Chủ Nhật, 29/09/2024 08:21 SA
Tiếp sức cho phụ nữ đơn thân thoát nghèo
Thứ Bảy, 10/06/2017 10:00 SA

Thông qua chương trình hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững do các cấp Hội triển khai, thời gian qua, đã có nhiều phụ nữ đơn thân trong tỉnh cải thiện đời sống, xóa đói giảm nghèo…

 

Đồng vốn nghĩa tình

 

Năm 2008, sau khi chồng mất, chị Hoàng Thị Đào một mình mang theo hai con nhỏ từ Nghệ An vào vùng kinh tế mới ở thôn Nguyên Trang (xã Sơn Nguyên, huyện Sơn Hòa) lập nghiệp. Những năm tháng đầu định cư trên vùng đất mới, cuộc sống của ba mẹ con vô cùng khó khăn, do không có đất sản xuất, không có việc làm ổn định. Để mưu sinh qua ngày, chị Đào phải đi làm thuê mướn khắp nơi. Thấy hoàn cảnh chị quá khó khăn, các ban ngành, đoàn thể ở địa phương, nhất là Hội LHPN xã quan tâm, tạo điều kiện cho chị được vay 30 triệu đồng vốn vay ủy thác của Ngân hàng Chính sách xã hội huyện để làm ăn. Với nguồn vốn này, chị Đào mua bò về nuôi để cày, kéo phục vụ sản xuất. Cùng với số tiền chắt góp, dành dụm từ công việc làm thuê trước đây, cộng với tiền vay mượn thêm bên ngoài, chị mua được 3ha đất sản xuất và thuê thêm 5ha đất để trồng mía, sắn và bầu bí, dưa... Tuy nhiên, những vụ mùa đầu tiên, do chưa có nhiều kinh nghiệm trồng mía, sắn và cây hoa màu nên sản lượng thu hoạch của chị Đào không cao. Sau đó, được sự giới thiệu, hỗ trợ của Hội Phụ nữ xã, chị tham gia các lớp chuyển giao khoa học kỹ thuật tiên tiến về chăn nuôi, trồng trọt do địa phương tổ chức, đồng thời học hỏi thêm kinh nghiệm từ những hộ làm ăn khá trong vùng. Nhờ vậy, những vụ mùa sau này, sản lượng thu hoạch tăng lên, nguồn thu nhập cũng cải thiện đáng kể.

 

Nhờ siêng năng, chăm chỉ làm ăn, không ngại khó khổ, sau 6 năm lập nghiệp trên vùng đất mới, mẹ con chị Đào thoát khỏi cảnh sống nghèo khổ, túng bấn.

 

Hiện mỗi năm trừ các khoản chi phí sản xuất chị thu nhập được trên 200 triệu đồng, không những thoát nghèo mà còn xây được một ngôi nhà khang trang, mua sắm ti vi, xe máy… Chị xúc động nói: “Cuộc sống mẹ con tôi được như ngày hôm nay là nhờ Hội Phụ nữ xã tạo điều kiện cho vay vốn làm ăn, cộng với sự quan tâm giúp đỡ của chính quyền địa phương và bà con làng xóm… Ơn nghĩa ấy, tôi không bao giờ quên!”.

 

Nhiều hoạt động thiết thực

 

Từ gian khó đi lên với nguồn vốn vay ưu đãi của Nhà nước, cùng với sự giúp đỡ hỗ trợ của Hội Phụ nữ và các đoàn thể khác trong thôn, trong xã về vật chất, tinh thần, không chỉ có chị Đào mà nhiều phụ nữ đơn thân khác trong tỉnh cũng đã vượt qua khó khăn, vươn lên thoát nghèo.

 

Xác định hỗ trợ vốn là “đòn bẩy” quan trọng trong việc giúp đỡ chị em xóa đói giảm nghèo, ngoài việc khai thác các nguồn vốn vay ưu đãi của Nhà nước, các cấp Hội còn xây dựng tổ phụ nữ tiết kiệm, vận động phụ nữ khá cho phụ nữ nghèo mượn vốn không tính lãi. Chị Trần Thị Lài, Chủ tịch Hội LHPN xã Xuân Hải (TX Sông Cầu), chia sẻ: “Nhu cầu vay vốn của chị em địa phương rất lớn, trong khi đó nguồn vốn vay có hạn, nên Hội LHPN xã Xuân Hải vận động chị em tham gia tiết kiệm, chia sẻ lúc hoạn nạn, khó khăn”. Thông qua mô hình “Đồng hành cùng phụ nữ nghèo” ở địa phương, Hội LHPN xã Xuân Hải đã giúp cho nhiều phụ nữ nghèo, phụ nữ đơn thân khó khăn nơi đây cải thiện cuộc sống. Sau khi chồng mất, chị Lê Thị Tố Ngân ở thôn 2 nuôi 3 con nhỏ dại, bản thân chị lại không có nghề nghiệp, vốn liếng. Thấu hiểu cảnh túng bấn của mẹ con chị, Hội LHPN xã đã giúp chị Ngân 50 con gà để chăn nuôi. Nhờ đàn gà mà chị Ngân có tiền mua sách vở cho con, trang trải chi tiêu trong gia đình, vượt qua lúc khó khăn.

 

Nói về hoạt động tiếp sức cho phụ nữ đơn thân thoát nghèo, Chủ tịch Hội LHPN tỉnh Đặng Thị Hồng Nga cho biết: Từ nhiều năm nay, hỗ trợ cho hội viên phụ nữ nghèo, phụ nữ đơn thân có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong cuộc sống luôn được các cấp Hội trong tỉnh quan tâm chú trọng thông qua nhiều hình thức như: hỗ trợ cho chị em được vay các nguồn vốn ưu đãi của Nhà nước, phối hợp hỗ trợ chị em ứng dụng chuyển giao khoa học kỹ thuật trong sản xuất, chăn nuôi; giúp đỡ ngày công, huy động nguồn vốn nhàn rỗi trong chị em cho mượn vốn để sản xuất kinh doanh... Ngoài ra, các cấp Hội cũng triển khai các mô hình tiết kiệm làm theo gương Bác giúp phụ nữ nghèo, xây dựng mô hình “Mỗi cơ sở Hội xây dựng ít nhất một địa chỉ an sinh xã hội” ở các địa phương; tuyên truyền vận động chị em nâng cao nhận thức, nỗ lực vươn lên thoát nghèo, làm chủ cuộc sống. Đặc biệt, trong năm nay, Ban Thường vụ Hội LHPN tỉnh chỉ đạo các cấp Hội tập trung xây dựng mô hình hoạt động hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp hoặc khởi sự kinh doanh; ký kết chương trình phối hợp với Liên minh Hợp tác xã để xây dựng các tổ phụ nữ liên kết sản xuất kinh doanh, xây dựng các mô hình hợp tác xã có phụ nữ tham gia; tuyên truyền vận động cán bộ, hội viên phụ nữ trong tỉnh và huy động mọi nguồn lực hỗ trợ mua thẻ BHYT cho hội viên, phụ nữ thuộc hộ gia đình cận nghèo và phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn chưa được Nhà nước hỗ trợ 100% mua BHYT.

 

NGỌC QUỲNH

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek