Thứ Bảy, 12/10/2024 21:29 CH
Chung tay xoa dịu nỗi đau da cam
Thứ Sáu, 11/08/2017 08:10 SA

Ngày 10/8, nhắc nhở mọi người về thảm họa da cam Việt Nam (10/8/1961-10/8/2017), về Ngày Vì nạn nhân chất độc da cam/dioxin (10/8), về 11.568 người trong tỉnh Phú Yên bị phơi nhiễm chất độc da cam/dioxin (trong tổng số 4,8 triệu người Việt Nam bị phơi nhiễm).

 

Di chứng tàn khốc của chất độc da cam đã truyền sang thế hệ thứ 4, với nhiều căn bệnh tiềm ẩn nguy hiểm và có tính di truyền, gây tật nguyền, dị dạng, thiểu năng trí tuệ...

 

Nhiều nạn nhân đã chết. Nhiều, rất nhiều nạn nhân còn sống đang phải vật lộn với những khó khăn về đời sống, về bệnh tật hiểm nghèo…

 

Nhiều gia đình đang phải gánh chịu những nỗi đau vô hạn, khi sinh ra những đứa trẻ bất hạnh bị tật nguyền “vô tri, vô giác”, cào cấu đời cha, bấu víu đời mẹ, đau cả một đời không xoa dịu được!

 

Nhiều thanh thiếu niên, cả trai và gái không có tuổi thơ, không thể tự đứng trên đôi chân của mình, không thể đến trường và hàng ngày, hàng giờ phải sống trong bệnh tật giày vò vì di chứng tàn khốc của chất độc da cam…

 

“Cùng một nỗi đau - Cùng một tấm lòng”, trong nhiều năm qua, Tỉnh ủy, UBND tỉnh Phú Yên, các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, các tổ chức xã hội từ thiện, các nhà hảo tâm trong và ngoài nước đã quan tâm giúp đỡ, động viên, hỗ trợ nạn nhân chất độc da cam trong tỉnh cải thiện đời sống, vượt qua phần nào khó khăn bệnh tật, vươn lên hòa nhập với cộng đồng xã hội.

 

Để tiếp sức cho các nạn nhân vươn lên trong cuộc sống, ngày 10/8 hàng năm, Tỉnh ủy, UBND tỉnh Phú Yên đều có thư kêu gọi các đơn vị, cá nhân tích cực hưởng ứng, tham gia quyên góp, ủng hộ, giúp đỡ, chăm sóc nạn nhân bị phơi nhiễm chất độc da cam trên địa bàn tỉnh.

 

Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin các cấp trong tỉnh cũng đã được củng cố, kiện toàn tổ chức, đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, xây dựng nguồn quỹ với hàng chục tỉ đồng để thực hiện công tác chăm sóc cho nạn nhân ngày càng tốt hơn, như tặng quà, làm nhà, trợ cấp khó khăn, trợ giúp học bổng, hỗ trợ vốn sản xuất (không tính lãi), tặng sổ tiết kiệm... Các cấp Hội còn tổ chức điều tra, khảo sát nắm chắc danh sách, số lượng đối tượng nạn nhân bị phơi nhiễm chất độc da cam để có biện pháp giúp đỡ nuôi dưỡng, dạy nghề, khám chữa bệnh và phục hồi chức năng…

 

Song, những kết quả đó mới chỉ là bước đầu trong việc giải quyết hậu quả chất độc hóa học. Nạn nhân da cam là người nghèo nhất trong những người nghèo, người đau khổ nhất trong những người đau khổ!

 

Chiến tranh đã đi qua 42 năm, nhưng hậu quả chất độc da cam/dioxin do quân đội Mỹ sử dụng trong chiến tranh xâm lược Việt Nam để lại ảnh hưởng nặng nề đến môi trường sinh thái và sức khỏe con người vô cùng nghiêm trọng và lâu dài. Rất nhiều bệnh tật do chất độc dioxin gây ra không lường trước được. Do vậy, rất cần các tổ chức xã hội - nhân đạo - từ thiện, các nhà hảo tâm, những tấm lòng nhân ái… cùng đồng hành với Hội Nạn nhân chất độc da cam các cấp tiếp tục chung tay xoa dịu nỗi đau da cam, thực hiện nhiều việc làm thiết thực nhằm chăm lo cho nạn nhân kể cả tinh thần lẫn vật chất. Qua đó từng bước giúp nạn nhân, nhất là trẻ em thế hệ thứ ba, thứ tư bị phơi nhiễm chất độc da cam có điều kiện vượt qua bệnh tật, khó khăn trong cuộc sống, vươn lên hòa nhập cộng đồng.

 

NGUYÊN LƯU

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek