Chủ Nhật, 13/10/2024 11:21 SA
Thu kinh phí Công đoàn:
Hiệu quả từ thực hiện quy chế phối hợp
Thứ Năm, 03/08/2017 12:43 CH

Lãnh đạo LĐLĐ tỉnh và Cục Thuế tỉnh ký kết quy chế phối hợp với việc tuyên truyền Luật Công đoàn, Luật Thuế và thu kinh phí công đoàn - Ảnh: NGỌC HÂN

LĐLĐ và Cục Thuế tỉnh vừa tổ chức sơ kết, đánh giá thực hiện quy chế phối hợp giữa hai đơn vị về việc tuyên truyền Luật Công đoàn, Luật Thuế và thu kinh phí công đoàn (KPCĐ). Qua 2 năm triển khai, hai đơn vị đã thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ, phản ánh đầy đủ nội dung phối hợp, nâng cao nhận thức cho các đơn vị, doanh nghiệp, cán bộ, đoàn viên và người lao động (NLĐ).

 

Kết quả đáng ghi nhận

 

Theo LĐLĐ tỉnh, KPCĐ là nguồn tài chính nhằm đảm bảo hoạt động công đoàn và là kinh phí để tổ chức đại diện cho NLĐ làm việc tại các cơ quan, doanh nghiệp chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của anh chị em. Luật Công đoàn (sửa đổi) năm 2012 quy định tất cả cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp thuộc mọi thành phần kinh tế không phân biệt nơi đã thành lập hay chưa thành lập tổ chức công đoàn đều có nghĩa vụ đóng 2% quỹ tiền lương làm căn cứ đóng bảo hiểm xã hội (BHXH) cho NLĐ.

 

Bà Nguyễn Thị Thu Vân, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh, cho biết: “Trên cơ sở chỉ đạo của cấp trên, LĐLĐ ký kết với Cục Thuế tỉnh về việc thu KPCĐ. Đồng thời chỉ đạo 9/9 LĐLĐ huyện, thị xã, thành phố thực hiện việc ký kết quy chế phối hợp với các chi cục thuế cùng cấp trong công tác thông tin, tuyên truyền, phổ biến thực hiện quy định của pháp luật thuế, pháp luật công đoàn; hỗ trợ cung cấp, trao đổi thông tin để LĐLĐ tỉnh thực hiện thu KPCĐ; phối hợp công tác kiểm tra, thanh tra đóng KPCĐ trong các doanh nghiệp.

 

Vì vậy, doanh nghiệp có hay không có tổ chức công đoàn cũng phải trích nộp 2% quỹ lương đóng BHXH để đóng KPCĐ. Tuy nhiên, hiện vẫn có doanh nghiệp né tránh, chây ỳ không đóng KPCĐ, nhất là những doanh nghiệp chưa có tổ chức công đoàn”.

 

Tăng cường sự phối hợp với cơ quan thuế để thu KPCĐ là một trong những giải pháp đã và đang được các cấp công đoàn trong tỉnh nỗ lực thực hiện, bước đầu đã phát huy hiệu quả.Trong 2 năm qua (2015-2016), toàn tỉnh đã mở 119 lớp tổ chức tập huấn, tuyên truyền về pháp luật lao động, Luật Công đoàn và Nghị định 191/NĐ-CP, cũng như các văn bản hướng dẫn thu kinh phí, đoàn phí công đoàn của Tổng LĐLĐ tại các cấp công đoàn cơ sở với 8.979 lượt CNVCLĐ tham gia; cơ quan Thuế hỗ trợ cơ quan công đoàn cung cấp thông tin về doanh nghiệp để hỗ trợ thu kinh phí gần 280 đơn vị; kiểm tra và thu hơn 9,6 tỉ đồng tiền trích nộp KPCĐ.

 

Ngành Thuế đã kiểm tra 730 doanh nghiệp, kết quả có 326 doanh nghiệp tham gia đóng BHXH với tổng số KPCĐ phải trích hơn 11,1 tỉ đồng; trong đó có 234 doanh nghiệp không trích nộp KPCĐ và 92 doanh nghiệp đã trích KPCĐ với số tiền 7,91 tỉ đồng (thực nộp 6,75 tỉ đồng). Như vậy, số tiền trích còn thiếu so với số kinh phí phải trích là 3,24 tỉ đồng và số kinh phí còn nợ so với số kinh phí đã trích là hơn 1,15 tỉ đồng.

 

Theo ông Tô Văn Khải, Chủ tịch Công đoàn Khu kinh tế Phú Yên, công đoàn khu đã chủ động đôn đốc các doanh nghiệp thực hiện đúng pháp luật như gửi thông báo, làm việc trực tiếp với chủ doanh nghiệp và tăng cường phối hợp với Cục Thuế nên trong năm qua đã thu 80% KPCĐ trong các doanh nghiệp có tổ chức công đoàn.

 

“Hàng năm, công ty đều thực hiện tốt việc trích nộp KPCĐ theo quy định. Nhờ vậy, CĐCS công ty có kinh phí bảo đảm các hoạt động tổ chức vui chơi giải trí, tặng quà trong những ngày lễ, tết và hỗ trợ CNVLĐ khi ốm đau, gặp khó khăn đột xuất…”, ông Nguyễn Xuân Thanh, Chủ tịch CĐCS Công ty CP Vật liệu xây dựng Phú Yên, cho biết.

 

Đẩy mạnh tuyên truyền đến doanh nghiệp

 

Tại hội nghị sơ kết, đánh giá công tác phối hợp vừa tổ chức mới đây, lãnh đạo LĐLĐ và Cục Thuế tỉnh cùng các phòng, ban chuyên môn của hai đơn vị đã tập trung phân tích, đánh giá những hạn chế, đồng thời đề ra các giải pháp để thực hiện thu KPCĐ sao cho đạt kết quả tốt nhất.

 

Nói về những hạn chế khi thu KPCĐ, bà Phạm Thị Ngọc Tú, Phó Chủ tịch kiêm Trưởng Ban Tài chính LĐLĐ tỉnh, cho hay: Tình trạng các doanh nghiệp “lách luật” viện cớ kinh doanh theo kiểu nhỏ lẻ, không ổn định, thuê lao động theo thời vụ nên không đóng KPCĐ xảy ra thường xuyên. Điều này vô tình làm mất đi quyền lợi của NLĐ cũng như gây thất thoát quỹ BHXH và KPCĐ”.

 

Theo bà Tú, cái khó hiện nay là dù đã có chế tài xử phạt (theo Nghị định 95/2013/NĐ-CP về xử phạt hành chính trong lĩnh vực lao động và Nghị định 88/2015/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung, quy định về mức phạt đối với doanh nghiệp không đóng hoặc chậm đóng KPCĐ), nhưng vẫn chưa có văn bản nào hướng dẫn, quy định cụ thể cơ quan, hay tổ chức nào được quyền xử phạt và số tiền xử phạt sẽ do ai quản lý.

 

Ngoài ra vẫn chưa thành lập đoàn kiểm tra liên ngành giữa cơ quan Thuế và Công đoàn, ngành Thuế chưa cung cấp số KPCĐ còn phải trích nộp, kinh phí còn thiếu của các doanh nghiệp để các cơ quan Công đoàn theo dõi, làm cơ sở truy thu.

 

Ông Nguyễn Ngọc Duy, Phó Cục trưởng Cục Thuế tỉnh, nói: “Thời gian tới, hai bên sẽ tăng cường hơn nữa công tác phối hợp để thực hiện hiệu quả hơn việc thu KPCĐ. Cần thường xuyên trao đổi thông tin trong đó có đánh giá, phân loại các doanh nghiệp đã chấp hành tốt, số doanh nghiệp chậm trích nộp, số doanh nghiệp có trích nhưng không nộp, số doanh nghiệp chưa trích nộp để có căn cứ nhắc nhở, đôn đốc.

 

Các cấp công đoàn cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến chủ doanh nghiệp bằng nhiều hình thức; gửi danh sách các doanh nghiệp còn nợ KPCĐ, số kinh phí các doanh nghiệp phải nộp cho cơ quan thuế để đôn đốc, nhắc nhở chủ doanh nghiệp cố tình không đóng KPCĐ (nhất là các doanh nghiệp đã trích, khấu trừ vào chi phí sản xuất)”.

 

Trong thời gian tới, các cấp công đoàn cùng với cơ quan thuế cùng cấp quan tâm nhiều hơn nữa trong công tác tuyên truyền, tiếp cận các doanh nghiệp ngoài nhà nước chưa có tổ chức công đoàn để gặp gỡ chủ doanh nghiệp, tuyên truyền vận động doanh nghiệp trích nộp KPCĐ; đồng thời kiến nghị xử lý doanh nghiệp vi phạm về trích nộp KPCĐ, với quyết tâm không để thất thu KPCĐ. Mong rằng các cơ quan đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp hãy thực hiện trách nhiệm và nghĩa vụ trong việc thực thi pháp luật lao động, góp phần xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định, tiến bộ trong doanh nghiệp.

Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Nguyễn Thị Thu Vân

 

 

NGỌC HÂN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek