Thứ Tư, 02/10/2024 05:29 SA
Cuộc sống mới ở buôn Khăm
Chủ Nhật, 28/10/2007 14:05 CH

Việc giúp cho đồng bào dân tộc thiểu số định canh định cư luôn được huyện Sơn Hòa quan tâm thực hiện. Những ngày này, về xã vùng cao Krông Pa, chúng tôi chứng kiến niềm vui của người dân buôn Khăm được về nơi ở mới.

 

071026-duong-buon-kham.jpg

Đường giao thông trong khu tái định cư buôn Khăm được kiên cố bằng bê tông xi măng – Ảnh: N.T

 

Điều dễ nhận thấy đầu tiên của khu tái định cư buôn Khăm là giao thông thuận tiện vì nằm ngay bên cạnh QL 25, trên đường vào xã Krông Pa. Khu tái định cư cao ráo, thoáng rộng đã có 2 phòng học, các tuyến đường bê tông xi măng, dọc theo đó là hệ thống lưới điện, hệ thống cấp nước sinh hoạt tập trung. Đến thời điểm này, 49 hộ đồng bào dân tộc Ê đê thuộc diện tái định cư đã ổn định nhà cửa. Bên cạnh những ngôi nhà sàn truyền thống, trong khu tái định cư còn có nhiều ngôi nhà xây kiên cố, mái ngói đỏ tươi. Tiếp xúc với bà con, chúng tôi bắt gặp những nụ cười rạng rỡ. Anh Kpá Inh, người đầu tiên đưa gia đình đến định cư tại nơi này cách đây hơn tháng, phấn khởi cho biết: “Nơi ở cũ không có điện, quanh năm thiếu nước, lại không sạch sẽ. Đến nơi ở mới, thấy điều kiện sinh hoạt hơn hẳn nơi ở cũ trước rất nhiều, bà con mình ưng cái bụng lắm”.

 

Buôn Khăm của xã Krông Pa có 133 hộ với 524 khẩu, trong đó có nhóm 49 hộ nằm rải rác trong rừng sâu thuộc khu vực bán ngập của lòng hồ thủy điện Sông Ba Hạ. Mặt khác, do buôn nằm ở nơi cách trở nên cơ sở hạ tầng điện – đường – trường - trạm có nhiều hạn chế. Chính vì vậy, cuộc sống của nhiều người dân buôn Khăm còn khó khăn, vất vả. Khi dự án thủy điện Sông Ba Hạ được triển khai xây dựng, Phòng Dân tộc huyện Sơn Hòa lập dự án tái định cư này để di dời những hộ dân sinh sống trong vùng lòng hồ thủy điện, nhằm tạo điều kiện cho bà con có cuộc sống ổn định lâu dài. Dự án có vốn đầu tư 3.220 triệu đồng, được lồng ghép từ các nguồn vốn của các chương trình: định canh định cư, 135, 134 và hỗ trợ tái định cư của BQL dự án thủy điện 7. Cơ quan chức năng đã san ủi mặt bằng rộng gần 8,7 ha, cấp đất ở và đất vườn liền kề cho dân mỗi hộ 840m2; xây dựng đồng bộ kết cấu hạ tầng gồm đường giao thông nội vùng (4 tuyến) với chiều dài hơn 2,5km, các tuyến chính được kiên cố bằng bê tông xi măng; xây dựng 1 trạm biến áp 50 KVA và lưới điện 0,2 KV dài hơn 2.000m cấp điện cho tất cả hộ dân trong khu tái định cư; xây dựng hệ thống cấp nước sinh hoạt đưa đến từng nhà và 2 phòng học có diện tích 128m2. Ông Huỳnh Minh Tính, cán bộ Phòng Dân tộc huyện Sơn Hòa cho biết: Bên cạnh đầu tư hạ tầng khu tái định cư bảo đảm điều kiện sinh hoạt cho bà con hơn hẳn nơi ở cũ, mỗi hộ di dời nhà cửa vào khu tái định cư được Chương trình định canh định cư  hỗ trợ 2 triệu đồng. Đồng thời bà con còn được Chương trình 134 hỗ trợ 6 triệu đồng/hộ để xây dựng lại nhà ở khang trang nên rất yên tâm. Do vậy, việc vận động bà con di dời tái định cư rất thuận lợi, ai cũng đồng tình ủng hộ. Sắp tới dự án còn hỗ trợ cho bà con trồng cây bóng mát quanh nhà.

 

Tôi rời buôn Khăm mà vẫn nhớ câu nói của trưởng buôn Ma Dết: Cái mà tui ưng nhất là mấy đứa nhỏ trong buôn được đi học gần nhà. Có trường lớp đàng hoàng, các gia đình trong buôn sẽ không có lý gì để ngăn cản con em đến trường nên tôi tin rằng sẽ không có đứa nào bỏ học nữa.

 

XUÂN HUY

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek