Thứ Ba, 15/10/2024 09:19 SA
Đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động công đoàn
Thứ Năm, 29/06/2017 07:56 SA

Quyền lợi của NLĐ được bảo đảm khi doanh nghiệp có tổ chức công đoàn. Trong ảnh: Công nhân may tại Xí nghiệp An Phát, Công ty CP An Hưng - Ảnh: NGỌC HÂN

Thời gian qua, các cấp công đoàn trong tỉnh luôn chú trọng đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của công đoàn cơ sở (CĐCS), coi đây là nhiệm vụ quan trọng nhằm nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động, góp phần xây dựng tổ chức Công đoàn vững mạnh, là chỗ dựa tin cậy của đoàn viên, người lao động.

 

Nâng cao chất lượng hoạt động

 

Để nâng cao chất lượng hoạt động CĐCS, Ban chấp hành Công đoàn các cấp luôn quan tâm đổi mới nội dung, hình thức tuyên truyền, giáo dục nhằm nâng cao nhận thức của đoàn viên và người lao động (NLĐ) về thực hiện các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, của tổ chức công đoàn. Ông Hồ Hồng Nam, Phó Chủ tịch thường trực LĐLĐ tỉnh, cho biết: “Hàng năm, các CĐCS chủ động phối hợp với chính quyền đồng cấp tổ chức hội nghị cán bộ, công chức, viên chức, hội nghị NLĐ; thường xuyên kiểm tra, giám sát việc thực hiện chế độ chính sách như: chế độ tiền lương, thưởng, BHXH, BHYT…, đồng thời quan tâm, động viên, thăm hỏi kịp thời đoàn viên, CNVCLĐ có hoàn cảnh khó khăn, mắc bệnh hiểm nghèo. Khi phát sinh mâu thuẫn, công đoàn phối hợp với chính quyền giải quyết kịp thời, thỏa đáng, đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp cho NLĐ”.

 

Ở nhiều CĐCS, hoạt động chăm lo cho NLĐ đã được thể hiện qua nhiều việc làm thiết thực. Tại Công ty CP Xăng dầu - Dầu khí Phú Yên (PV OIL Phú Yên), để nâng dần mức sống và thu nhập cho NLĐ, ngoài mức lương được nhận hàng tháng, Ban chấp hành CĐCS cùng lãnh đạo công ty thực hiện nhiều chính sách tối ưu có lợi cho NLĐ như: chế độ ốm đau, thai sản, phụ cấp độc hại, khám sức khỏe định kỳ, khám chuyên khoa phụ sản, mua bảo hiểm sức khỏe PVI CARE hàng năm cho NLĐ. Ngoài ra, CĐCS công ty còn duy trì tốt việc tặng quà sinh nhật cho đoàn viên, khen thưởng con CNVCLĐ vượt khó học giỏi. “Công đoàn thường xuyên đổi mới hoạt động, sát cánh và tạo niềm tin đối với NLĐ. Hàng năm, CĐCS đều đề nghị công ty trích lợi nhuận để chăm lo vật chất, tinh thần cho công nhân…”, ông Trần Văn Hay, Chủ tịch CĐCS PV OIL Phú Yên, cho biết.

 

Còn ở Công ty TNHH Sản xuất hàng trang trí nội thất Thái Thịnh (Khu công nghiệp Đông Bắc Sông Cầu), nhiều năm qua, công ty đóng BHXH, BHYT cho 100% CNLĐ làm việc tại doanh nghiệp. Đối với lao động đã qua học nghề và lao động nặng nhọc, độc hại thì mức đóng cao hơn mức lương tối thiểu 7% và 5%, số tiền được đơn vị trích nộp hàng tháng theo quy định. Tất cả quyền lợi của NLĐ đều được giải quyết đầy đủ, kịp thời, nhất là chế độ trợ cấp thai sản, chế độ bồi dưỡng độc hại, bữa ăn ca, trang bị bảo hộ lao động... Bà Nguyễn Thị Thùy Trang, Giám đốc Công ty Sản xuất hàng trang trí nội thất Thái Thịnh, cho biết: “Là đơn vị gia công các hàng trang trí nội thất nên số lao động nữ của công ty khá nhiều. Vì vậy, việc tham gia BHXH là cách để chúng tôi thu hút lao động bởi hầu hết phụ nữ luôn chú trọng chế độ trợ cấp thai sản. Nhiều anh chị em đã gắn bó với đơn vị từ những ngày đầu thành lập. Lãnh đạo công ty luôn tạo điều kiện tốt nhất cho tổ chức công đoàn sinh hoạt và tập hợp NLĐ”.

 

Tăng cường thành lập CĐCS

 

Thời gian qua, LĐLĐ tỉnh luôn bám sát, hướng dẫn CĐCS đổi mới nội dung và hình thức hoạt động, theo phương châm Công đoàn tỉnh, ngành sát CĐCS, CĐCS sát NLĐ. Tuy nhiên có một thực tế là hiện nay đội ngũ cán bộ CĐCS chủ yếu kiêm nhiệm, năng lực, nghiệp vụ, điều kiện thời gian hoạt động và kinh phí chưa đáp ứng được yêu cầu công việc. Số lượng cán bộ công đoàn chuyên trách tại cơ sở thấp, vai trò đại diện bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp chính đáng cho NLĐ ở một số nơi còn hạn chế, các buổi sinh hoạt chủ yếu được bố trí lồng ghép trong các buổi họp của doanh nghiệp.

 

Trong năm 2016, các cấp công đoàn ở Phú Yên đã vận động kết nạp mới 2.858 đoàn viên, thành lập mới được 13 CĐCS. Năm 2017, theo kế hoạch, các cấp công đoàn trong tỉnh tiếp tục phát triển mới 3.700 đoàn viên. Vì vậy, hướng đi cụ thể là sẽ bố trí cán bộ công đoàn chuyên trách làm công tác phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS ở các công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở. Bên cạnh đó tăng cường vận động, phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS ở tất cả doanh nghiệp có từ 20 lao động trở lên đủ điều kiện. Để làm được điều này, thời gian tới, các cấp công đoàn trong tỉnh sẽ tập trung nâng cao chất lượng hoạt động về mọi mặt, nhất là đầu tư nguồn lực tài chính đảm bảo đủ kinh phí cho công tác phát triển đoàn viên.

 

Theo kinh nghiệm của các cán bộ công đoàn chuyên trách, để nâng cao vai trò của CĐCS, ban chấp hành phải xây dựng được quy chế phối hợp hoạt động giữa công đoàn với chính quyền, doanh nghiệp. Trong đó quy định rõ các hoạt động của cơ quan, doanh nghiệp, CĐCS được quyền tham gia, quyết định và giám sát. Có như vậy mới kịp thời can thiệp, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp cho NLĐ. Ông Nguyễn Thái Định, Giám đốc PV OIL Phú Yên, cho biết: “Khi chúng tôi phải thay đổi cơ cấu hoặc cải tiến công nghệ, chính CĐCS đã giúp sắp xếp lao động một cách hợp lý để phát huy tối đa hiệu quả nguồn lực, chấm dứt hợp đồng lao động đối với những trường hợp không đáp ứng được yêu cầu phát triển của doanh nghiệp. Nếu có tranh chấp xảy ra như đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, kỷ luật lao động…, chính CĐCS sẽ cùng doanh nghiệp tổ chức đối thoại nhằm dung hòa lợi ích của NLĐ với người sử dụng lao động trên tư cách là một chủ thể độc lập, trung gian giải quyết tranh chấp lao động”.

 

Ông Hồ Hồng Nam khẳng định: “Việc đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động CĐCS đã tạo được không khí thi đua sôi nổi trong lao động, sản xuất, đặc biệt là sự tin tưởng, gắn kết của đoàn viên, CNVCLĐ với tổ chức công đoàn. Từ đó tạo động lực cho đoàn viên, CNVCLĐ phấn đấu hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao”.

 

NGỌC HÂN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek