Thứ Ba, 15/10/2024 07:25 SA
Xã Hòa Thắng (Phú Hòa): Dân bức xúc vì cho rằng cơ sở gia công phế liệu gây ô nhiễm môi trường
Thứ Sáu, 30/06/2017 08:19 SA

Cơ sở gia công cán, dập hàng nhôm nhựa phế liệu của bà Lưu Thị Mỹ Diễm ở thôn Mỹ Thành, xã Hòa Thắng, huyện Phú Hòa bị phản ảnh gây ô nhiễm môi trường - Ảnh: NGỌC CHUNG

Một số hộ dân ở thôn Mỹ Thành, xã Hòa Thắng (huyện Phú Hòa) bức xúc trước việc cơ sở gia công phế liệu của bà Lưu Thị Mỹ Diễm gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến sức khỏe người dân.

 

Nước giếng bị ô nhiễm

 

Theo UBND xã Hòa Thắng, cơ sở gia công phế liệu của bà Lưu Thị Mỹ Diễm tại thôn Mỹ Thành rộng khoảng 200m2, hoạt động từ tháng 9/2016 theo hình thức liên doanh, liên kết với HTX Dịch vụ nông nghiệp Hòa Thắng 2 (HTX Hòa Thắng 2). Thời gian liên kết là 3 năm, mỗi năm cơ sở này trả tiền mặt bằng cho HTX Hòa Thắng 2 4 triệu đồng. Tuy nhiên, đến khoảng 4/2017, nhiều người dân ở thôn Mỹ Thành phản ánh cơ sở của bà Diễm gây tiếng ồn, mùi hôi và xả nước thải độc hại chưa qua xử lý ra môi trường, khiến một số giếng nước sinh hoạt ở gần khu vực này bị ô nhiễm.

 

Ông Nguyễn Văn Thuận có nhà ở gần cơ sở này phản ánh: Trước khi cơ sở phế liệu của bà Diễm đi vào hoạt động thì nước giếng gia đình tôi trong, sử dụng ăn uống, sinh hoạt hàng ngày bình thường. Thế nhưng, kể từ khi cơ sở này hoạt động, nhất là từ tháng 4 đến nay thì nước giếng của gia đình tôi bị ô nhiễm nghiêm trọng. Tôi phải khoan thêm một giếng nước cách 2 giếng cũ khoảng 30m nhưng cũng bị ô nhiễm. Khi bơm nước giếng lên, trên bề mặt của thùng chứa nước xuất hiện một lớp bọt trắng như xà phòng dày đặc và có mùi hôi rất khó chịu. Do hoàn cảnh khó khăn nên nhiều hộ dân trong xóm góp tiền hỗ trợ gia đình tôi mua một bồn chứa nước và phải đi xin nước từ nơi khác về dùng.

 

Không chỉ gia đình ông Nguyễn Văn Thuận, các gia đình khác như Nguyễn Ngọc Toàn, Cao Thị Nàng, Nguyễn Sửu… ở gần cơ sở gia công phế liệu của bà Diễm cũng bức xúc về tình trạng ô nhiễm môi trường, nguồn nước. Các gia đình này cho rằng nguyên nhân gây ô nhiễm nước giếng trong khu vực là do cơ sở gia công phế liệu của bà Diễm xả thẳng nước thải ra môi trường.

 

Sớm di dời cơ sở đi nơi khác

 

Trước bức xúc của người dân, ngày 28/6, UBND xã Hòa Thắng và Phòng TN-MT huyện Phú Hòa tổ chức buổi đối thoại giữa người dân với chủ cơ sở gia công phế liệu của bà Lưu Thị Mỹ Diễm. Tại buổi đối thoại, ông Nguyễn Thành Chinh, Phó Chủ tịch UBND xã Hòa Thắng, cho biết: Sau khi nhận đơn kiến nghị của nhiều hộ dân ở khu vực kho 8 thuộc thôn Mỹ Thành, Phòng TN-MT huyện cử cán bộ lấy mẫu nước giếng bị ô nhiễm và đưa đi xét nghiệm. Người dân thống nhất cho cơ sở phế liệu của bà Diễm hoạt động đến ngày 15/7/2017 và không được xả thải ra môi trường và phải di dời đi nơi khác. Địa phương cũng đã làm việc với bà Lưu Thị Mỹ Diễm và đề nghị di dời cơ sở này đến điểm công nghiệp tập trung của huyện.

 

Trong khi đó, tại buổi đối thoại, đại diện Phòng TN-MT huyện Phú Hòa công bố kết quả mẫu nước đưa đi xét nghiệm và cho rằng đa số các chỉ tiêu mẫu nước đều đạt tiêu chuẩn. Ông Đào Bá Thanh, cán bộ Phòng TN-MT huyện Phú Hòa cho biết, vì không có kinh phí nên mẫu nước này do cơ sở gia công phế liệu của bà Lưu Thị Mỹ Diễm đưa đi xét nghiệm tại Trung tâm Kỹ thuật tiêu chuẩn đo lường chất lượng (Sở KH-CN Phú Yên), dưới sự giám sát của Phòng TN-MT và chính quyền địa phương… Kết quả thử nghiệm cho thấy trong 8 chỉ tiêu xét nghiệm mẫu nước lấy tại nhà ông Nguyễn Văn Thuận thì có 2 chỉ tiêu không đạt, đó là KMnO4 (thuốc tím) là 5,2mg/l (tiêu chuẩn quy định không vượt quá 4mg/l) và Mn (mangan) là 5,3mg/l (tiêu chuẩn quy định không vượt quá 0,5mg/l). Như vậy, thành phần thuốc tím có trong mẫu nước này vượt 1,3 lần và mangan vượt 10,6 lần so với quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về chất lượng nước dưới đất.

 

Ông Nguyễn Quang Thủ, Trưởng Phòng TN-MT huyện Phú Hòa, cho biết: Cơ sở gia công phế liệu của bà Lưu Thị Mỹ Diễm phát sinh dây chuyền tái chế nhựa, gây tiếng ồn và xả nước thải ra môi trường nhưng không có báo cáo đánh giá tác động môi trường bổ sung là vi phạm pháp luật. Phòng TN-MT huyện sẽ tham mưu UBND huyện Phú Hòa ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với chủ cơ sở này và di dời cơ sở đến điểm công nghiệp tập trung của huyện.

 

ANH NGỌC

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek