Thứ Năm, 03/10/2024 01:28 SA
Công sở làm việc ngày thứ bảy:
Giảm áp lực về hành chính
Thứ Năm, 11/10/2007 07:00 SA

Từ đầu tháng 9/2007 đến nay, nhiều cơ quan, ban ngành trên địa bàn Phú Yên đã tổ chức làm việc ngày thứ bảy theo chỉ đạo của Chính phủ. Chủ trương này được đông đảo người dân tán đồng vì đã góp phần giải quyết thủ tục hành chính. 

 

071010-tiep-dan.jpg

Chủ tịch UBND phường 4 Lê Thị Hòa tiếp công dân vào sáng thứ 7 (6/10) - Ảnh: K.CHI

 

TẠO ĐIỀU KIỆN CHO NGƯỜI DÂN

 

Sáng thứ bảy tuần rồi, tại Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (Công an Phú Yên), nhiều người dân đến làm và nhận  chứng minh nhân dân. Ông Đặng Bạch Hổ, ở xã Xuân Sơn Nam (huyện Đồng Xuân), cho biết: “Lúc trước tôi muốn đi làm lại chứng minh nhân dân nhưng ngày bình thường bận công việc, không có thời gian. Bây giờ, cơ quan công an làm việc ngày thứ bảy nên đã tạo điều kiện cho những người ở xa và không có nhiều thời gian như tôi”. Còn bà Nguyễn Thị Kim Khánh, ở phường 3 (TP Tuy Hòa) đi sửa chứng minh nhân dân bị sai số, nói: “Bây giờ cán bộ làm việc nhanh lắm, không để dân chờ lâu đâu”.

 

Tại Văn phòng UBND TP Tuy Hòa, sáng thứ bảy vừa qua, một số người dân cũng đến hỏi thủ tục công chứng, đăng ký kinh doanh. Bà Đậu Thị Bắc, Phó Chánh văn phòng UBND TP Tuy Hòa, cho biết ngay sau khi có quyết định của UBND tỉnh về làm việc ngày thứ bảy, UBND thành phố đã yêu cầu các cơ quan hành chính, UBND các phường, xã thực hiện nghiêm túc. Trong những ngày thứ bảy vừa qua, số lượng người dân đến giao dịch không nhiều, chỉ 3 - 5 người trong mỗi buổi sáng. Dù vậy, UBND TP Tuy Hòa vẫn bố trí đủ 4 cán bộ trực ở bộ phận “một cửa” như ngày làm việc bình thường. Theo bà Bắc, một phần do nhiều người dân chưa biết chủ trương làm việc ngày thứ bảy nên chưa có nhiều người đến giao dịch. 

 

GIÃN BỚT CÔNG VIỆC ĐẦU TUẦN

 

Từ ngày việc chứng thực chuyển giao về cơ sở, phòng tiếp dân của UBND phường 4 (TP Tuy Hòa) luôn đông người. Sáng thứ bảy, tại bộ phận “một cửa” của UBND phường 4, người dân đến làm thủ tục hành chính ra vào tấp nập. Đích thân Chủ tịch UBND phường 4 Lê Thị Hòa trực lãnh đạo để giải quyết các vụ việc. Ông Trương Công Tuấn, ở phường 5 vừa làm xong thủ tục chứng thực hồ sơ cho con trai đang sống với bà ngoại, chia sẻ: “Tuy không sống ở phường 4 nhưng khi đến phường này làm các thủ tục, tôi được giải quyết ngay”. Ông Nguyễn Chí Tụ, cán bộ thường trực “một cửa” của phường 4,  cho biết trung bình mỗi ngày tại UBND phường có 20-30 hồ sơ chứng thực, đăng ký kết hôn, làm giấy khai sinh… Ngày thứ bảy, số người đến làm thủ tục cũng tương đương ngày thường. Đến 15g chiều ngày 6/10, bộ phận này đã tiếp nhận gần 20 hồ sơ chứng thực. “Làm việc ngày thứ bảy đã giãn đáng kể lượng hồ sơ trước kia vẫn hay đổ dồn vào ngày thứ hai đầu tuần”, ông Tụ nói. Chủ tịch UBND phường 4 Lê Thị Hòa cho biết: “Tuy còn khó khăn trong việc sắp xếp cán bộ nghỉ bù, làm thêm thứ bảy, chi trả ngoài giờ theo quy định Nhà nước, nhưng trước mắt các anh em đều rất nỗ lực để hoàn thành tốt nhiệm vụ”.

 

Nhiều cơ quan, ban ngành của tỉnh đóng trên địa bàn TP Tuy Hoà đã chuẩn bị các bước để tiếp nhận và giải quyết các thủ tục hành chính vào ngày thứ bảy. Một số ngành như  lao động thương binh xã hội, thuế … lâu nay vốn hay quá tải về công việc, nay đã bố trí cán bộ làm thêm ngày thứ bảy. Ông Nguyễn Phất, Trưởng phòng Thương binh- người có công, Sở Lao động- Thương binh- Xã hội Phú Yên, cho biết: Do công việc nhiều nên trước đây thỉnh thoảng cơ quan cũng có bố trí cán bộ làm thêm thứ bảy để giải quyết các hồ sơ chứ không tiếp dân. Bây giờ,  thứ bảy được xem là ngày làm việc chính thức rồi nên sẽ giảm bớt áp lực công việc của các ngày trong tuần.

 

Tuy nhiên, số lượng người dân đến giao dịch ở các cơ quan hành chính trong ngày thứ bảy nhìn chung chưa nhiều. Bên cạnh đó, việc triển khai làm việc ngày thứ bảy chưa đồng bộ, nhất quán giữa các ngành như  cấp giấy chứng minh nhân dân nhưng không có xác nhận của công an xã, phường; ký giấy, xác nhận hợp đồng rồi nhưng ngân hàng không làm việc nên người dân cũng không thể vay hoặc rút tiền được… Bên cạnh đó, việc giải quyết nghỉ bù cho cán bộ xã, phường cũng đang gặp khó khăn khi mà ở các địa phương,  mỗi lĩnh vực chỉ có một cán bộ chuyên trách. Nếu họ làm việc ngày thứ bảy rồi nghỉ bù thì ngày thường không có người giải quyết công việc chuyên môn. Còn nếu làm liên tục thì kinh phí trả thêm ngoài giờ sẽ rất lớn, như thế ngân sách lại không đảm bảo. Vì vậy, cần có sự chỉ đạo thực hiện sao cho đồng bộ giữa các ngành, các cấp. Đồng thời, cần có những chế độ, chính sách phù hợp để đảm bảo quyền lợi chính đáng cho đội ngũ cán bộ tham gia làm việc ngày thứ bảy…

 

KIM CHI

 

 

 

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek