Thứ Ba, 01/10/2024 00:28 SA
Nâng chất hoạt động Hội bằng những mô hình thiết thực
Thứ Bảy, 04/03/2017 13:00 CH

Các tổ chức Hội Phụ nữ cơ sở luôn chú trọng hoạt động hỗ trợ giúp đỡ phụ nữ nghèo ở địa phương - Ảnh: NGỌC DUNG

Chủ động đổi mới nội dung, phương thức hoạt động Hội, thu hút hội viên bằng nhiều mô hình thiết thực… Đó là một trong những giải pháp nâng cao chất lượng, xây dựng tổ chức Hội vững mạnh mà Hội LHPN Phú Yên và các cấp Hội trong tỉnh đã và đang tích cực triển khai.

 

Những mô hình thiết thực

 

Với thâm niên 15 năm làm công tác Hội, bà Nguyễn Thị Lang, 68 tuổi, Chi hội phó Phụ nữ thôn Phước Lộc 1 (xã Hòa Thành, huyện Đông Hòa) thuộc lòng từng ngõ xóm, đường làng cũng như hiểu hoàn cảnh hội viên nơi đây. Bà Lang chia sẻ: “Muốn thu hút chị em đến với tổ chức Hội thì phải luôn gần gũi, lắng nghe, nắm bắt được tâm ý, nguyện vọng của chị em, cũng như nỗ lực tìm cách đổi mới nội dung, phương thức sinh hoạt Hội”. Với vai trò tổ trưởng tổ tiết kiệm và vay vốn, nhiều năm nay, bà Lang tích cực làm “cầu nối” cho những hội viên có hoàn cảnh kinh tế khó khăn tiếp cận các nguồn vốn ưu đãi của Nhà nước. Ngoài việc tạo điều kiện cho 57 phụ nữ vay hơn 1,2 tỉ đồng để phát triển kinh tế gia đình, bà Lang còn vận động 60 chị em thực hiện mô hình “Heo đất tiết kiệm” và tổ tiết kiệm xoay vòng vốn để giúp nhau sản xuất, chăn nuôi, giải quyết những khó khăn trong cuộc sống thường nhật. Mặt khác, để góp phần ổn định tình hình an ninh trật tự địa phương, bà tích cực phối hợp với cán bộ hội địa phương thành lập các CLB “Phụ nữ với pháp luật”, “Địa chỉ tin cậy”... Những mô hình này được đánh giá cao về tính hiệu quả cũng như khả năng tập hợp rộng rãi nhiều đối tượng khác nhau trên địa bàn.

 

Nhận thấy đời sống chị em trên địa bàn còn nhiều khó khăn, nhiều năm nay, Chi hội Phụ nữ khu phố An Thạnh (phường Xuân Đài, TX Sông Cầu) thành lập mô hình chế biến các loại hải sản để giúp chị em có việc làm, tăng thu nhập. Chi hội cũng đã thành lập các nhóm phụ nữ tiết kiệm góp vốn xoay vòng giúp hội viên khó khăn có vốn làm ăn. Bên cạnh đó, chi hội còn thường xuyên tuyên truyền phổ biến các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, nhiệm vụ công tác Hội, các chuyên đề xây dựng “Gia đình 5 không 3 sạch”… mang lại nhiều kiến thức bổ ích, thiết thân cho chị em. “Với nhiều hoạt động thiết thực như vậy, nhiều năm nay, Chi hội Phụ nữ An Thạnh được đánh giá là chi hội vững mạnh”, Chủ tịch Hội LHPN phường Xuân Đài Lê Thị Hồng Thủy cho biết.

 

Chú trọng xây dựng tổ chức Hội cơ sở

 

Chi hội Phụ nữ khu phố An Thạnh (phường Xuân Đài, TX Sông Cầu) và Chi hội Phụ nữ thôn Phước Lộc 1 (xã Hòa Thành, huyện Đông Hòa) là hai trong số hàng trăm chi hội cơ sở có nhiều hoạt động thu hút đông đảo phụ nữ tham gia. “Nhờ tích cực tham gia các phong trào, hoạt động Hội, hội viên sẽ hiểu biết sâu rộng hơn về các lĩnh vực của đời sống xã hội, nâng cao nhận thức về nhiều mặt. Từ đó, chị em phát huy tốt hơn vai trò của bản thân trong gia đình và ngoài xã hội”, Chủ tịch Hội LHPN huyện Đông Hòa Thái Thị Thanh Thủy chia sẻ.

 

Thực tế cho thấy, đội ngũ cán bộ Hội hiện nay, nhất là cán bộ Hội cơ sở được trẻ hóa, trình độ nâng cao hơn nhiệm kỳ trước, đảm bảo đủ tiêu chuẩn, điều kiện về vị trí chức danh cán bộ theo quy định. Tuy nhiên, năng lực thực tế của đội ngũ cán bộ Hội cơ sở còn nhiều hạn chế như: kỹ năng, nghiệp vụ công tác Hội còn yếu, phương pháp làm việc thiếu tính sáng tạo, chưa khoa học; lúng túng trong công tác vận động quần chúng…

 

Chủ tịch Hội LHPN tỉnh Đặng Thị Hồng Nga cho biết: Xây dựng tổ chức Hội vững mạnh là một trong những chương trình hành động quan trọng mà Hội LHPN và các cấp Hội trong tỉnh đang tích cực triển khai trong nhiệm kỳ 2016-2021. Để thực hiện hiệu quả chương trình này, chất lượng hội cơ sở là một trong những khâu hết sức then chốt. Theo đó, Ban Chấp hành Hội LHPN tỉnh tập trung triển khai các giải pháp nâng cao chất lượng tổ chức Hội cơ sở như: tăng cường kiểm tra, giám sát, đánh giá chất lượng hoạt động tổ chức Hội cơ sở định kỳ 6 tháng và hàng năm để kịp thời định hướng, hướng dẫn hội cơ sở giải quyết, tháo gỡ những vướng mắc, khó khăn trong tổ chức sinh hoạt Hội; tích cực đổi mới nội dung phương thức hoạt động, đa dạng hóa các hình thức tập hợp, thu hút hội viên; phát triển các mô hình thu hút hội viên đặc thù để mở rộng tính liên hiệp của tổ chức Hội. Tỉnh hội cũng sẽ tiếp tục triển khai đề án Đào tạo, bồi dưỡng cán bộ Hội LHPN các cấp, chủ động tham mưu, phối hợp với Trường Chính trị tỉnh và chỉ đạo Hội LHPN các huyện, thị, thành phố tham mưu, phối hợp với trung tâm chính trị cùng cấp mở các lớp bồi dưỡng kỹ năng, nghiệp vụ, tổ chức tập huấn công tác Hội cho cán bộ Hội cơ sở…

 

NGỌC QUỲNH

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek