Thứ Hai, 30/09/2024 14:36 CH
Kỹ năng phòng chống xâm hại trẻ em
Thứ Ba, 23/05/2017 13:00 CH

Chuyên viên Trung tâm Công tác xã hội truyền thông về phòng chống xâm hại cho trẻ em TX Sông Cầu - Ảnh: KIM CHI

Thời gian qua, Trung tâm Công tác xã hội trẻ em (thuộc Sở LĐ-TB-XH Phú Yên) đã có nhiều hoạt động truyền thông nhằm phòng tránh nạn xâm hại trẻ em, đồng thời truyền tải đến các bậc phụ huynh những kỹ năng phòng chống và quy định của pháp luật xung quanh vấn đề này.

 

Thêm kiến thức, thêm kỹ năng

 

Theo thống kê của Trung tâm Công tác xã hội trẻ em, trong 4 tháng đầu năm 2017, toàn tỉnh xảy ra 14 vụ việc liên quan đến xâm hại trẻ em, trong đó có 3 vụ xâm hại tình dục. Tất cả trường hợp này đều được tư vấn miễn phí tại nhà, tại văn phòng Trung tâm Công tác xã hội trẻ em và qua điện thoại đường dây nóng.

Buổi truyền thông do Trung tâm Công tác xã hội trẻ em tỉnh tổ chức tại xã Hòa Thắng (huyện Phú Hòa) và xã Xuân Lâm (TX Sông Cầu) bắt đầu bằng những câu hỏi dành cho các em nhỏ về kỹ năng trả lời điện thoại người lạ khi cha mẹ vắng nhà, cách tự giải cứu mình khi có người lạ tấn công… Những câu hỏi khác được đặt ra cho các phụ huynh mà đa phần là các bà mẹ cũng chỉ đơn giản như: đâu là vùng kín của trẻ em gái, phải làm thế nào khi thấy con mình có biểu hiện lạ về tâm sinh lý…

 

Những câu hỏi tưởng như rất đơn giản nhưng khi được tư vấn viên giải đáp tận tình, nhiều em nhỏ và phụ huynh mới thấy hết được sự nguy hiểm của những cuộc điện thoại lạ hay những lời mời đầy hoa mỹ… Cũng qua buổi truyền thông này, họ đã có được những kiến thức về cách xử lý khi ở một mình, cách từ chối khi bị ép buộc, biện pháp phản kháng để tự vệ và thoát thân…

 

Em Đào Thị Hồng Phấn ở xã Hòa Thắng, huyện Phú Hòa, chia sẻ: Gần đây, em nghe nhiều thông tin về các vụ bạo lực và cả xâm hại đối với trẻ em. Em rất sợ! Thế nhưng, cha mẹ thì đi làm suốt và ít ai nói cho em biết phải làm thế nào để tránh bị xâm hại. Qua những buổi truyền thông như thế này, em hiểu rõ hơn cách tự bảo vệ như phải bỏ chạy, la lớn… khi thấy người khác có ý định xâm hại mình.

 

Còn chị Châu Thị Thanh Thủy ở xã Hòa Thắng, huyện Phú Hòa, cho biết: Trước đây, tôi chưa nhận thức được tầm quan trọng của việc phòng tránh nạn xâm hại trẻ em; kiến thức về vấn đề này cũng rất hạn chế nên việc chỉ bảo cho con cháu vẫn còn sơ sài… Thông qua những buổi truyền thông như thế này, tôi biết thêm nhiều cách để hướng dẫn con cháu đề phòng, bảo vệ được bản thân, tránh những trường hợp đáng tiếc xảy ra.

 

Tiếp tục tăng cường truyền thông

 

Trong các hình thức xâm hại trẻ em thì xâm hại tình dục không chỉ gây ra tổn thương về thể chất mà sự sợ hãi, nỗi ám ảnh còn đeo bám các em một thời gian dài. Vì thế, cùng với việc giúp các bậc phụ huynh thay đổi nhận thức trong bảo vệ con em mình thì những buổi truyền thông sẽ là biện pháp hiệu quả để ngăn ngừa tình trạng xâm hại này.

 

Chị Trần Thị Hương, cán bộ Phòng LĐ-TB-XH huyện Phú Hòa, cho biết: Việc phòng chống xâm hại trẻ em đang rất được quan tâm. Trong năm này, huyện Phú Hòa có một trường hợp ở xã Hòa Thắng bị xâm hại tình dục. Chính vì vậy, chúng tôi đã tổ chức nhiều buổi truyền thông ở đây với mục đích nâng cao kiến thức, kỹ năng cho các em nhỏ và phụ huynh để tránh tái diễn tình trạng đau lòng này. Đồng thời giúp các gia đình thay đổi nhận thức, không còn tư tưởng thờ ơ, coi nhẹ sự việc hoặc có thái độ bao che cho hành vi vi phạm của người thân.

 

Bà Huỳnh Phạm Ái Thy, Giám đốc Trung tâm Công tác xã hội trẻ em tỉnh, cho biết: Thời gian gần đây, các vụ việc xâm hại trẻ em càng có tính chất phức tạp, nghiêm trọng. Chúng tôi đã phối hợp với các huyện, thị xã, thành phố tăng cường công tác phổ biến kỹ năng bảo vệ, đặc biệt là phòng ngừa xâm hại tình dục và bạo lực đối với trẻ em. Đây được xem là nội dung quan trọng để hạn chế, tiến tới đẩy lùi tình trạng trẻ em bị xâm hại. Theo bà Thy, thời gian tới, Trung tâm Công tác xã hội trẻ em tỉnh sẽ phối hợp cùng tổ chức Worldwide Orphans Foundation (WWO) khởi động dự án Chăm sóc toàn diện cho trẻ em. Dự án này nhằm cải thiện tình trạng sức khỏe, thể chất và tinh thần, cải tiến chất lượng dịch vụ tâm lý xã hội cho trẻ dễ bị tổn thương.

 

Để trẻ em được lớn lên trong một môi trường an toàn, lành mạnh, thân thiện thì công tác bảo vệ, chăm sóc phòng chống xâm hại, bạo lực trẻ em cần phải được đặt lên hàng đầu. Chính vì vậy, mỗi tổ chức, cá nhân hãy tạo mối liên kết chặt chẽ cùng xã hội, chung tay phòng tránh xâm hại, bạo lực trẻ em để những mầm non tương lai của đất nước được phát triển toàn diện cả về thể chất và tinh thần ngay từ tuổi ấu thơ, để mỗi trẻ em đều được yêu thương, chăm sóc đầy đủ.

 

XUÂN TRIỆU - HOÀNG LÊ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek