Thứ Hai, 30/09/2024 06:33 SA
Tuy Hòa: Cần thêm nhà vệ sinh công cộng
Thứ Sáu, 17/03/2017 09:00 SA

Cần có nhà vệ sinh tại các khu vui chơi, giải trí công cộng (ảnh minh họa)

Nghị định 155/2016/NĐ-CP của Chính phủ (gọi tắt là Nghị định 155) quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường chính thức có hiệu lực từ ngày 1/2/2017, trong đó tăng mức phạt nhiều lần đối với hàng loạt các hành vi vi phạm về vệ sinh nơi công cộng. Tuy nhiên, hiện nay nhà vệ sinh công cộng trên địa bàn thành phố lại rất ít.

 

Nghị định 155/2016/NĐ-CP của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường chính thức có hiệu lực từ ngày 1/2/2017, tăng mức phạt nhiều lần đối với hàng loạt các hành vi vi phạm về vệ sinh nơi công cộng. Trong đó, hành vi tiểu tiện, đại tiện không đúng nơi quy định tại khu vực chung cư, thương mại, dịch vụ hoặc nơi công cộng sẽ bị phạt tiền từ 1-3 triệu đồng, gấp 10 lần so với trước.

Dạo quanh TP Tuy Hòa, chúng tôi cũng như nhiều người đi đường muốn tìm một nhà vệ sinh công cộng để “giải quyết nhu cầu” đều không dễ dàng. Nhà vệ sinh công cộng chủ yếu tập trung ở các chợ lớn. Theo Ban quản lý chợ Tuy Hòa, hiện chợ này có 7 nhà vệ sinh công cộng; trong đó có 2 nhà vệ sinh không hoạt động do khu vực này chưa có người kinh doanh. Để đảm bảo vệ sinh môi trường trong các khu vực chợ, ban quản lý thường xuyên nhắc nhở, tuyên truyền mọi người nâng cao ý thức giữ gìn vệ sinh chung ở những nơi công cộng.

 

Tại Quảng trường 1 Tháng 4, buổi chiều có rất nhiều người đến đây để dạo mát, nhiều phụ huynh đưa con em tham gia các hoạt động vui chơi giải trí nhưng cả khu vực chưa có nhà vệ sinh công cộng. Anh Nguyễn Ngọc Hiếu (phường 7, TP Tuy Hòa) nói: “Trước đây, chiều nào tôi cũng đưa cháu đến đây chơi. Mỗi khi cháu muốn đi vệsinh, tôi đều bảo cháu ráng nhịn hoặc “nhìn trước, nhìn sau” rồi tìm chỗ giải quyết”.

 

Ở những nơi không có nhà vệ sinh công cộng thì tình trạng tiểu bậy diễn ra phổ biến. Trên tuyến đường Hùng Vương (TP Tuy Hòa), không khó để bắt gặp hình ảnh những người đàn ông đứng tiểu bậy vào gốc cây, trụ điện... Chị Nguyễn Ngọc Quỳnh (phường 9) than phiền: “Nhiều người thản nhiên đứng tiểu bậy bên lề đường. Những hình ảnh xấu xí này gây phản cảm cho nhiều người”.

 

Theo Phòng Quản lý đô thị TP Tuy Hòa, hiện nay, nhà vệ sinh công cộng trên địa bàn thành phố chủ yếu tập trung ở các chợ và một số nhà vệ sinh di động phục vụ cho những ngày lễ... “Hệ thống nhà vệ sinh công cộng trên địa bàn thành phố vẫn còn thiếu và chưa đáp ứng được nhu cầu. Song với xu hướng phát triển du lịch, UBND thành phố đã và đang tích cực xây dựng, bố trí hệ thống nhà vệ sinh hợp lý để phục vụ người dân và khách du lịch. Tuy nhiên, các khu công cộng và công viên trên địa bàn thành phố có quy mô nhỏ, phân bổ rải rác; hơn nữa, lượng người sử dụng không nhiều là một trong những yếu tố ảnh hưởng đến việc xây dựng và bố trí hệ thống nhà vệ sinh công cộng”, ông Hà Vũ Minh, Trưởng phòng Quản lý đô thị TP Tuy Hòa, nói.

 

Trao đổi với phóng viên về vấn đề cần tăng thêm nhà vệ sinh công cộng, bà Nguyễn Thị Hồng Quang, Trưởng Phòng TN-MT TP Tuy Hòa, cho biết thêm: “Trước mắt, việc lắp đặt các nhà vệ sinh công cộng là rất cần thiết nhằm thực hiện đúng quy định của Nhà nước, góp phần đảm bảo vệ sinh môi trường trên địa bàn thành phố. Nhưng quan trọng vẫn là người sử dụng phải có ý thức trong việc giữ gìn vệ sinh môi trường. Việc giáo dục đi kèm các chế tài xử lý sẽ góp phần giảm thiểu các hành vi vi phạm trong lĩnh vực này. Trong thời gian tới, Phòng TN-MT sẽ phối hợp với Phòng Quản lý đô thị tham mưu UBND thành phố tổ chức tập huấn công tác trật tự đô thị, vệ sinh môi trường, phổ biến các quy định về xử phạt tại nghị định này đến các địa phương và người dân”.

 

THIÊN LÝ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek