Thứ Tư, 02/10/2024 21:20 CH
Việc nhiều người dân Sông Cầu phản ánh các trạm phát sóng viễn thông gây ảnh hưởng sức khỏe:
Chuyện vẫn chưa thể kết luận
Thứ Hai, 15/10/2007 07:10 SA

Gần đây, một số hộ dân tại thôn Trung Trinh, xã Xuân Phương và khu phố Long Hải Nam, thị trấn Sông Cầu (huyện Sông Cầu) đã gởi đơn kiến nghị đến các ngành chức năng phản ánh việc các trạm viễn thông lắp đặt ở đây gây ảnh hưởng đến sức khỏe của họ. Vấn đề này được giải quyết thế nào?

 

071015-tram-psong.jpg

Một trạm viễn thông của Viettel đang được xây dựng  - Ảnh: N.QUANG

 

DÂN NÓI ẢNH HƯỞNG

 

Theo phản ánh của người dân, tại thôn Trung Trinh, Tập đoàn Bưu chính – Viễn thông Việt Nam (VNPT) và Công ty Viễn thông quân đội (Viettel) lắp đặt đến 2 trạm viễn thông ở đây. Tuy chưa có những chứng cứ cụ thể về những tác hại, nhưng người dân lo ngại việc xây dựng một lúc hai trạm viễn thông này có thể khiến tình trạng sức khỏe của họ xấu đi và gặp phải nhiều căn bệnh lạ. Trong khi đó, một số hộ dân khu phố Long Hải Nam (thị trấn Sông Cầu) cũng phản ánh trạm S-Telecom xây dựng gần khu vực dân cư gây ra chứng đau đầu, ngất xỉu, ốm cho nhiều người. Có người còn nói rằng chính trạm viễn thông là nguyên nhân khiến trí nhớ của các cháu học sinh giảm sút, nhiều em... học dốt.

 

Không chỉ gởi đơn khiếu nại, nhiều người dân còn ngăn cản việc thi công công trình của VNPT. Tháng 9 vừa qua, một số hộ dân thôn Trung Trinh cản trở không cho VNPT kéo tuyến đường điện ngang qua nhà đến trạm phát sóng làm cho trạm này xây dựng xong không thể đi vào hoạt động.

 

NHÀ CUNG CẤP DỊCH VỤ VÀ CHUYÊN GIA NÓI... KHÔNG!

 

Ông Lê Thanh Nhanh, Phó Giám đốc Sở Bưu chính - Viễn thông Phú Yên cho biết: “Hiện ở Phú Yên chưa có bằng chứng nào cho thấy điện từ trường của trạm thu phát sóng thông tin di động gây ảnh hưởng có hại sức khỏe con người”. Trong khi đó, ông Nguyễn Bá Đại, đại diện Trung tâm di động S-Telecom chi nhánh tại Đà Nẵng, nói rằng công ty này đã được các bộ, ngành liên quan chứng nhận chất lượng sóng viễn thông di động đảm bảo an toàn, không ảnh hưởng đến sức khỏe con người.

 

Trong một phát biểu đăng trên Báo Bưu điện, GS-TS Nguyễn Văn Trị ở Đại học Bách khoa Hà Nội – một chuyên gia nghiên cứu về sóng vi ba và điện thoại di động, cho rằng: Hầu hết các thiết bị xây dựng trạm thu phát sóng di động đều được nhập khẩu và đảm bảo tiêu chuẩn sức khỏe cộng đồng quốc tế. Vấn đề này đã được Viện Y học Lao động và vệ sinh môi trường (Bộ Y tế) tiến hành đo kiểm mức độ bức xạ của trạm thu phát sóng di động tại 5 điểm khu vực Hà Nội. Theo kết quả đo kiểm, mức độ bức xạ điện từ tại môi trường nơi có trạm thu phát sóng đo được từ 0,0 đến 1,73 microW/cm2 thấp hơn nhiều so với tiêu chuẩn VN cho phép là dưới 10 microW/cm2. Còn mức độ bức xạ ở những khu vực dân cư gần trạm thu phát sóng rất thấp, có nơi nhỏ đến 0,0 microW/cm2.

 

AN TOÀN HAY KHÔNG AN TOÀN?

 

Trạm phát sóng xây dựng chưa có quy hoạch cụ thể!

 

Ông Ngô Đồng Tâm, Phó chủ tịch UBND xã Xuân Phương cho biết: “Việc chọn mặt bằng xây dựng các trạm viễn thông của VNPT và Viettel tại xóm Gò Đầu, thôn Trung Trinh chúng tôi không có cơ sở để ký xác nhận đồng ý cho xây dựng. Lý do là mặt bằng này không có trong quy hoạch sử dụng đất dành cho lĩnh vực bưu chính - viễn thông”.

 

Trong khi đó, ông Phạm Ngọc Hiệp, Trưởng đài Viễn thông  huyện Sông Cầu, cho biết: “Muốn xây dựng trạm phát sóng chúng tôi chỉ thỏa thuận với chủ đất. Hiện tại trạm phát sóng VNPT ở thôn Trung Trinh vẫn chưa có giấy phép xây dựng”.

 

Sóng điện từ chắc chắn có ảnh hưởng đến sức khỏe con người nếu mức độ vượt quá giới hạn cho phép. Đó là lý do để Bộ Khoa học và Công nghệ ban hành TCVN 3718 về “Quản lý an toàn trong trường bức xạ tần số radio”. Trong Phần 1 của tiêu chuẩn này quy định: Mức phơi nhiễm lớn nhất trong dải tần từ 3 kHz đến 300 GHz, trong đó có quy định các yêu cầu dựa trên tài liệu khoa học và phù hợp với các khuyến cáo của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), Ủy ban quốc tế về phòng chống bức xạ phi ion hóa. Các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực thông tin di động cần áp dụng và tuân thủ để đảm bảo an toàn cho những người làm việc trong môi trường có nguy cơ bị ảnh hưởng bởi sóng điện từ và dân cư xung quanh.

 

Đối với khiếu nại của người dân Sông Cầu, sau khi nhận được đơn phản ảnh, Sở Khoa học và Công nghệ Phú Yên đã thành lập đoàn thanh tra đến tại điểm xây dựng trạm phát sóng tại xóm Đầu Gò (thôn Trung Trinh) tiến hành đo bức xạ điện từ trường. Ông Hồ Văn Tùng, Chánh Thanh tra Sở KH-CN cho biết: “Do trạm phát sóng này chưa xây dựng hoàn chỉnh nên đoàn thanh tra chưa thể xác định mức bức xạ sóng điện từ của trạm”. Điều này có nghĩa là các trạm viễn thông nằm gần khu vực dân cư ở Xuân Phương và thị trấn Sông Cầu có gây ảnh hưởng đến sức khỏe người dân hay không vẫn chưa thể có cơ sở kết luận.

 

Chúng tôi đề nghị các ngành chức năng và chủ đầu tư cần sớm phối hợp với nhau trong việc đo đạc mức độ bức xạ sóng điện từ ở những địa điểm nêu trên, công bố và giải thích cho nhân dân biết.

 

MẠNH HOÀI NAM

 

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek