Thứ Bảy, 12/10/2024 23:31 CH
Phát huy vai trò nữ công trong tổ chức công đoàn
Thứ Năm, 10/08/2017 13:00 CH

Những năm qua, lực lượng nữ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) đã không ngừng phát huy vai trò, năng lực của mình trên các lĩnh vực, đáp ứng yêu cầu phát triển và hội nhập, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương. Kết quả này có một phần đóng góp tích cực của ban nữ công công đoàn các cấp.

 

Tổ chức nấu bữa ăn gia đình là một trong những hoạt động được Ban nữ công các cấp tổ chức thường xuyên - Ảnh: NGỌC HÂN

 

Chú trọng công tác phối hợp

 

Thời gian qua, Ban nữ công LĐLĐ tỉnh đã thực hiện tốt việc tham mưu với Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh tổ chức tuyên truyền, giáo dục và đẩy mạnh các phong trào thi đua. Từ hoạt động phong trào, cán bộ công đoàn thể hiện được vai trò trong động viên nữ CNVCLĐ khắc phục khó khăn, giúp đỡ lẫn nhau vươn lên trong lao động, công tác. Theo bà Nguyễn Thị Ngân, Trưởng Ban nữ công LĐLĐ tỉnh, để hoạt động phong trào có hiệu quả, ban đã chú trọng phối hợp với các ban ngành, đoàn thể cùng cấp tổ chức các phong trào, hoạt động mang đặc thù về giới, bình đẳng giới, lồng ghép giới trong hoạt động công đoàn; các chế độ, chính sách liên quan đến nữ CNVCLĐ và trẻ em như: sinh hoạt câu lạc bộ nữ công, hội thi hát karaoke, hội thi cắm hoa, thi nấu ăn, giao lưu bóng chuyền nữ, hội diễn văn nghệ… Các ban, tổ nữ công cũng luôn chủ động, sáng tạo trong tham mưu, đề xuất, tổ chức triển khai thực hiện công tác nữ công và phong trào hoạt động trong nữ CNVCLĐ.

 

Bên cạnh đó, công tác tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức cho nữ CNVCLĐ được chú trọng như tuyên truyền, phổ biến các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; cấp phát tài liệu, tờ rơi tuyên truyền, phổ biến về Luật Bình đẳng giới, Luật Phòng, chống bạo lực gia đình; Nghị quyết 11-NQ/TW của Bộ Chính trị (khóa X) “Về công tác phụ nữ thời kỳ đẩy mạnh CNH, HĐH đất nước”; Chỉ thị 20-CT/TW của Bộ Chính trị về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác chăm sóc, giáo dục và bảo vệ trẻ em trong tình hình mới”; Nghị quyết 6b của Tổng LĐLĐ Việt Nam về công tác vận động nữ CNVCLĐ thời kỳ đẩy mạnh CNH, HĐH đất nước. Ban Nữ công còn phối hợp với các cơ quan liên quan cung cấp nhiều tài liệu có liên quan đến phụ nữ và bảo vệ, chăm sóc trẻ em để chị em có điều kiện nghiên cứu, nâng cao kiến thức, phục vụ tốt hơn trong công tác, học tập, chăm sóc sức khỏe và giữ gìn hạnh phúc gia đình; động viên chị em tích cực học tập nâng cao trình độ về mọi mặt.

 

Kết quả, trong nhiệm kỳ 2011-2016, sự phối hợp chặt chẽ giữa LĐLĐ tỉnh, Hội LHPN tỉnh và Ban vì sự tiến bộ của phụ nữ tỉnh tham gia các chính sách của địa phương gắn với sự tiến bộ của phụ nữ, tỉ lệ cán bộ nữ trong các cơ quan đảng, đoàn, các sở ngành tăng lên so với nhiệm kỳ trước. Cụ thể, 9/52 chị tham gia Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, chiếm 17,31%; 14/50 chị là đại biểu HĐND tỉnh; nữ cán bộ lãnh đạo các sở, ngành chiếm 18%; đội ngũ giữ chức vụ trưởng, phó phòng và tương đương chiếm hơn 24%; có 1.631/4.074 chị tham gia ban chấp hành công đoàn các cấp, chiếm 42%, số nữ được kết nạp Đảng là 3.620/10.116 người, chiếm 35,6%... “Nhờ sự phối hợp nhịp nhàng giữa các đơn vị liên quan, sự chuẩn bị chu đáo, xây dựng kế hoạch, triển khai cụ thể mà hoạt động nữ công thời gian qua luôn quy tụ được nữ công đoàn viên tham gia. Hoạt động phong trào được xem là sân chơi bổ ích, thiết thực và ở đó chị em không chỉ được học tập, giao lưu, mà còn có điều kiện để rèn luyện sức khỏe”, bà Nguyễn Thị Ngân cho biết thêm.

 

Nhiều phong trào được đẩy mạnh

 

Một phong trào nổi bật được Ban nữ công các cấp công đoàn phát động hàng năm và được hưởng ứng tích cực từ nữ CNVCLĐ trong các cơ quan, đơn vị là thi đua “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”. Toàn tỉnh có 90.783/94.556 lượt chị đạt danh hiệu “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” được Chính phủ, UBND tỉnh, Trung ương Hội LHPN Việt Nam, Tổng LĐLĐ Việt Nam tặng 2 cờ và 60 bằng khen; LĐLĐ tỉnh tặng 650 bằng khen cho các tập thể và cá nhân xuất sắc. Đi cùng với phong trào này là các phong trào “xanh -sạch - đẹp”, “phát huy sáng kiến, cải tiến trong sản xuất”… Những phụ nữ vốn “chân yếu tay mềm” không chỉ hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao ở cơ quan, đơn vị mà còn là những người mẹ, người vợ đảm đang ở gia đình.

 

Điển hình trong phong trào phát huy sáng kiến, cải tiến trong sản xuất, Ban nữ công của CĐCS Xí nghiệp An Phát đã thành lập “Câu lạc bộ công nhân may giỏi” để tôn vinh những công nhân may có thu nhập cao, có thao tác giỏi, mỗi tháng tham mưu lãnh đạo, đề xuất 2 công nhân may giỏi để khen thưởng. Phong trào này giúp người lao động tăng thêm thu nhập, giúp doanh nghiệp ổn định và phát triển sản xuất. Còn tại CĐCS Công ty Du lịch Sao Việt, Ban nữ công đã phối hợp với ban chấp hành CĐCS công ty xây dựng mô hình Vườn - ao - chuồng (VAC) nhằm giúp cải thiện bữa ăn cho cán bộ, công nhân viên của đơn vị. Từ đó, phong trào tăng gia sản xuất, “Ngày thứ 7 xanh” được các đoàn viên trong 7 tổ công đoàn hưởng ứng mạnh mẽ. Vào chiều thứ bảy hàng tuần, từ giám đốc đến nhân viên cùng nhau cuốc đất trồng rau, làm chuồng chăn nuôi… vừa tạo cảnh quan sạch đẹp, vừa có thực phẩm tươi sống để phục vụ bữa ăn cho công nhân viên, người lao động trong công ty. Đến nay, mô hình VAC của công đoàn này đã trồng và chăm sóc được hơn 1.000m2 rau xanh các loại, nuôi hai ao cá trên 500m2, chăn nuôi hàng trăm con gia súc, gia cầm..., qua đó đảm bảo bữa ăn của công nhân viên, người lao động đều có thực phẩm tươi sạch.

 

Các hoạt động xã hội luôn được ban nữ công các cấp công đoàn duy trì và nhân rộng. Các quỹ tương trợ, quỹ khuyến học, chương trình “Tiếp bước cho em đến trường”… đã tạo điều kiện cho lao động nữ và CNVCLĐ có hoàn cảnh khó khăn tiếp cận nguồn vốn vay để phát triển mô hình kinh tế phụ, tăng thu nhập, cải thiện đời sống gia đình. Phong trào thi đua “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” được giữ vững và phát triển về chất lượng, trong nửa nhiệm kỳ đã có 58.505 lượt nữ đoàn viên đạt danh hiệu “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”, đạt 93%, hàng năm có 97% tập thể nữ đạt danh hiệu này…

 

Với hàng loạt phong trào, hoạt động được tổ chức, phát động hàng năm, công tác nữ công của công đoàn các cấp đã giúp nữ cán bộ, CNVCLĐ có điều kiện tham gia các hoạt động trên mọi lĩnh vực đời sống. Từ đó bình đẳng giới cũng được đảm bảo tốt hơn. Tuy nhiên, theo bà Nguyễn Thị Ngân, trên thực tế vẫn còn một số ít công đoàn chưa thật sự quan tâm, tạo điều kiện và phối hợp tổ chức các hoạt động nữ công phù hợp. Mặt khác, do đa số là kiêm nhiệm nên cán bộ nữ công ở cơ sở ít có thời gian tập trung cho các hoạt động này, dẫn đến hiệu quả đạt được chưa cao, vai trò của công tác nữ công có lúc, có nơi chưa được khẳng định.

 

Với chủ đề năm 2017 là “Năm vì lợi ích của đoàn viên”, công tác chăm lo đời sống cho CNVCLĐ nói chung và đặc biệt là lao động nữ nói riêng được đưa lên hàng đầu. Trên cơ sở đó, LĐLĐ tỉnh tiếp tục chỉ đạo các cấp công đoàn đẩy mạnh hoạt động chăm lo đời sống CNVCLĐ; tích cực tham gia xây dựng các chính sách, nâng cao chất lượng trong việc xây dựng, ký kết và thực hiện thỏa ước lao động tập thể mang lại lợi ích tốt hơn cho đoàn viên công đoàn. Ban nữ công công đoàn các cấp tiếp tục hướng hoạt động về cơ sở làm tốt công tác tập hợp, vận động chị em tham gia vào phong trào thi đua yêu nước, điển hình là phong trào “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”, giúp chị em làm tốt nhiệm vụ, phát huy và nâng cao hơn nữa vai trò của mình trong gia đình, đóng góp vào sự phát triển chung của xã hội.

 

Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Nguyễn Thị Thu Vân

 

THÁI NGỌC

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek