Thứ Tư, 02/10/2024 00:22 SA
Cảnh giác với lũ lụt và sạt lở đất do hoàn lưu áp thấp nhiệt đới
Thứ Tư, 31/10/2007 07:10 SA

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Phú Yên, trưa hôm qua (30/10), áp thấp nhiệt đới (ATNĐ) đã đổ bộ vào đất liền thuộc địa phận tỉnh Bình Định với sức gió mạnh cấp 6 tại tâm (tức là từ 39 – 49km/giờ), giật trên cấp 6. Đến chiều qua, ATNĐ đã đi sâu vào đất liền thuộc địa phận Campuchia, yếu dần thành một vùng áp thấp.

 

Do ảnh hưởng của ATNĐ, vùng biển Phú Yên hôm qua và hôm nay vẫn có mưa to đến rất to. Gió trên đất liền mạnh cấp 4, cấp 5, vùng ven biển có gió mạnh cấp 6, giật trên cấp 6, vùng biển ngoài khơi có gió mạnh cấp 6, cấp 7, giật trên cấp 7.

 

Biển động. Dự báo trên đất liền của tỉnh trong ngày hôm nay có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to. Chiều tối qua, nước sông Ba tại Củng Sơn là 28,94m, dưới BĐ1: 0,56m; sông Đà Rằng tại Phú Lâm là 1,05m, dưới BĐ1: 0,65m. Dự báo ngày hôm nay mực nước các sông ở Phú Yên lên mức BĐ2 - BĐ3.

 

Để chủ động phòng tránh lũ do mưa lớn gây ra, hôm qua, Ban chỉ huy Phòng chống lụt bão và Tìm kiếm cứu nạn (BCH PCLB - TKCN) tỉnh Phú Yên đã ra thông báo số 1 yêu cầu các ngành, các cấp và địa phương không cho tàu thuyền ra khơi; thông báo cho các chủ tàu thuyền biết tin áp thấp nhiệt đới để neo đậu tàu thuyền đảm bảo an toàn. Các địa phương tiến hành kiểm tra các hồ chứa để bố trí người, có biện pháp bảo vệ, đảm bảo an toàn; theo dõi chặt chẽ lượng mưa, mực nước để điều tiết kịp thời, hợp lý đảm bảo cho công trình và hạn chế gây ngập lụt ở hạ du; tiến hành khắc phục những hư hỏng ở các công trình, nhà cửa… do các trận lũ lụt vừa qua để không hư hỏng thêm hoặc dẫn đến sự cố; tổ chức trực ban, theo dõi chặt chẽ diễn biến, chuẩn bị phương tiện, lực lượng để kịp thời xử lý khi có tình huống xấu xảy ra.

 

BCH Bộ đội Biên phòng Phú Yên đã tổ chức duy trì trực ban và sẵn sàng lực lượng cứu hộ với 110 cán bộ, chiến sĩ; 5 ô tô, 2 tàu, 9 canô của các đồn biên phòng, Hải đội và cơ quan thường trực trên toàn tỉnh sẵn sàng tổ chức ứng cứu khi có sự cố tàu thuyền, ngư dân bị ảnh hưởng bởi hoàn lưu ATNĐ.

 

Chiều qua, BCH PCLB-TKCN các huyện  Sông Cầu, Tuy An, Đông Hòa... đã thông báo cho các chủ tàu biết vùng biển động do ảnh hưởng hoàn lưu ATNĐ để chủ động phòng tránh, đồng thời thông báo cho ngư dân biết neo đậu tàu thuyền không chủ quan.

 

Các huyện trên cũng đã có thông báo khẩn cấp cho BCH PCLB TKCN các xã, thị trấn huy động lực lượng sẵn sàng di dời dân ở vùng trũng thấp đến nơi an toàn nếu xảy ra lũ lụt. Cụ thể: Huyện Tuy An có thông báo khẩn cấp các xã sẵn sàng di dời dân ở các vùng có khả năng ảnh hưởng triều cường như thôn Phước Đồng, xã An Hải; các vùng có nguy cơ sạt lở núi như Hội Sơn và Nhơn Hội (xã An Hòa). Huyện Đông Hòa sẽ chủ động di dời các hộ dân ở khu vực ven sông Bàn Thạch, sông Ba có nguy cơ bị sạt lở đất đến nơi an toàn.

                   

LY KHA – HOÀI NAM

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek