Thứ Năm, 03/10/2024 03:39 SA
Thêm thu nhập từ các dịch vụ mùa tết
Thứ Năm, 19/01/2017 14:00 CH

Tết là thời điểm nhu cầu tiêu dùng, trang hoàng nhà cửa, cúng bái tổ tiên… của các gia đình tăng cao nhất trong năm. Nắm bắt nhu cầu này, khoảng giữa tháng Chạp trở đi, nhiều dịch vụ nhỏ lẻ được gắn bảng để chào mời như “Nhận giặt ủi và dọn vệ sinh nhà cửa, “Nhận làm thịt gà vịt”, “Nhận sửa quần áo, may giày dép”, “Nhận chà lư đồng”… được dịp nở rộ và hút khách. Đây là cơ hội để nhiều lao động kiếm thêm thu nhập khi tết đến, xuân về.

 

Dịch vụ chà lư đồng nở rộ vào dịp cuối năm - Ảnh: NGỌC HÂN

 

Cận tết, nhiều gia đình có nhu cầu mua gà, vịt để cúng tổ nghề, tất niên, liên hoan cuối năm, kéo theo đó là các điểm dịch vụ nhận làm thịt gà, vịt được mở gần các điểm bán gia cầm. Cũng như mọi năm, bà Trần Thị Mai - hành nghề bán nước mía và giữ xe trên đường Lương Văn Chánh (TP Tuy Hòa) lại chuẩn bị đồ nghề, treo bảng “Tại đây nhận làm thịt gà, vịt”. Thấy khách có nhu cầu nhiều mà công việc cũng dễ kiếm tiền nên bà bàn với người nhà mở thêm dịch vụ này vào dịp cuối năm. Bà Mai chia sẻ: “Mở dịch vụ này không cần nhiều vốn, chỉ cần chịu khó thì sẽ có thêm khoản thu nhập kha khá. Đây là cái tết thứ ba, gia đình tôi làm công việc này nên có nhiều mối quen. Bình quân mỗi ngày, ba người có thể làm khoảng 30-40 con gà, vịt”. Chị Nguyễn Thúy Hồng, một khách hàng đang đợi làm gà, cho biết: “Được bà con ở quê mang lên biếu cặp gà ăn tết, nên tôi đem đến đây nhờ làm thịt cho tiện. Chỉ đợi khoảng 15-20 phút là xong một cặp và được tréo chân một cách tỉ mỉ, nên dù tiền công có cao một chút tôi vẫn chấp nhận”. Mức giá ngày thường làm một con gà hoặc vịt chỉ 15.000- 18.000 đồng/con, nay tăng lên 22.000-25.000 đồng/con, có nơi lấy giá 30.000 đồng/con.

 

Do công việc kinh doanh, buôn bán, nhiều gia đình không có thời gian dọn nhà cửa đón năm mới nên thuê dịch vụ chuyên dọn vệ sinh nhà cửa. Chị Trần Hạnh Dung ở xã Bình Ngọc (TP Tuy Hòa) nhận dọn nhà cho các gia đình tại khu phố FBS (phường 9) từ 2 năm nay. Gần tết, nhiều khách có nhu cầu nên chị gọi thêm người thân trong nhà phụ. Do thạo việc lại có nhiều khách quen nên một ngày chị Dung “chạy sô” vài nhà. Vì tính cẩn thận, trung thực, chị được nhiều gia chủ tin tưởng, thậm chí giới thiệu với anh em, bạn bè, đồng nghiệp. Số tiền kiếm được từ công việc này giúp gia đình chị có cái tết tươm tất, trang trải thêm chi phí sinh hoạt. Chị Dung phấn khởi nói: “Gần tết, nhu cầu dọn dẹp tăng nên tôi bận rộn hẳn, nhất là khoảng 20 tết trở đi. Tiền công được tính từ 45.000 đồng/giờ/người hoặc khoán công khoảng 700.000-800.000 đồng/ ngày. Công việc dù vất vả nhưng bù lại được chủ nhà trả công khá cao và thêm quà tết mang về nên tôi rất hài lòng”.

 

Vất vả không kém công việc dọn dẹp nhà cửa, dịch vụ nhận chà lư đồng được nhiều lao động chọn làm thêm trong dịp tết. Anh Đỗ Văn Khải ở đường Yersin (TP Tuy Hòa) quanh năm kiếm sống bằng nghề sửa chữa xe máy, tận dụng chiếc mô tơ để bơm hơi xe cho khách, cuối năm, anh nhận chà lư đồng để kiếm thêm thu nhập. Theo anh Hải, để bộ lư hương sáng đẹp phải trải qua nhiều công đoạn rất tỉ mỉ. Ban đầu, anh ngâm bộ lư trong nước me và nước chanh, sau đó lấy sáp bôi lên rồi chà bằng máy, phơi nắng, tiếp tục chà lại bằng tay và đánh bóng xong tiếp tục phơi nắng. Trong quá trình chà, người thợ phải xoay mô tơ tỉ mỉ để đảm bảo độ sáng đồng đều và không bị trầy xước... “Mỗi ngày, tôi chà được 3-5 bộ, tiền công từ 190.000-450.000 đồng/bộ và nhận đánh bóng các món lẻ như chân đèn, bát hương đồng, lục bình đồng với giá từ 40.000-60.000 đồng/món tùy kích cỡ. Năm trước, cũng công việc này, tôi kiếm thêm được hơn 3 triệu đồng”, anh Đỗ Văn Khải phấn khởi cho hay.

 

Tết đang đến rất gần, công việc của những lao động làm các dịch vụ nhỏ lẻ này chỉ “rộ” trong thời gian ngắn nhưng giúp họ kiếm thêm thu nhập kha khá trong dịp cuối năm. Những công việc đó góp phần tô điểm sắc xuân thêm vui tươi và ý nghĩa.

 

KHÁNH VY

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek