Thứ Sáu, 11/10/2024 18:17 CH
Hội thi “Nông dân thích ứng với biến đổi khí hậu”:
Sân chơi thiết thực, bổ ích
Thứ Hai, 25/09/2017 14:00 CH

Tiểu phẩm “Khí hậu lên tiếng” của nông dân thôn Phước Lộc, xã Xuân Quang 3 - Ảnh: NGỌC HÂN

Hội Nông dân huyện Đồng Xuân vừa tổ chức Hội thi “Nông dân thích ứng với biến đổi khí hậu”… Thông qua hội thi đã có nhiều thông điệp về các rủi ro của biến đổi khí hậu, các kiến thức, kỹ năng mới và những tiến bộ khoa học kỹ thuật phục vụ phát triển nông nghiệp được truyền tải đến nông dân.

 

Theo Hội Nông huyện Đồng Xuân, những năm gần đây do tác động của biến đổi khí hậu (BĐKH) đã gây bão lũ bất thường và hạn hán ảnh hưởng xấu đến sản xuất và đời sống của nhân dân, gây thiệt hại nghiêm trọng về người và của. Từ dự án “Chuyển giao kỹ thuật canh tác bền vững cho cộng đồng ở vùng đất dốc và đất ngập lụt ven sông Kỳ Lộ thuộc xã Xuân Quang 2 và Xuân Quang 3 trong điều kiện tác động bất lợi của thoái hóa đất do biến đổi khí hậu” do Quỹ Môi trường toàn cầu tài trợ, hơn 20 thí sinh của 4 đội thi đến từ 4 thôn triển khai thực hiện dự án: Triêm Đức, Phước Huệ thuộc xã Xuân Quang 2 và Thạnh Đức, Phước Lộc thuộc xã Xuân Quang 3 tham gia Hội thi “Nông dân thích ứng với BĐKH” lần này thực sự đã khiến những người theo dõi hiểu rõ nguyên nhân và tác động của BĐKH đối với sản xuất nông nghiệp qua 3 phần thi: trắc nghiệm, vấn đáp và tiểu phẩm với những nội dung xoay quanh về những tác động của BĐKH đến sản xuất nông nghiệp.

 

Các tiểu phẩm “Ước mơ trở thành hiện thực” của thôn Phước Huệ , “Chuyện vui làng tôi” của thôn Triêm Đức, “Khí hậu lên tiếng” của thôn Phước Lộc… là những câu chuyện có thật dựa vào thành quả mà mô hình BĐKH đem lại trên mảnh đất ven sông Kỳ Lộ, vốn đã bồi lấp phù sa do lũ lụt nhưng do chặt phá rừng và đốt than bừa bãi dẫn đến tình trạng xói mòn, thoái hóa đất… đã thuyết phục người xem bằng những tràng vỗ tay cổ vũ nhiệt tình. Ông Trần Văn Hùng, nông dân ở thôn Phước Lộc, được Quỹ Môi trường toàn cầu hỗ trợ vốn trồng cỏ, chăn nuôi bò thuộc dự án, chia sẻ: “Tham gia hội thi là một trải nghiệm thú vị, giúp tôi và thành viên trong đội có cơ hội tìm hiểu sâu hơn các kiến thức liên quan đến BĐKH để có những hành động cụ thể trong vấn đề này”. Còn chị La O Thị Hài, nông dân thôn Triêm Đức, hồ hởi cho biết: “Tham gia hội thi lần này, hội viên nông dân chúng tôi rất vui. Ban ngày lo lao động sản xuất, tối đến các thành viên trong đội cùng nhau tập luyện rất vui. Chúng tôi mong hội thi được tổ chức thường xuyên để nông dân vừa thể hiện tài năng trên sân khấu vừa biết phải làm gì để góp phần bảo vệ môi trường ở gia đình, khu dân cư, nơi công cộng”.

 

Ông Huỳnh Văn Thanh, Phó Ban Tuyên giáo Hội Nông tỉnh, nhận xét: “Tôi hoàn toàn bất ngờ trước những ý tưởng sáng tạo có ý nghĩa sâu sắc được các đội thể hiện thông qua hình thức sân khấu hóa rất dễ hiểu, dễ nhớ và dễ tiếp thu. Những màn trình diễn hài hước, dí dỏm, đi sâu vào thực tế đã kích thích sự tò mò của khán giả và mang thông điệp tuyên truyền mạnh mẽ”.

 

Theo đánh giá của TS Nguyễn Thanh Phương, Phó Viện trưởng Viện Khoa học kỹ thuật nông nghiệp duyên hải Nam Trung Bộ, thành viên ban giám khảo hội thi, các đội đã giúp người xem hiểu biết về BĐKH và các giải pháp thích ứng với BĐKH trong sản xuất nông nghiệp. Có thể nói đây là sân chơi bổ ích, thiết thực, hiệu quả, tạo điều kiện để cán bộ, bà con nông dân hiểu hơn về BĐKH.

 

Hội thi đã khép lại nhưng điều đọng mãi trong nhiều người chính là tinh thần đoàn kết trong một sân chơi lành mạnh, giúp cán bộ, hội viên nông dân có cơ hội giao lưu, học hỏi, trao đổi kinh nghiệm lẫn nhau trong sản xuất. “Hy vọng rằng sau hội thi này, các đội có thể đem kiến thức, kinh nghiệm truyền đạt lại cho bà con nông dân địa phương mình trong phát triển nông nghiệp thích ứng với BĐKH; góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh tại địa phương”, ông Huỳnh Văn Xuân, Chủ tịch Hội Nông dân huyện Đồng Xuân, Trưởng Ban tổ chức hội thi, nhấn mạnh.

 

Từ năm 2010-2013, được sự tài trợ của Quỹ Môi trường toàn cầu, Hội Nông dân huyện Đồng Xuân đã thực hiện xong pha 1 của dự án xây dựng “Mô hình thích ứng với ngập lụt trong sản xuất nông nghiệp ở ven sông Kỳ Lộ thuộc xã Xuân Quang 2” với tổng kinh phí gần 1,8 tỉ đồng, xây dựng mô hình trồng đậu phộng xen sắn, đậu xanh xen sắn và đậu phộng - bắp lai - bắp trên diện tích 32ha, với 102 hộ nông dân được hưởng lợi. Năm 2016, được sự tài trợ của quỹ này, Hội tiếp tục triển khai pha 2 của dự án tại Xuân Quang 2, Xuân Quang 3 thực hiện các mô hình trồng đậu phộng xen sắn, trồng cỏ chăn nuôi gia súc, nông lâm kết hợp canh tác phù hợp đồi gò có trồng cỏ chăn nuôi nhằm hạn chế xói mòn… với tổng kinh phí hơn 4,2 tỉ đồng. Theo kế hoạch, dự án sẽ kết thúc vào cuối năm 2018. Kết quả bước đầu đã góp phần giảm rủi ro do bão lũ và hạn hán, xóa đói giảm nghèo, cải thiện đời sống cho người dân…

 

Chủ tịch Hội Nông dân huyện Đồng Xuân Huỳnh Văn Xuân

 

NGỌC HÂN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek