Thứ Hai, 30/09/2024 22:38 CH
Vì sự bình đẳng và tiến bộ của phụ nữ
Thứ Tư, 08/03/2017 07:23 SA

Các giáo viên tham gia cuộc thi Nữ duyên dáng, tài năng ngành Giáo dục Phú Yên - Ảnh: MINH NGUYỆT

Ngày Quốc tế phụ nữ (8/3) đã trở thành ngày biểu dương ý chí đấu tranh của phụ nữ trên khắp năm châu vì độc lập dân tộc, dân chủ, hòa bình và tiến bộ xã hội; đồng thời tôn vinh vẻ đẹp cũng như khẳng định vai trò, vị trí quan trọng của người phụ nữ trong cuộc sống.

 

Phụ nữ có những đóng góp quan trọng

 

Ở Việt Nam, Ngày Quốc tế phụ nữ còn là ngày kỷ niệm cuộc khởi nghĩa của Hai Bà Trưng - hai vị nữ anh hùng dân tộc đầu tiên đã đánh đuổi giặc ngoại xâm phương Bắc, giành lại chủ quyền dân tộc. Niềm tự hào của phẩm chất đạo đức tốt đẹp “Anh hùng, bất khuất, trung hậu, đảm đang” của phụ nữ Việt Nam cũng bắt đầu từ cội nguồn truyền thống tốt đẹp ấy.

 

Phát huy truyền thống dân tộc, bước vào giai đoạn xây dựng và phát triển đất nước, sự chủ động, năng động, tự tin, tự trọng, trung hậu, đảm đang của người phụ nữ ngày càng được đề cao. Bốn phẩm chất đạo đức cốt lõi “tự tin, tự trọng, trung hậu, đảm đang” của phụ nữ trong thời hiện đại đã kế thừa, phát huy những phẩm chất đạo đức truyền thống nhưng lại được đặt trong điều kiện, bối cảnh mới.

 

“Trong những năm qua, thực hiện đường lối đổi mới của Đảng, cùng với phụ nữ cả nước, phụ nữ Phú Yên đã đoàn kết, năng động, sáng tạo, phấn đấu học tập, lao động, có nhiều đóng góp tích cực trên mọi lĩnh vực, góp phần cùng với toàn Đảng, toàn dân, toàn quân tỉnh nhà thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh, xây dựng hệ thống chính trị ngày càng trong sạch vững mạnh”, đồng chí Huỳnh Tấn Việt, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, đánh giá. Còn nói về những đóng góp ấy của phụ nữ Phú Yên, bà Nguyễn Thị Kim Thúy, Phó Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam, nhận xét: Phụ nữ Phú Yên đã phát huy tinh thần vượt khó, năng động, sáng tạo, gương mẫu trong mọi lĩnh vực của đời sống xã hội. Các chị em ngày càng khẳng định vai trò, vị thế của lực lượng phụ nữ và tổ chức Hội trong thực hiện nhiệm vụ chính trị, kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh của Phú Yên, góp phần tích cực trong thành công chung của phong trào phụ nữ và công tác Hội toàn quốc.

 

Nữ doanh nhân Phú Yên chia sẻ kinh nghiệm giúp đội ngũ nữ doanh nhân tỉnh nhà ngày càng lớn mạnh trong dịp CLB Nữ doanh nhân Phú Yên tổ chức tọa đàm nhân kỷ niệm Ngày Quốc tế phụ nữ (8/3) - Ảnh: NGỌC DUNG

 

Vì sự bình đẳng và tiến bộ của xã hội

 

Cùng với Ủy ban Quốc gia Vì sự tiến bộ của phụ nữ (VSTBCPN) Việt Nam, Ban VSTBCPN Phú Yên đã và đang tích cực triển khai Chiến lược quốc gia về bình đẳng giới giai đoạn 2011-2020. Qua hơn 5 năm triển khai, các chỉ tiêu thực hiện bình đẳng giới trên các lĩnh vực chính trị, kinh tế, lao động, giáo dục - đào tạo, y tế, văn hóa… đạt những kết quả khả quan. Đó là sự chênh lệch về học sinh nam và nữ trong tất cả các cấp học dần thu hẹp; tỉ lệ nữ có trình độ đại học, cao đẳng ngày càng tăng; tỉ lệ bà mẹ tử vong trong quá trình mang thai, sinh nở ngày càng giảm… Đặc biệt, thời gian qua, Tỉnh ủy, UBND tỉnh cũng đã ban hành nhiều chủ trương, chính sách tạo điều kiện thuận lợi để cán bộ nữ nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, lý luận chính trị, đáp ứng yêu cầu quy hoạch, bổ nhiệm cán bộ góp phần nâng cao tỉ lệ cán bộ nữ tham chính… Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả tích cực ấy, trong thực tế đời sống vẫn còn sự bất bình đẳng, sự đối xử bất công với người phụ nữ; vẫn còn nạn bạo hành, dùng vũ lực với nữ giới; vẫn còn nhiều tư tưởng “trọng nam khinh nữ” khiến phụ nữ gặp không ít trở ngại trong việc khẳng định vai trò, vị thế bản thân trong gia đình và xã hội.

 

Để thực hiện tốt mục tiêu tăng cường bình đẳng giới và nâng cao năng lực, vị thế cho phụ nữ trong thời gian đến, theo đồng chí Phan Đình Phùng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban VSTBCPN tỉnh, cùng với tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo, kiểm tra của các cấp ủy đảng, chính quyền đối với công tác bình đẳng giới, các sở, ngành, địa phương cần phải tích cực hơn trong việc lồng ghép giới trong xây dựng, thực hiện các chương trình, kế hoạch hoạt động của địa phương, đơn vị. Đồng thời, công tác thông tin, tuyên truyền, nâng cao nhận thức về bình đẳng giới cần phải được đẩy mạnh hơn nữa trong nhân dân, làm thay đổi nhận thức, tư duy về vấn đề này nhất là ở nam giới. Đặc biệt, chị em phải tự tin nỗ lực vươn lên, phát huy tài năng, trí tuệ của bản thân... Qua đó góp phần xóa bỏ những rào cản, bất bình đẳng mà phụ nữ và trẻ em gái đang đối mặt; đảm bảo tốt hơn nữa các quyền lợi của phụ nữ và trẻ em gái, thúc đẩy sự bình đẳng và tiến bộ của xã hội.

 

NGỌC DUNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek