Chủ Nhật, 29/09/2024 10:34 SA
Cơ chế một cửa, một cửa liên thông:
Tạo sự gắn bó giữa Nhà nước với công dân
Thứ Sáu, 09/06/2017 07:55 SA

Người dân xã Sơn Giang (huyện Sông Hinh) xem thông tin giải quyết thủ tục hành chính tại bộ phận một cửa của xã - Ảnh: PHONG NHÃ

Việc thực hiện quy định của Thủ tướng Chính phủ về triển khai cơ chế một cửa, một cửa liên thông trên địa bàn tỉnh thời gian qua đã góp phần nâng cao chất lượng giải quyết thủ tục hành chính cho tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân theo hướng công khai, minh bạch, thuận tiện…

 

Thuận tiện cho người dân

 

Đến chứng thực tại bộ phận “một cửa” của UBND xã Hòa Quang Bắc (huyện Phú Hòa), trong vòng mươi phút, ông Nguyễn Tiến Minh - người dân ở địa phương có bản chứng thực trên tay. Ông Minh vui vẻ cho biết: “Đây không phải là lần đầu tôi đến xã giải quyết thủ tục giấy tờ cho gia đình và lần nào cũng thấy quá thuận tiện, nhanh chóng”. Còn theo chị Cao Thị Hồng Điểm, trong ngày đi đăng ký kết hôn tại phường 3 (TP Tuy Hòa), cán bộ không những giải quyết “gấp gãy” mà chị còn được nhận lá thư chúc mừng “Trăm năm hạnh phúc” nên cảm thấy rất ấm áp.

 

Ông Nguyễn Nỹ, Phó Chủ tịch UBND xã Hòa Quang Bắc, cho hay: Việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông đã giúp tổ chức, cá nhân giảm bớt thời gian và công sức khi có nhu cầu đến giải quyết thủ tục hành chính. Mọi thủ tục liên quan cần giải quyết đã được niêm yết công khai tại xã. Khi tổ chức, cá nhân có nhu cầu biết thêm thông tin hoặc cần giải thích các vấn đề còn vướng mắc, cán bộ một cửa phụ trách lĩnh vực được phân công đều tư vấn rõ ràng, kịp thời để công dân thực hiện đúng quy định. Đồng thời, cán bộ thực hiện ghi phiếu hẹn, trả kết quả đúng quy định; quan tâm tiếp nhận kiến nghị và giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân…

 

Theo báo cáo của UBND tỉnh, đến nay, 100% cơ quan hành chính nhà nước từ cấp tỉnh đến xã đều thực hiện cơ chế một cửa hoặc một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính cho tổ chức, công dân. UBND tỉnh đã chỉ đạo các sở, ban, ngành, UBND cấp huyện, xã thực hiện nghiêm việc giải quyết thủ tục hành chính theo cơ chế này. Bên cạnh đó, mô hình một cửa liên thông hiện đại cũng đạt nhiều kết quả tích cực, đã góp phần nâng cao chất lượng giải quyết thủ tục hành chính, rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục hành chính cho tổ chức, cá nhân.

 

Nâng cao trách nhiệm, văn hóa ứng xử với công dân     

 

Theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Hữu Thế, cơ chế một cửa, một cửa liên thông là giải pháp đổi mới về phương thức làm việc của cơ quan hành chính nhà nước ở địa phương các cấp, nhằm tạo chuyển biến cơ bản trong quan hệ giữa cơ quan hành chính nhà nước với các tổ chức và công dân. Vì vậy, UBND tỉnh thường xuyên chỉ đạo các sở, ban, ngành, địa phương thực hiện tốt việc công khai, minh bạch trong các hoạt động của cơ quan, đơn vị, địa phương mình. Trong đó, các huyện, thị xã, thành phố cần công khai, minh bạch việc xét, công nhận danh sách hộ nghèo cũng như việc xét, cho hưởng các chính sách giảm nghèo và an sinh xã hội. Ở cấp xã, việc niêm yết đảm bảo cho người dân dễ thấy, dễ đọc được các thông tin; chính quyền phân công cán bộ, công chức trực tại bộ phận một cửa tiếp nhận và trả lời các ý kiến đóng góp của nhân dân.

 

Bà Huỳnh Ngọc Phương (xã Sơn Giang, huyện Sông Hinh), chia sẻ: “Đến được chào hỏi, về lại sớm mà được việc thì công dân nào lại không hài lòng với cách làm việc của cán bộ, công chức ở bộ phận một cửa? Cứ nhiều lần như vậy, nhiều người đều được hưởng lợi thì sẽ không còn khoảng cách giữa cơ quan công quyền với người dân nữa”.

 

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Hữu Thế cho biết thêm: “UBND tỉnh đã ban hành chỉ thị yêu cầu thủ trưởng các cơ quan chuyên môn cấp tỉnh, chủ tịch UBND cấp huyện, xã chấn chỉnh tình trạng lạm dụng yêu cầu nộp bản sao từ sổ gốc, bản sao có chứng thực đối với giấy tờ, văn bản, giảm chi phí cho cá nhân, tổ chức khi thực hiện thủ tục hành chính; quy định trách nhiệm, cách thức công khai xin lỗi của cán bộ, công chức, viên chức trong các cơ quan hành chính nhà nước nếu gây khó khăn, phiền hà hoặc chậm trễ trong giải quyết thủ tục hành chính. Đồng thời chỉ đạo cán bộ, công chức, viên chức người lao động phải thực hiện phương châm 5 biết “Biết chào hỏi, biết lắng nghe, biết giải thích, biết xin lỗi và biết cảm ơn” và nâng cao trách nhiệm, văn hóa ứng xử với phương châm “Thân thiện, nghĩa tình; tận tụy, trách nhiệm; kỷ cương, kỷ luật”. Thực hiện tốt các phương châm này sẽ góp phần tạo niềm tin, sự gần gũi của người dân đối với cơ quan công quyền. Qua đó thiết thực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh, ngày càng nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho nhân dân”.

 

Tại hội nghị trực tuyến sơ kết công tác cải cách hành chính 6 tháng đầu năm 2017, Bộ trưởng Nội vụ, Phó Trưởng ban thường trực Ban Chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ Lê Vĩnh Tân cho biết: Cơ chế một cửa, một cửa liên thông trên toàn quốc được triển khai có hiệu quả đã góp phần nâng cao chất lượng giải quyết thủ tục hành chính cho người dân, doanh nghiệp theo hướng công khai, minh bạch, thuận tiện. Bên cạnh đó, các bộ, ngành, địa phương tiếp tục đẩy mạnh rà soát, cắt giảm và đơn giản hóa thủ tục hành chính; đồng thời tăng cường công tác hậu kiểm, tích cực tiếp nhận và xử lý phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức liên quan đến thủ tục hành chính, góp phần nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước...

 

PHONG NHÃ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek