Thứ Sáu, 11/10/2024 10:13 SA
Tiếp tục phát huy vai trò của tổ chức công đoàn trong thời kỳ hội nhập
Thứ Sáu, 29/09/2017 10:00 SA

Sáng nay (29/9), Đại hội Công đoàn Viên chức tỉnh Phú Yên lần thứ III, nhiệm kỳ 2018-2023 chính thức diễn ra tại TP Tuy Hòa. Trao đổi với Báo Phú Yên, bà Trần Phạm Túy Vân, Chủ tịch Công đoàn Viên chức tỉnh, cho biết:

 

Chủ tịch CĐVC tỉnh Trần Phạm Túy Vân - Ảnh: NGỌC HÂN

Đại hội lần này có nhiệm vụ kiểm điểm, đánh giá khách quan, toàn diện những kết quả đạt được và những hạn chế, yếu kém, rút ra bài học kinh nghiệm qua 5 năm thực hiện Nghị quyết Đại hội Công đoàn Viên chức (CĐVC) tỉnh lần thứ II (2013-2018); đồng thời xác định mục tiêu, phương hướng, nhiệm vụ công đoàn nhiệm kỳ tới (2018-2023), góp phần cùng toàn tỉnh thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, ổn định quốc phòng - an ninh trong giai đoạn mới.

 

* Thưa bà, trong nhiệm kỳ qua, việc xây dựng và củng cố tổ chức công đoàn vững mạnh đã được CĐVC tỉnh triển khai như thế nào?

 

- Đầu nhiệm kỳ, CĐVC tỉnh có 48 công đoàn cơ sở (CĐCS) trực thuộc, với 2.698 cán bộ, công chức, viên chức, lao động (CBCCVCLĐ), đến cuối nhiệm kỳ, CĐVC có 52 CĐCS với 3.162 CBCCVCLĐ. Những năm qua, cùng với phát triển tổ chức, CĐVC tỉnh còn quan tâm đổi mới nội dung, phương pháp hoạt động. Các hoạt động đều hướng về cơ sở, tạo thế chủ động trong hoạt động và đẩy mạnh các phong trào thi đua. Công tác đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ, năng lực cho đội ngũ cán bộ công đoàn được thực hiện thường xuyên qua các lớp tập huấn bồi dưỡng nghiệp vụ công tác cho các chủ tịch CĐCS, Ủy ban kiểm tra CĐCS, thanh tra nhân dân. Đồng thờiphối hợp với các sở Nội vụ, Tư pháp trong công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật và vận động CBCCVCLĐ tích cực tham gia thực hiện cải cách hành chính, thực hành tiết kiệm, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực.

 

Việc tổ chức, phát động các phong trào thi đua yêu nước là một trong những nhiệm vụ quan trọng nhằm đẩy mạnh và nâng cao hiệu quả công tác thi đua, khen thưởng. Vì vậy hàng năm, CĐVC tỉnh đều tổ chức phát động từ 2-3 đợt thi đua ngắn ngày. Đặc biệt, phong trào thi đua lao động giỏi, lao động sáng tạo, phát huy phong trào sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, thực hành tiết kiệm được các CĐCS trực thuộc hưởng ứng sôi nổi, với nhiều nội dung thiết thực, phù hợp trên từng lĩnh vực hoạt động; được cụ thể hóa với thực tiễn đơn vị mình như “Xây dựng cơ quan văn hóa, ngày làm việc 8 giờ có chất lượng và hiệu quả”; cuộc vận động xây dựng người CBCCVC “Trung thành, sáng tạo, tận tụy, gương mẫu” được triển khai và nhanh chóng đi vào thực tiễn hoạt động của các CĐCS cơ quan, đơn vị...

 

Bên cạnh đó, công tác tham gia xây dựng Đảng luôn được chú trọng. Dưới sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng, hàng năm các CĐCS đã tổ chức cho cán bộ, đoàn viên góp ý xây dựng Đảng. Trong 5 năm qua đã giới thiệu cho Đảng 582 đoàn viên ưu tú (vượt 133% so với nghị quyết đại hội đề ra) và đã được tổ chức Đảng xem xét kết nạp 282 người vào Đảng Cộng sản Việt Nam. Vì vậy trong nhiệm kỳ (2013-2018), hàng năm có gần 90% CĐCS được xếp loại vững mạnh, trong đó 86% CĐCS vững mạnh xuất sắc, 90% tập thể lao động tiên tiến, 30% tập thể lao động xuất sắc, 15% chiến sĩ thi đua các cấp; 2.237 sáng kiến, 266 đề tài khoa học được công nhận, giá trị làm lợi hơn 4 tỉ đồng, trong đó nhiều sáng kiến, đề tài khoa học áp dụng vào thực tiễn có hiệu quả.

 

Với những kết quả đạt được trong nhiệm kỳ qua, CĐVC tỉnh Phú Yên đã vinh dự được nhận cờ thi đua xuất sắc và bằng khen của Tổng LĐLĐ Việt Nam, CĐVC Việt Nam, LĐLĐ tỉnh và bằng khen của UBND tỉnh Phú Yên.

* Còn việc thực hiện nhiệm vụ chăm lo và bảo vệ quyền lợi của đoàn viên thì sao, thưa bà?

 

- Công tác chăm lo, đại diện bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp chính đáng của đoàn viên được CĐVC tỉnh chú trọng quan tâm. Hàng năm, CĐVC chỉ đạo các CĐCS giám sát việc thực hiện quy chế dân chủ cơ sở, quy chế chi tiêu nội bộ, việc thực hiện các chế độ, chính sách đối với CBCCVC. CĐVC phối hợp với chuyên môn quan tâm chăm lo đời sống, cải thiện điều kiện làm việc, nhất là phối hợp tổ chức tốt hội nghị CBCCVC hàng năm, tạo bầu không khí đoàn kết, dân chủ trong cơ quan, đơn vị. Đồng thời xây dựng và phát triển quỹ tương trợ tại cơ sở, số tiền lũy kế đến nay gần 3 tỉ đồng đã giúp đỡ gần 800 lượt đoàn viên; xây dựng 45 nhóm tiết kiệm với mức luân chuyển hàng tháng gần 600 triệu đồng, giúp đỡ gần 300 lượt đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn…

 

Ngoài những nhiệm vụ theo Nghị quyết Đại hội II đã đề ra, nhiều hoạt động xã hội tương thân tương ái đã được CĐVC tỉnh triển khai và nhận được sự hưởng ứng mạnh mẽ từ các CĐCS. Nhất là việc hưởng ứng, thực hiện giúp đỡ xã, thôn (buôn) khó khăn và giúp đỡ hộ nghèo theo Kế hoạch 68 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy và Kế hoạch 55 của Đảng ủy Khối Các cơ quan tỉnh.

 

Trong nhiệm kỳ, các CĐCS đã vận động CBCCVCLĐ và phối hợp với chuyên môn phụng dưỡng 3 mẹ Việt Nam anh hùng; nhận đỡ đầu 23 học sinh nghèo vượt khó học giỏi đến hết phổ thông; các đơn vị hỗ trợ, giúp đỡ xã nghèo 4.080 suất quà và hơn 2,2 tỉ đồng; CBCCVCLĐ giúp đỡ hộ nghèo 1.678 suất quà và hơn 1 tỉ đồng; đóng góp xây dựng 56 nhà, sửa chữa 1 nhà Tình nghĩa cho các đối tượng chính sách với tổng số tiền hơn 2 tỉ đồng; đóng góp Quỹ Vì người nghèo, Đền ơn đáp nghĩa, Mái ấm công đoàn, Tấm lưới nghĩa tình Phú Yên và các quỹ xã hội khác với số tiền trên 4,7 tỉ đồng.

 

Công đoàn Viên chức tỉnh trao giải cho đội tham gia giải bóng đá mi ni công chức, viên chức - Ảnh: NGỌC HÂN

 

* Vậy, những mục tiêu, định hướng nào mà CĐVC xác định để xây dựng và phát triển tổ chức công đoàn vững mạnh trong nhiệm kỳ mới?

 

- Để tiếp tục xây dựng và phát triển tổ chức công đoàn vững mạnh, CĐVC tỉnh đã đề ra mục tiêu trong nhiệm kỳ mới là: Tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, nâng cao năng lực cán bộ công đoàn theo hướng vì đoàn viên và CBCCVCLĐ, vì sự phát triển bền vững của tỉnh nhà; thực hiện tốt vai trò đại diện bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, CBCCVCLĐ; nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền giáo dục; đẩy mạnh các phong trào thi đua; phát triển đoàn viên, xây dựng tổ chức công đoàn vững mạnh, góp phần xây dựng giai cấp công nhân ngày càng lớn mạnh, xứng đáng là lực lượng nòng cốt, đi đầu trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

 

Ban Chấp hành, Ban Thường vụ Công đoàn Viên chức và các CĐCS xây dựng chương trình, kế hoạch triển khai thực hiện nghị quyết đại hội cấp mình và cấp trên; lựa chọn những vấn đề trọng tâm để cụ thể hóa cho phù hợp với đặc điểm, tình hình thực tế của từng cơ quan, đơn vị; hàng tháng, quý, 6 tháng, hàng năm đề ra chương trình công tác, có chỉ tiêu, nội dung, thời gian phấn đấu thực hiện.

 

Với tinh thần “Đổi mới, dân chủ, đoàn kết, trách nhiệm”, hy vọng rằng toàn thể đoàn viên, CBCCVCLĐ phát huy truyền thống đoàn kết, nỗ lực phấn đấu, quyết tâm thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Công đoàn Viên chức tỉnh lần thứ III, nhiệm kỳ 2018-2023, góp phần xây dựng tỉnh Phú Yên phát triển bền vững trong thời kỳ đẩy mạnh sự nghiệp CNH-HĐH và hội nhập quốc tế, vì mục tiêu “Dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh”.

 

* Xin cảm ơn bà!

 

NGỌC HÂN (thực hiện)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek