Thứ Bảy, 12/10/2024 08:27 SA
Nâng chất công tác xuất khẩu lao động
Thứ Tư, 20/09/2017 08:18 SA

Nhiều sinh viên Trường đại học Xây dựng Miền Trung tìm hiểu thông tin xuất khẩu lao động sang Nhật Bản tại Hội chợ việc làm cho sinh viên do trường tổ chức - Ảnh: THÚY HẰNG

Hiện nay, Phú Yên có chính sách hỗ trợ người lao động đi làm việc ở nước ngoài rất thuận lợi nhằm giải quyết nhu cầu việc làm, tăng thu nhập, góp phần giảm nghèo và nâng cao trình độ tay nghề cho người lao động.

 

Chính sách xuất khẩu lao động thuận lợi

 

Sau khi nghe địa phương phổ biến tuyên truyền chính sách đi lao động ngoài nước, Huỳnh Chí Thanh ở thị trấn Hòa Hiệp Trung (huyện Đông Hòa) đã đến Sở LĐ-TB-XH đăng ký và được các cơ quan tạo điều kiện giúp đỡ, hoàn tất thủ tục xuất khẩu lao động sang Hàn Quốc đầu tháng 4/2017. Qua mạng xã hội, Thanh cho biết đang làm nghề biển cho hộ gia đình ở ngoài đảo thuộc miền Trung Hàn Quốc với thu nhập khoảng 1.000 USD/tháng.

 

Còn với vợ chồng Y Phôn ở buôn Học, xã Ea Lâm (huyện Sông Hinh), ngôi nhà mới đã trở thành hiện thực đối với đôi vợ chồng trẻ, bởi 3 năm trước, nó chỉ là túp lều tạm bợ. Gia đình ba mẹ hai bên đều khó khăn, không có đất sản xuất, Y Phôn đã chọn hướng xuất khẩu lao động để kiếm tiền lo cho gia đình. Qua 3 năm lao động (2012-2014), Y Phôn về quê không những có tiền làm nhà mà còn mua thêm đất để trồng trọt, chăn nuôi. Được gia đình hai bên ủng hộ, chính quyền địa phương giúp đỡ, Y Phôn tiếp tục đăng ký đi xuất khẩu lao động lần hai tại Malaysia với mong muốn có thêm ít vốn trở về làm ăn lâu dài.

 

Ông Nguyễn Tài Soa, Trưởng Phòng Việc làm - An toàn lao động (Sở LĐ-TB-XH Phú Yên), cho biết: Phú Yên hiện có chính sách hỗ trợ cho người lao động đi làm việc ở nước ngoài rất thuận lợi. Chẳng hạn như đối với người vừa là lao động vừa là thân nhân chủ yếu của người có công với cách mạng, hộ nghèo, hộ dân tộc thiểu số khi xuất khẩu lao động sẽ được hỗ trợ cho vay vốn theo hợp đồng lao động; thực tập sinh thực tập kỹ năng tại Nhật Bản được vay tối đa 100% chi phí từ nguồn ngân sách tỉnh, ủy thác qua Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh. Cụ thể, người lao động đi thực tập kỹ năng tại Nhật Bản được hỗ trợ mức tối đa 15 triệu đồng/người; lao động làm việc ở các nước khác được hỗ trợ mức tối đa 10 triệu đồng/người. Đối với lao động phổ thông, khi có nhu cầu tham gia xuất khẩu lao động, người lao động sẽ đến các trung tâm giới thiệu việc làm, Sở LĐ-TB-XH, phòng LĐ-TB-XH các huyện, thị xã, thành phố sẽ được hỗ trợ tư vấn về các thủ tục pháp lý; tư vấn về các thủ tục vay vốn theo quy định…

 

Người lao động tham gia tìm hiểu các chính sách pháp luật về lao động do Sở LĐ-TB-XH tổ chức - Ảnh: KIM CHI

 

Chú trọng tư vấn hỗ trợ đào tạo nghề

 

Từ đầu năm đến nay, Phòng Việc làm - An toàn lao động đã phối hợp với các địa phương tổ chức tuyên truyền phổ biến các chính sách mới về việc làm và có sự phối hợp một số doanh nghiệp tư vấn tuyển chọn lao động làm việc trong nước và nước ngoài. Nội dung tuyên truyền tập trung phổ biến nhu cầu tuyển lao động tại một số thị trường Hàn Quốc, Nhật Bản, Ả Rập Xê Út; chính sách mới của Đảng, Nhà nước về việc làm, giải quyết việc làm, hỗ trợ cho vay vốn giải quyết việc làm trong nước và đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng lao động… Tại buổi tuyên truyền ở các xã, thị trấn có khá đông lực lượng thanh niên độ tuổi lao động chưa có việc làm đến tham dự để tìm kiếm cơ hội việc làm…

 

Theo nhiệm vụ UBND tỉnh phân công thực hiện Chương trình việc làm giai đoạn 2016-2020, Sở LĐ-TB-XH là cơ quan thường trực của chương trình, có trách nhiệm chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan và các địa phương triển khai, tổ chức thực hiện chính sách hỗ trợ người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng lao động. Chỉ tiêu đề ra trong năm 2017 có từ 300-500 lao động đi làm việc ở nước ngoài. Cấp ủy đảng và chính quyền địa phương các cấp cần phải quán triệt đầy đủ các nội dung về chế độ, chính sách hỗ trợ đưa lao động đi làm việc ở nước ngoài đến toàn thể cán bộ, đảng viên biết, thực hiện; nắm chắc và quản lý chặt chẽ người lao động của địa phương làm việc ở các nước đã hết hạn hợp đồng nhưng không về nước ở lại cư trú bất hợp pháp để có biện pháp tuyên truyền, giáo dục kịp thời, vận động người thân kêu gọi người lao động về nước, không làm ảnh hưởng đến hình ảnh người lao động và đất nước Việt Nam. Các trung tâm dịch vụ việc làm cần phối hợp với các doanh nghiệp được Bộ LĐ-TB-XH cấp giấy phép hoạt động xuất khẩu lao động có uy tín để khai thác, tìm kiếm thị trường lao động có thu nhập cao như Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan để tổ chức tư vấn, giới thiệu việc làm về xuất khẩu lao động; tổ chức đào tạo ngoại ngữ, bồi dưỡng kiến thức cần thiết về pháp luật Việt Nam và pháp luật nước mà người lao động đến làm việc để tạo thành địa chỉ quen thuộc, đáng tin cậy cho người lao động.

 

Để tạo nguồn cho công tác xuất khẩu lao động, địa phương luôn chú trọng đến chính sách hỗ trợ tư vấn đào tạo nghề, tư vấn giới thiệu việc làm. Theo đó, thanh niên được hỗ trợ tư vấn, giới thiệu việc làm và tư vấn đào tạo nghề miễn phí thông qua mở các lớp tập huấn để cung cấp thông tin về định hướng nghề nghiệp, thông tin về việc làm, đào tạo, bồi dưỡng kỹ năng tìm việc và làm việc.

 

Giám đốc Sở LĐ-TB-XH Phú Yên Nguyễn Phất

 

KIM CHI - NGỌC MINH

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek