Thứ Sáu, 04/10/2024 06:27 SA
Thưởng tết 2017: Doanh nghiệp quan tâm, người lao động phấn khởi
Thứ Năm, 05/01/2017 07:52 SA

Doanh nghiệp công khai thưởng tết giúp người lao động ổn định tâm lý làm việc - Ảnh: NGỌC HÂN

Tết Nguyên đán Đinh Dậu 2017 đang đến gần. Đây là thời điểm những người làm công, hưởng lương trông chờ khoản tiền thưởng tết sau một năm lao động, công hiến cho đơn vị, doanh nghiệp. Theo ghi nhận của cơ quan chức năng, phần lớn mức thưởng trung bình của các doanh nghiệp trong tỉnh dành cho người lao động (NLĐ) là 1 tháng lương.

 

Theo Ban Quản lý Khu kinh tế Phú Yên, hiện 33/55 DN đang hoạt động tại các KCN trong tỉnh đã công bố mức thưởng tết 2017 cho NLĐ. Cụ thể, mức thưởng Tết Dương lịch bình quân 500.000 đồng/người, thấp nhất 100.000 đồng/người và cao nhất là hơn 29 triệu đồng/người; mức thưởng Tết Âm lịch bình quân 3 triệu đồng/người, thấp nhất 200.000 đồng/người và cao nhất là hơn 78 triệu đồng/người.

Năm 2016 được tỉnh chọn là Năm Doanh nghiệp Phú Yên, vì vậy nhiều doanh nghiệp (DN) trên địa bàn tỉnh được hỗ trợ tháo gỡ vướng mắc, tập trung sản xuất hiệu quả hơn. Nhờ đó, NLĐ cũng được DN quan tâm nhiều hơn, việc thưởng tết dương lịch và Tết Âm lịch 2017 đều cao hơn so với năm 2016, giúp anh chị em an tâm, phấn khởi đón tết. Bên cạnh đó, các cấp công đoàn đang phối hợp với chính quyền, chủ DN tổ chức nhiều hoạt động thăm hỏi, tặng quà tết cho đoàn viên, CNVCLĐ, ngư dân có hoàn cảnh khó khăn.

 

Những ngày cận Tết Nguyên đán Đinh Dậu, không khí sản xuất tại Công ty TNHH Kính mắt Sài Gòn tại Khu công nghiệp (KCN) Hòa Hiệp như khẩn trương hơn. Ông Nguyễn Thái Hòa, Chủ tịch Công đoàn cơ sở (CĐCS) công ty, cho biết: “Lãnh đạo công ty vừa công bố mức thưởng Tết Âm lịch là 1 tháng lương, còn công đoàn tặng 1 suất quà trị giá 150.00 đồng cho NLĐ”. Chị Lương Thị Như Ly, công nhân tổ mài kính, vui vẻ nói: “Năm 2016, công ty luôn bảo đảm cho chúng tôi đủ việc làm cả năm và có thu nhập cao hơn năm ngoái. Tết này được thưởng 1 tháng lương, nghĩ đến việc cầm tiền đi sắm sửa bánh trái, kẹo mứt, quần áo mới cho con, tôi vui lắm”.

 

Còn tại Công ty CP Vật liệu Xây dựng Phú Yên (KCN An Phú), NLĐ cũng rất phấn khởi khi được doanh nghiệp thưởng tết. Anh Phan Hữu Trọng, công nhân tổ cắt đá, chia sẻ: “Năm nay, công ty thưởng tết 2 tháng lương và nhiều khoản khác nữa. Ngoài ra, Tết Dương lịch vừa rồi, công ty thưởng cho NLĐ gần 1 triệu đồng, cộng thêm các khoản lương đủ ngày công, vượt định mức khoán… thì tổng thưởng của tôi được gần 15 triệu đồng. Khoản tiền này sẽ giúp gia đình mua sắm tết đầy đủ và dành dụm một khoảng nhỏ để lo cho con cái học hành”.

 

Người lao động làm việc tại Công ty TNHH Kính mắt Sài Gòn - Ảnh: NGỌC HÂN

 

Không chỉ Công ty TNHH Kính mắt Sài Gòn, Công ty CP Vật liệu Xây dựng Phú Yên, nhiều DN đã nỗ lực, năng động tìm kiếm thị trường, tìm kiếm nguồn hàng và tái cơ cấu sản xuất, lao động. Đồng thời thực hiện nhiều giải pháp tiết kiệm và phát động phong trào thi đua sản xuất tại các CĐCS. Nhờ đó, việc sản xuất kinh doanh đạt và vượt chỉ tiêu, kế hoạch đề ra. Điển hình như Công ty TNHH sản xuất hàng trang trí nội thất Thái Thịnh (KCN Đông Bắc Sông Cầu), thưởng Tết Âm lịch 3-17 triệu đồng; Công ty TNHH sản xuất thương mại Hoàng Long ViNa (KCN Hòa Hiệp) thưởng 3,5- 5 triệu đồng; Doanh nghiệp tư nhân Hồng Ngọc, Công ty TNHH SemCo (KCN Hòa Hiệp) thưởng 1-20 triệu đồng; Nhà máy thuốc lá Khatoco Phú Yên (KCN An Phú) thưởng Tết Dương lịch từ 7-29 triệu đồng, Tết Âm lịch từ 6-31 triệu đồng; Công ty TNHH MTV Mansan Brewery PY (Hòa Hiệp) thưởng từ 2,7-78,7 triệu đồng... Bà Nguyễn Thị Thu Trang, Giám đốc Công ty TNHH Sản xuất hàng trang trí nội thất Thái Thịnh, nói: “Chúng tôi đã quyết định thưởng tết cho tất cả 485 NLĐ đang làm việc tại đơn vị, việc thưởng lương tháng 13 cho anh chị em nhằm tạo động lực cho họ gắn bó với DN hơn trong những năm tới”. Ông Wicanate Praputh, Giám đốc Công ty CP FoodTech, cho biết: “Theo quy định của DN, dù sản xuất kinh doanh lời hay lỗ thì dịp Tết Nguyên đán đều có thưởng tết cho NLĐ. Năm nay, chúng tôi sẽ thưởng tết cho NLĐ với mức từ 1,2-5 triệu đồng/người”.

 

Bên cạnh các DN đã có kế hoạch chăm lo tết cho NLĐ thì vẫn còn DN “lặng yên” thông tin thưởng tết. Theo các chủ DN thuộc diện này, cái khó của họ trong dịp giáp tết là việc thu hồi vốn từ các đầu mối, bạn hàng rất vất vả. Trong thời điểm hiện nay, lo đủ việc làm và có tiền trả lương cho NLĐ vốn đã khó, lo thêm khoản tiền thưởng tết càng khó khăn hơn.

 

Ông Mã Quang Hưng, Phó Chủ tịch Công đoàn Khu Kinh tế Phú Yên, cho biết: “Nhiều DN thưởng tết cho NLĐ là 1 tháng lương. Đây là sự cố gắng lớn. Ngoài việc thưởng tết, DN còn phối hợp với CĐCS tặng quà tết, tổ chức họp mặt tất niên, gặp mặt lì xì đầu năm cho NLĐ tại đơn vị. Có thể thấy, phần lớn các DN hiện nay đều coi NLĐ là nguồn lực quan trọng, tài sản quý của mình. Việc chăm lo tết cho NLĐ của các CĐCS và chủ sử dụng lao động là động lực để NLĐ an tâm sản xuất, gắn bó hơn với DN, góp phần xây dựng mối quan hệ hài hòa, ổn định và tiến bộ...”.

 

NGỌC HÂN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek