Thứ Hai, 30/09/2024 08:30 SA
Ủy ban MTTQ xã Xuân Lãnh (Đồng Xuân):
Vận động người dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới
Thứ Bảy, 27/05/2017 10:11 SA

Một đoạn đường bê tông ở thôn Xí Thoại (xã Xuân Lãnh) - Ảnh: THU HÀ

Xã Xuân Lãnh (huyện Đồng Xuân) nhiều năm liền được các cấp ngành ở địa phương biểu dương khen thưởng. Mới đây, xã được nhận bằng khen của Ủy ban MTTQ tỉnh nhờ có nhiều thành tích xuất sắc trong công tác vận động toàn dân xây dựng nông thôn mới.

 

Xã Xuân Lãnh có 8 thôn với gần 2.600 hộ. Trong đó có 4 thôn đồng bào dân tộc thiểu số, nhìn chung đời sống kinh tế của bà con còn nghèo, người dân sống chủ yếu bằng sản xuất nông nghiệp. Nhiều năm nay, Ủy ban MTTQ xã đã phát huy tinh thần đoàn kết, thống nhất, phối hợp với chính quyền, các tổ chức thành viên triển khai hiệu quả các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động để xây dựng nông thôn mới. Trước hết, Mặt trận xã đã vận động nhân dân các khu dân cư đẩy mạnh công tác giảm nghèo. Không chỉ tập trung tuyên truyền, Mặt trận cùng các ban ngành, đoàn thể phối hợp vận động người dân áp dụng kiến thức về khoa học kỹ thuật vào trồng trọt, chăn nuôi. Hiện người dân toàn xã trồng được 1.572ha gồm các loại hoa màu, cây phân tán trên tổng số 1.760ha đất canh tác. Bên cạnh đó, người dân còn tích cực chuyển đổi một số diện tích đất trồng các loại cây lương thực kém hiệu quả sang trồng các loại cây, rau màu phục vụ chăn nuôi gia súc, gia cầm cho thu nhập ổn định. Nổi bật trong phong trào này là người dân các thôn Lãnh Cao, Xí Thoại với hàng chục hộ có thu nhập không dưới 100 triệu đồng/năm.

 

Công tác giải quyết việc làm luôn được quan tâm hàng đầu. Mặt trận xã luôn nắm bắt tình hình các hộ nghèo, cận nghèo, hộ có nguy cơ tái nghèo để đề nghị cấp trên tạo điều kiện vay vốn, giải quyết việc làm. Nhờ vậy, nhiều hộ đã sắm được các loại máy móc phục vụ trồng trọt, canh tác hoa màu cho gia đình và vần đổi công trong các khu dân cư.

 

Song song đó, việc kêu gọi đóng góp các loại quỹ hàng năm đều đạt và vượt chỉ tiêu trên giao. Nhờ huy động tốt Quỹ Vì người nghèo, được sự ủng hộ của các tổ chức từ thiện, các nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh, chỉ riêng năm 2016, xã đã xóa được 10/12 nhà tạm, tặng hàng ngàn suất quà trong các đợt lũ lụt, các dịp lễ, tết cho các đối tượng cần giúp đỡ.

 

Nhờ chính quyền tích cực triển khai nhiều giải pháp hỗ trợ, nhiều hộ đã vươn lên thoát nghèo, làm giàu chính đáng. Người dân phấn khởi, hưởng ứng các phong trào xây dựng nông thôn mới. Nhiều hộ tự giác giải phóng mặt bằng, tự nguyện đóng góp kinh phí, ngày công lao động, kể cả giám sát để xây dựng đường bê tông nông thôn, thực hiện công trình “Thắp sáng đường quê” với tổng trị giá lên đến hàng chục triệu đồng. Phần lớn hộ dân có ý thức cao trong công tác bảo vệ môi trường, không để nước thải, phân gia súc, gia cầm chảy ra đường, nhất là các đoạn có quốc lộ 19C, đường sắt đi qua xã. Nhờ vậy, cảnh quan môi trường trên địa bàn luôn bảo đảm “sáng, xanh, sạch, đẹp”. Tính đến nay, toàn xã có 100% hộ sử dụng nước sinh hoạt hợp vệ sinh; từ 75% số hộ sử dụng nhà tắm, hố xí đúng quy chuẩn của bộ tiêu chí về xây dựng nông thôn mới. Theo kết quả bình xét hàng năm, xã Xuân Lãnh có 2.080 hộ đạt gia đình văn hóa, chiếm trên 80% số hộ toàn xã; 7/8 thôn đạt thôn văn hóa. Ông Thái Văn Xuân ở thôn Lãnh Cao, một hộ sản xuất giỏi ở địa phương, phấn khởi cho biết: “Thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới, Mặt trận phối hợp với chính quyền vận động người dân nâng cao ý thức về nhiều mặt. Từ việc nỗ lực thoát nghèo, bảo đảm cuộc sống no đủ, người dân chung sức chung lòng xây dựng cuộc sống mới. Không chỉ cảnh quan môi trường thay đổi mà đời sống văn hóa tinh thần, việc học tập của con trẻ được nâng cao. Hầu hết trẻ em trong độ tuổi đi học đều được đến trường, tỉ lệ trẻ em bỏ học giữa chừng giảm nhiều”.

 

Theo Phó Chủ tịch thường trực Ủy ban MTTQ huyện Đồng Xuân La Văn Hãng, với nhiều cách làm thiết thực, hiệu quả trong công tác giảm nghèo, MTTQ xã Xuân Lãnh đã động viên, khích lệ tinh thần để người dân hăng hái lao động, sản xuất. Từ đó thực hiện tốt các tiêu chí của cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” trên địa bàn.

 

BẢO ANH

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek