Thứ Hai, 30/09/2024 12:31 CH
Chương trình nhà Mái ấm Công đoàn Phú Yên:
Biến những ước mơ thành hiện thực
Thứ Năm, 25/05/2017 08:59 SA

Lãnh đạo UBND tỉnh và LĐLĐ tỉnh trao tiền hỗ trợ xây nhà Mái ấm Công đoàn cho đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn - Ảnh: NGỌC HÂN

Chương trình Mái ấm Công đoàn do Tổng LĐLĐ Việt Nam phát động từ năm 2006 phù hợp với chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về xóa đói giảm nghèo và đang trở thành một hoạt động xã hội có sức lan tỏa sâu rộng, giàu tính nhân văn…

 

Chương trình ý nghĩa

 

Thực hiện Chương trình Mái ấm Công đoàn của Tổng LĐLĐ Việt Nam và được sự thống nhất của Tỉnh ủy, Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh đã triển khai, xây dựng và thành lập Quỹ Mái ấm Công đoàn Phú Yên nhằm hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà cho đoàn viên công đoàn chưa có nhà ở, đang ở nhà tạm, nhà tranh vách đất, bị dột nát, hư hỏng nặng hoặc bị thiên tai, hỏa hoạn làm hư hỏng nặng một phần nhà ở, công nhân viên chức lao động (CNVCLĐ) bị bệnh hiểm nghèo, tai nạn lao động có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

 

Theo Ban Chính sách pháp luật LĐLĐ tỉnh, thời gian qua, các cấp công đoàn đã chủ động phối hợp với chính quyền lựa chọn các hình thức phù hợp tuyên truyền, vận động, triển khai thực hiện Quỹ Mái ấm Công đoàn Phú Yên đến toàn thể cán bộ, đoàn viên, CNVCLĐ với nhiều nội dung, hình thức phong phú, đa dạng như lồng ghép tuyên truyền qua hội nghị, các buổi sinh hoạt, tuyên truyền trực tiếp. Đặc biệt, để tăng hiệu quả trong việc tổ chức thực hiện, LĐLĐ tỉnh phối hợp với các cơ quan ban ngành, các tổ chức, doanh nghiệp, các cơ quan báo chí để cùng hỗ trợ thực hiện các hoạt động xóa nhà tạm, nhà tranh vách đất của công đoàn cũng như của tỉnh.

 

Với mức vận động đóng góp từ 10.000 đồng/người/năm, năm 2016, do tình hình bức xúc về nhà ở của CNVCLĐ, LĐLĐ tỉnh đã vận động nâng mức hỗ trợ lên 20.000 đồng/người/năm và nâng mức hỗ trợ nhà từ 20 triệu đồng/nhà lên 30 triệu đồng/nhà và hỗ trợ sửa chữa nhà từ 10 triệu đồng/nhà lên 15 triệu đồng/nhà. Từ số tiền vận động, hàng năm, vào các dịp lễ tết, LĐLĐ tỉnh xét hỗ trợ xây nhà Mái ấm Công đoàn và thăm, tặng quà đoàn viên, CNVCLĐ bị tai nạn lao động, bệnh hiểm nghèo. Qua 5 năm (2012-2016), đến nay Quỹ Mái ấm Công đoàn Phú Yên đã vận động đóng góp với số tiền hơn 2,1 tỉ đồng, tổ chức hỗ trợ, thăm hỏi 914 trường hợp với số tiền hơn 2 tỉ đồng. Ngoài ra, được sự quan tâm hỗ trợ của Quỹ Xã hội từ thiện Tấm lòng vàng, các cơ quan, doanh nghiệp hỗ trợ xây dựng 45 nhà Tình nghĩa, nhà Đại đoàn kết.

 

Bà Nguyễn Thị Thu Vân, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh, cho biết: “Hiện nhiều đoàn viên chưa có nhà ở ổn định để yên tâm công tác. Chính vì vậy, rất cần có những chính sách hỗ trợ tích cực của Nhà nước và cộng đồng xã hội. Hỗ trợ xây nhà Mái ấm Công đoàn cho đoàn viên, CNVCLĐ có hoàn cảnh khó khăn là một trong những chương trình an sinh xã hội thiết thực, góp phần cùng địa phương thực hiện việc xóa nhà ở tạm bợ, dột nát, giúp giảm nghèo bền vững. Đó là biểu hiện của tinh thần tương thân tương ái, nhằm chăm lo đời sống, đáp ứng nguyện vọng, nhu cầu thiết thực nhất của đoàn viên, CNVCLĐ”.

 

Đem lại hiệu quả cao

 

Là một trong 8 đoàn viên vừa được LĐLĐ tỉnh trao tiền hỗ trợ xây nhà Mái ấm Công đoàn tại lễ phát động Tháng Công nhân 2017, anh Đào Thanh Tuấn, đoàn viên CĐCS phường Xuân Đài (TX Sông Cầu), chia sẻ: “Hiện cả gia đình tôi đang ở trong căn nhà tạm bợ, dột nát. Bản thân tôi là lao động chính, đồng lương công chức không đủ trang trải chi tiêu hàng ngày và nuôi 2 con nhỏ ăn học. Nhận được số tiền 30 triệu đồng từ chương trình này, tôi vui lắm”. Còn chị Võ Thị Kim Cúc, đoàn viên CĐCS Trường THPT Lê Trung Kiên (huyện Đông Hòa), xúc động nói: “Cảm ơn tổ chức Công đoàn đã quan tâm giúp đỡ. Nếu không có sự hỗ trợ của mọi người, chẳng biết đến bao giờ gia đình tôi mới xây được căn nhà đàng hoàng để ở”.

 

Với sự nỗ lực của các cấp công đoàn trong tỉnh, chương trình nhà Mái ấm Công đoàn đã được triển khai có hiệu quả. Đây không chỉ là ngôi nhà để che mưa che nắng, mà thực sự là mái ấm đối với người lao động có hoàn cảnh khó khăn được an cư lạc nghiệp. “Để duy trì và thực hiện ngày càng có hiệu quả chương trình nhà Mái ấm Công đoàn, tạo niềm tin cho cán bộ, đoàn viên, CNVCLĐ, trong thời gian tới, các cấp công đoàn cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa của quỹ và vận động cán bộ, đoàn viên phát huy tinh thần tương thân tương ái tích cực hưởng ứng tham gia. Đồng thời cần đa dạng hóa các nguồn huy động vào quỹ để hỗ trợ trực tiếp cho các đối tượng. Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh sẽ tiếp tục điều hành nguồn quỹ hoạt động một cách hiệu quả; làm tốt công tác điều tra, khảo sát các trường hợp để đề nghị hỗ trợ xây dựng và sửa chữa nhà đúng quy định, góp phần động viên đoàn viên vượt qua khó khăn, yên tâm công tác theo nhiệm vụ, chức trách của mình”, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Nguyễn Thị Thu Vân khẳng định.

 

Nhân Tháng Công nhân 2017, LĐLĐ đã kịp thời khảo sát, hỗ trợ xây được 8 nhà Mái ấm Công đoàn cho các đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn, chưa có nhà ở ổn định, trị giá mỗi nhà 30 triệu đồng. Đồng thời, LĐLĐ tỉnh đề xuất Quỹ Thiện Tâm của Tổng LĐLĐ đi khảo sát, xây 20 nhà cho các cựu chiến binh, cựu thanh niên xung phong gặp nhiều khó khăn về nhà ở, với mức hỗ trợ 50 triệu đồng.

 

THÁI NGỌC

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek