Chủ Nhật, 13/10/2024 00:22 SA
Để trẻ em được nói về quyền trẻ em
Thứ Ba, 12/09/2017 08:30 SA

Một tiết mục tuyên truyền trong lễ ra mắt Mô hình CLB Quyền tham gia của trẻ em tại Trường THCS Trần Quốc Toản (TP Tuy Hòa) - Ảnh: KIM CHI

Thời gian gần đây, tỉnh luôn quan tâm và tạo điều kiện để trẻ em được thực hiện quyền tham gia. Thông qua mô hình hoạt động Câu lạc bộ (CLB) Quyền tham gia của trẻ em, diễn đàn trẻ em, đối thoại trẻ em, các em nhỏ có cơ hội nói lên tiếng nói của mình.

 

Sôi nổi diễn đàn trẻ em

 

Ông Lê Trung Kiên, Phó Phòng Bảo vệ, chăm sóc trẻ em - Bình đẳng giới (Sở LĐ-TB-XH Phú Yên), cho hay: Từ năm 2016, hàng loạt hoạt động, mô hình liên quan đến quyền tham gia của trẻ em như CLB Phóng viên nhỏ, CLB Quyền tham gia của trẻ em, diễn đàn trẻ em các cấp, cung cấp thông tin cho trẻ em qua phương tiện truyền thông, đường dây nóng, đường dây tư vấn hỗ trợ trẻ em... đã được triển khai. Từ những kênh thông tin này, trẻ em có thể nói lên tiếng nói, ý kiến của mình với các cơ quan có trách nhiệm. Đặc biệt là việc thành lập CLB Quyền tham gia của trẻ em ở các địa phương đã tạo cơ hội cho trẻ được thể hiện, bày tỏ chính kiến của mình.

 

Em Nguyễn Mai Phương, học sinh Trường THCS Trần Quốc Toản (TP Tuy Hòa), cho biết: Lần đầu tiên được tham gia CLB Quyền tham gia của trẻ em, em rất thích bởi qua CLB, chúng em có quyền tham gia đóng góp vào các vấn đề liên quan tới mình như chính sách, luật pháp hoặc những vấn đề gắn liền với đời sống… bằng việc thu thập ý kiến hoặc góp ý trực tiếp với cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

 

Mới đây, tại Diễn đàn trẻ em do Sở LĐ-TB-XH Phú Yên tổ chức, nhiều trẻ em tham gia đã lên tiếng về các vấn đề liên quan đến các em. Em Lê Khánh Huyền ở TP Tuy Hòa, nói: “Thông qua diễn đàn trẻ em, chúng em nói lên được suy nghĩ của mình, đồng thời trao đổi nhiều vấn đề khác để các cô chú thấu hiểu, bảo vệ chúng em tốt hơn”. Còn em Đặng Huỳnh Nhật Khánh, CLB Phóng viên nhỏ, chia sẻ: “Em mong muốn lãnh đạo tỉnh, các sở, ban, ngành quan tâm nhiều hơn đến công tác phòng ngừa bạo hành, xâm hại trẻ em”.

 

Theo bà Phạm Thị Minh Hiền, Phó Giám đốc Sở LĐ-TB-XH Phú Yên, hiện nay, các em rất mạnh dạn nói lên tiếng nói của mình về những vấn đề xâm hại và bạo lực. Diễn đàn trẻ em thật sự thúc đẩy quyền tham gia của trẻ, nâng cao nhận thức, trang bị cho các em kỹ năng biết nói lên điều mình mong muốn. Khi các em đã ổn định học tập, CLB Quyền tham gia trẻ em tại các trường sẽ có kế hoạch tổ chức những buổi sinh hoạt liên quan đến các chuyên đề về quyền và bổn phận của trẻ em tại nhà trường hoặc cộng đồng.

 

Tạo cơ hội để trẻ em được lên tiếng

 

Theo đánh giá của UBND tỉnh về việc trẻ em tham gia vào các vấn đề xã hội thì trẻ em trong gia đình thường được tiếp cận thông tin chủ yếu thông qua hình thức trò chuyện với cha mẹ. Nhiều trường hợp cha mẹ có điều kiện kinh tế, quá chiều chuộng con, đáp ứng mọi nhu cầu của con nhưng lại thiếu thời gian dành riêng để lắng nghe, trò chuyện với con. Điều này làm cho trẻ trở nên ích kỷ, thậm chí mắc vào các thói hư, tật xấu. Đặc biệt, việc trẻ em bày tỏ ý kiến về những vấn đề liên quan đến trẻ em cơ bản đã được cha mẹ quan tâm, nhưng còn rất ít cha mẹ xem xét, phản hồi ý kiến của trẻ em. Quyền tham gia của trẻ em trong nhà trường cũng chưa được quan tâm đúng mức, các em ít có cơ hội được nói lên tiếng nói của mình về những vấn đề học tập, Đoàn, Đội, xây dựng kế hoạch hoạt động trong nhà trường. Các hoạt động trong cộng đồng chưa thực sự thu hút và tạo hứng thú cho trẻ em…

 

Cũng theo bà Phạm Thị Minh Hiền, thời gian trước, các hoạt động thúc đẩy quyền tham gia của trẻ em còn nhỏ lẻ, phân tán, sự tham gia chỉ diễn ra ở khu vực thành thị là chủ yếu, ít có sự tham gia của trẻ em vùng sâu, vùng xa và trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt. Vì thế, ngay sau khi Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình thúc đẩy quyền tham gia của trẻ em vào các vấn đề trẻ em giai đoạn 2016-2020, UBND tỉnh Phú Yên đã phê duyệt kế hoạch thực hiện chương trình này. Đến cuối năm 2016, toàn tỉnh đã thành lập, ra mắt 9 CLB Quyền tham gia của trẻ em tại các trường THCS trên địa bàn tỉnh.

 

Thời gian tới, các địa phương, các trường sẽ tăng cường hơn trong việc thúc đẩy quyền tham gia của trẻ em để người lớn lắng nghe tiếng nói của các em, bảo vệ các em tốt hơn. Phú Yên phấn đấu đến năm 2020, 100% chính sách liên quan về trẻ em cấp tỉnh, huyện, 90% các quyết định có liên quan đến trẻ em trong cộng đồng, xã hội được tham vấn ý kiến trẻ em.

 

Phó Giám đốc Sở LĐ-TB-XH Phú Yên Phạm Thị Minh Hiền

 

KIM CHI

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek