Thứ Ba, 01/10/2024 02:25 SA
Mặt trận Tổ quốc huyện Sông Hinh: Đoàn kết xây dựng nông thôn mới
Thứ Bảy, 04/03/2017 11:00 SA

Chủ trang trại Tuấn Cam ở khu phố 10, thị trấn Hai Riêng, đang giới thiệu mô hình trồng cam của gia đình - Ảnh: HÀ THU

Là đơn vị thực hiện có hiệu quả công tác tuyên truyền, vận động nhân dân phát huy quyền làm chủ, đoàn kết, tương thân, tương ái xây dựng đời sống văn hóa khu dân cư, góp phần cùng địa phương thực hiện tốt Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, nhiều năm liên tục, MTTQ huyện Sông Hinh được Ủy ban MTTQ tỉnh tặng bằng khen.

 

Nâng chất đội ngũ cán bộ Mặt trận cơ sở

 

Đánh giá về công tác Mặt trận của huyện Sông Hinh, ông Phan Hấn, Trưởng Ban Phong trào Ủy ban MTTQ tỉnh, cho biết: “MTTQ huyện Sông Hinh rất chú trọng xây dựng lực lượng cán bộ, nhờ vậy vai trò của Mặt trận được phát huy rất cao trong công tác vận động quần chúng. Trong những năm qua, đối với các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước do Trung ương và tỉnh phát động, Sông Hinh đều thực hiện rất tốt, xứng đáng là đơn vị tiêu biểu của khối Mặt trận trong toàn tỉnh”.

Để thực hiện tốt vai trò, chức năng, nhiệm vụ của người cán bộ Mặt trận trong tình hình mới, hàng năm, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ huyện Sông Hinh xây dựng kế hoạch kiện toàn, củng cố đội ngũ cán bộ Mặt trận các cấp, nhất là cấp cơ sở. Ngoài việc đẩy mạnh thực hiện Cuộc vận động học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với thực hiện các tiêu chí “Rèn luyện tư cách người cán bộ Mặt trận” do Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam đề ra, từ năm 2015 đến nay, Ban Thường trực MTTQ huyện Sông Hinh đã tổ chức 11 lớp tập huấn cho 220 cán bộ Mặt trận các cấp tham gia; đồng thời cử 11 cán bộ Mặt trận từ huyện đến cơ sở và hơn 15 người uy tín, tiêu biểu trong đồng bào dân tộc thiểu số tham gia tập huấn về nghiệp vụ công tác Mặt trận do Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh tổ chức. Nhờ đó, chất lượng đội ngũ cán bộ Mặt trận cơ sở của huyện ngày càng nâng cao, đáp ứng được yêu cầu, nhiệm vụ trong giai đoạn hiện nay. Đến nay, hầu hết các vị trí chủ tịch, phó chủ tịch Mặt trận các xã, thị trấn có trình độ chuyên môn nghiệp vụ, lý luận chính trị từ trung cấp trở lên; có phẩm chất chính trị vững vàng, đạo đức, lối sống trong sáng, lành mạnh, sâu sát với nhân dân, luôn nắm bắt được tâm tư nguyện vọng, kịp thời giải thích các vướng mắc trong dân.

 

Sông Hinh là địa bàn miền núi, có đông đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống, Ban Thường trực Mặt trận huyện chú trọng xây dựng đội ngũ tuyên truyền viên là các già làng, trưởng thôn, buôn, những người có uy tín. Đây là lực lượng nòng cốt trong công tác tuyên truyền vận động đồng bào các dân tộc thiểu số thực hiện tốt Pháp lệnh về tín ngưỡng, tôn giáo; quy ước, hương ước thôn, buôn và các cuộc vận động về phát triển kinh tế - xã hội, giữ gìn an ninh trật tự trên địa bàn, phòng chống hủ tục lạc hậu… “Nhờ xây dựng được lực lượng cán bộ Mặt trận vừa có tâm, có tầm, có tinh thần trách nhiệm đối với cộng đồng nên MTTQ huyện đã thực hiện tốt việc làm cầu nối để người dân hiểu, thực hiện tốt những chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, góp phần phát triển đời sống xã hội, củng cố khối đoàn kết toàn dân”, Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Sông Hinh Ma Van khẳng định.

 

Nhiều mô hình hiệu quả

 

Nhờ xây dựng đội ngũ cán bộ làm công tác Mặt trận tâm huyết, phối hợp chặt chẽ với cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp và đổi mới phương thức vận động, các cấp Mặt trận huyện Sông Hinh đã góp phần tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức, tư tưởng, củng cố niềm tin trong nhân dân đối với các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về phát triển kinh tế - xã hội miền núi, vùng đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn huyện. Người dân rất tích cực hưởng ứng các cuộc vận động, phong trào thi đua đem lại hiệu quả thiết thực trong đời sống khu dân cư. Toàn huyện đã xây dựng được hàng trăm mô hình giúp nhau phát triển kinh tế gia đình, giảm nghèo bền vững. Điển hình trong số này là mô hình “Sản xuất, phát triển kinh tế, chung sức xây dựng nông thôn mới” của thôn Tân Lập (xã Ea Ly), đem lại thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm cho các hộ gia đình. Nhiều hộ tham gia mô hình này đã thoát nghèo vươn lên khá, giàu. Hay các mô hình “Khu dân cư bảo đảm an ninh trật tự, an toàn giao thông, phòng chống tệ nạn xã hội” của buôn Hai Riêng (thị trấn Hai Riêng); “Bảo đảm trật tự an toàn xã hội” của thôn Vĩnh Sơn (xã Ea Trol)... cũng mang lại hiệu quả rõ rệt, góp phần nâng cao nhận thức của người dân về phòng chống các tệ nạn xã hội, giảm thiểu tình trạng tai nạn giao thông, xây dựng đời sống văn hóa tinh thần lành mạnh.

 

Các mặt đời sống phát triển, càng thắt chặt thêm tình đoàn kết, tương thân tương ái trong cộng đồng các dân tộc của huyện Sông Hinh. Từ đó, việc vận động xây dựng các loại quỹ luôn đạt và vượt chỉ tiêu trên giao. Đặc biệt, Quỹ Vì người nghèo thu được năm sau luôn cao hơn năm trước. Riêng năm 2016, toàn huyện vận động được hơn 405 triệu đồng vào quỹ này, vượt chỉ tiêu tỉnh giao. Từ đó, huyện đã trích xây dựng 63 nhà Đại đoàn kết tặng các hộ nghèo và ủng hộ hàng ngàn suất quà giúp đỡ các hộ khó khăn, đồng bào bị lũ lụt. Trong chương trình xây dựng nông thôn mới, từ các nguồn vận động, hỗ trợ, toàn huyện đã bê tông hàng chục kilomet đường, trong đó người dân đóng góp hàng trăm triệu đồng. “Hiện nay, đời sống vật chất, tinh thần của người dân cao hơn trước. Cảnh quan môi trường sáng, xanh, sạch, đẹp. Nhiều người đã ý thức hơn trong việc bảo vệ sức khỏe chính mình và cộng đồng bằng những việc làm cụ thể như: Xây dựng chuồng trại chăn nuôi hợp vệ sinh, thực hiện ăn chín uống sôi, khi có bệnh đến bệnh viện để được khám, điều trị, các hủ tục dần được bãi bỏ”, ông Nay Y Hiên, một người dân thị trấn Hai Riêng, nói.

 

HÀ ANH 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek