 

LAN KHANH

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek