Thứ Sáu, 27/09/2024 14:33 CH
Nâng bước cho em đến trường
Thứ Ba, 25/04/2017 13:00 CH

Các nhà hảo tâm tặng quà cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn huyện Sơn Hòa - Ảnh: KIM CHI

Chủ nhật vừa rồi (23/4) là một ngày hạnh phúc đối với học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn ở huyện Sơn Hòa, khi chương trình “Đom đóm thắp sáng tương lai” do Trung tâm Công tác xã hội phối hợp với Phòng LĐ-TB-XH huyện Sơn Hòa tổ chức đã mang lại nhiều phần quà cùng những suất học bổng để tiếp sức cho các em vượt khó đến trường.

 

Vượt lên số phận

 

Em Thái Duy Khánh, học sinh lớp 5A Trường tiểu học Đinh Bộ Lĩnh, xã Sơn Long, mồ côi từ sớm. Năm 2009, ba Khánh làm nghề nhặt phế liệu; trong lúc cưa bom lấy sắt bán phế liệu, không may quả bom phát nổ. Sau tiếng nổ kinh hoàng, ba mẹ và người chị gái của Khánh đã ra đi mãi mãi. Vụ tai nạn ấy còn cướp đi của Khánh, một cậu bé mới lên 3, một phần thân thể, khiến em bị cụt một ngón chân, tổn thương mắt, lún sọ và bỏng nặng nhiều chỗ ở mặt. Những chuỗi ngày liên tiếp sau đó, em sống trong hoảng sợ. Cha, mẹ, chị - những người thân của em giờ đã không còn. Con đường phía trước của cậu bé mồ côi trở nên chông chênh, xa lắc. Vậy nhưng, Thái Duy Khánh không đầu hàng số phận, em vẫn luôn mơ ước được tiếp tục đến trường như những bạn bè đồng trang lứa khác.

 

Thấu hiểu, chia sẻ với nỗi đau của em Khánh, ngay tại chương trình “Đom đóm thắp sáng tương lai”, hơn 100 triệu đồng cùng nhiều phần quà, học bổng từ các tấm lòng hảo tâm đã được trao cho Khánh - cậu học trò không đầu hàng số phận. Nhận được những phần quà cùng suất học bổng, Khánh bộc bạch: “Từ giờ, em đã có thêm khoản tiền để trang trải cuộc sống và mua đồ dùng học tập. Em rất cảm ơn tấm lòng của các cô chú đã yêu thương, giúp đỡ em”.

 

Thái Duy Khánh không phải là học sinh mồ côi duy nhất trong số hơn 100 trẻ em có hoàn cảnh khó khăn của huyện Sơn Hòa tham dự chương trình. Nhiều em khác cũng sống trong cảnh mồ côi, phải nương tựa người thân, ông bà... Kpá Hờ Giang, học sinh lớp 5A, Trường tiểu học Cà Lúi, xã Cà Lúi, là một điển hình. Mẹ mất, ba bỏ đi, hiện Hờ Giang sống với bà ngoại trong điều kiện rất khó khăn. Ngoài việc học tập, hàng ngày, em còn phụ làm việc nhà và chăm sóc ngoại lúc ốm đau. Mặc dù vậy, Giang vẫn nỗ lực vươn lên và là một trong những học sinh có thành tích học tập xuất sắc của Trường tiểu học Cà Lúi.

 

Còn Hờ Tằm, học sinh lớp 2D, Trường tiểu học Sơn Hà 1, xã Sơn Hà, thì không có ba, mẹ em thần kinh không ổn định. Một buổi đến trường, buổi còn lại em phải chăm sóc em trai và phụ giúp công việc gia đình. Khó khăn, vất vả, nhưng cô học trò lớp 2 này vẫn luôn nỗ lực học tập và giành được thành tích tốt. Nhận được tiền và quà từ các nhà hảo tâm, Hờ Tằm nói: “Em quá bất ngờ và xúc động khi nhận được nhiều phần quà yêu thương mà từ nhỏ đến giờ em chưa thể nào mơ. Hơn 30 triệu đồng là số tiền rất lớn, giúp gia đình em rất nhiều. Em sẽ cố gắng học thật giỏi để trở thành cô giáo”.

 

Đường đến trường vui hơn

 

Không chỉ các em xúc động khi nhận được quà, mà những cán bộ LĐ-TB-XH cũng cảm thấy vui lây khi thấy hàng trăm học sinh thân yêu đã nhận được sự trợ giúp kịp thời để có thể vượt khó, tiếp tục đến trường. Ông Đoàn Phi Công, Trưởng Phòng LĐ-TB-XH huyện Sơn Hòa, chia sẻ: “Nhìn gương mặt rạng rỡ của các cháu mà bao nhiêu vất vả của chúng tôi dường như tan biến. Tôi mong muốn sẽ có ngày càng nhiều hơn những tấm lòng cùng chung tay giúp các học sinh khó khăn có tương lai tươi sáng hơn”.

 

Bà Lê Thị Gái, một nhà hảo tâm ở TP Tuy Hòa thường xuyên đồng hành cùng chương trình “Đom đóm thắp sáng tương lai”, cho biết: Tham gia chương trình tại huyện Sơn Hòa, chúng tôi mong muốn góp phần giúp các trẻ em nghèo vùng miền núi của tỉnh có cơ hội tiếp tục con đường học vấn. Bằng sự yêu thương, chia sẻ, chương trình đã và đang mang lại niềm vui cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, tạo động lực giúp các em nỗ lực vươn lên trong cuộc sống.

 

Tại chương trình, em Ksor Sô Uyn, học sinh lớp 6A Trường THCS KpăKơLơng, xã Cà Lúi, chia sẻ: “Suất học bổng chứa đựng tấm lòng ấm áp của các cô chú giúp chúng cháu vững tin rằng bên cạnh chúng cháu không chỉ có mẹ cha, có thầy cô luôn luôn giúp đỡ, động viên mà còn có cả những tổ chức xã hội luôn quan tâm, luôn tạo mọi điều kiện tốt nhất để chúng cháu cố gắng học tập, sau này trở thành những con người có ích cho gia đình và xã hội”.

 

Sự đồng hành, trợ giúp kịp thời, hiệu quả của các tổ chức, cá nhân hảo tâm là rất đáng quý, giúp các em vượt qua những khó khăn trước mắt để tiếp tục đến trường, phát triển và hòa nhập cộng đồng. Chúng tôi hy vọng ngày càng có nhiều tổ chức xã hội, cá nhân, doanh nghiệp quan tâm, chia sẻ, giúp đỡ những trẻ em nghèo, đặc biệt là trẻ em vùng miền núi có nguy cơ phải bỏ học.

 

Bà Huỳnh Phạm Ái Thy,

Giám đốc Trung tâm Công tác xã hội Phú Yên

 

KIM CHI

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek