Thứ Sáu, 04/10/2024 12:30 CH
Ấm lòng người dân vùng lũ
Thứ Hai, 02/01/2017 09:00 SA

Đoàn cứu trợ Hưng Minh Tự trao quà cho bà con vùng lũ xã An Ninh Tây (huyện Tuy An) - Ảnh: HÀ ANH

Từ đầu tháng 11 đến nay, Phú Yên phải chịu 3 đợt lũ lụt gây thiệt hại lớn về người và của. Nhiều gia đình lâm vào cảnh khó khăn chồng chất. Với tinh thần đồng cảm và sẻ chia, gần hai tháng qua, qua kênh của Ủy ban MTTQ tỉnh, nhiều tấm lòng thiện nguyện trong cả nước đã vượt hàng ngàn cây số, hướng về người dân vùng lũ trong tỉnh.

 

Nhiệt huyết, sẻ chia

 

Ngay sau khi lũ dữ vừa rút, điện thoại Văn phòng Ban Cứu trợ, Ban Phong trào Ủy ban MTTQ tỉnh reng liên tục bởi những lời hỏi thăm của các tổ chức, đơn vị, cá nhân trong và ngoài tỉnh về tình hình lũ lụt tại các địa phương. Những ngày đó, cán bộ, công chức, viên chức của Ủy ban MTTQ tỉnh đến cơ quan sớm hơn thường lệ. Chị Nguyễn Thị Thu Thảo, Phó Trưởng Ban Phong trào, cho biết: “Chỉ trong một ngày sau lũ, tôi nhận hàng chục cuộc điện thoại hỏi thăm và thông báo về tiến độ cứu trợ của các đơn vị, tổ chức, cá nhân trong tỉnh, trong nước, nhiều nhất là ở Bình Dương, TP Hồ Chí Minh. Tôi thật sự xúc động và cũng rất mừng vì đồng bào vùng lũ quê mình nhận được nhiều sẻ chia chí tình như vậy”.

 

Dịp này, theo các đoàn cứu trợ về địa bàn vùng sâu vùng xa, những nơi bị lũ nặng ở các xã An Lĩnh, An Hiệp, An Cư (huyện Tuy An), Hòa An, Hòa Trị (huyện Phú Hòa), Xuân Long (huyện Đồng Xuân), chúng tôi càng thấy không khí cứu trợ thật khẩn trương, tất bật. Cán bộ, công chức, viên chức ở đây, nhất là các bộ phận văn phòng UBND, Ủy ban MTTQ từ xã đến huyện đều làm việc cả ngày thứ bảy, chủ nhật. Chị Phan Thị Ngọc, cán bộ Văn phòng UBND xã An Lĩnh, bày tỏ: “Khi nghe tin các tổ chức, cá nhân về xã trao quà cho bà con, tôi mừng còn hơn chính mình được nhận quà. Vì vậy, những ngày này dù rất bận rộn với công việc cuối năm, nhưng nếu được lãnh đạo phân công để dẫn các đoàn cứu trợ đến tặng quà cho bà con, tôi xung phong đi ngay”.

 

Những suất quà nghĩa tình

 

Vượt hơn 500km, đoàn cứu trợ của nhóm “Những người bạn TP Hồ Chí Minh” về Phú Yên mang theo 1.000 suất quà với tổng trị giá khoảng 500 triệu đồng để trợ giúp người dân vùng lũ. Nhiều người ngạc nhiên khi biết rằng chỉ trong thời gian rất ngắn, đoàn đã quyên góp được số tiền không nhỏ như trên. Anh Trần Trung Thành, trưởng nhóm, phấn khởi cho hay: “Toàn bộ số tiền này là kết quả bán vé của một chương trình ca nhạc do nhóm tổ chức”. Anh Nguyễn Văn Toàn, một người con quê Phú Yên, thành viên của nhóm, cho biết thêm: “Khi được tin đây là chương trình ca nhạc để ủng hộ bà con nghèo vùng lũ Phú Yên, nhiều người hưởng ứng rất nhiệt tình. Có người góp 500.000 đồng, có người góp 1 triệu đồng, nhiều người thân thiết với nhóm còn xin về Phú Yên để trực tiếp tham gia đợt tặng quà này”. Nhóm “Những người bạn TP Hồ Chí Minh” đã nhờ Ủy ban MTTQ tỉnh liên hệ các địa phương để tặng 700 suất quà và 20 thành viên của nhóm đã về trao tận tay người dân thuộc các xã Xuân Long, Xuân Sơn Nam (huyện Đồng Xuân) hơn 300 suất quà ấm áp nghĩa tình. Chị La Thị Ngàn ở thôn Long Nguyên (xã Xuân Long), tâm sự: “Do nhà ở gần suối, lại mới dọn ra ở riêng nên đợt mưa lũ vừa rồi, nhà tôi đã bị hư hỏng hết đồ đạc. Lương thực, thực phẩm dự trữ ướt hết, không còn gì để ăn. Nhận được phần quà của đoàn cứu trợ, tôi biết ơn nhiều lắm”.

 

Sốt sắng, lo lắng như chính người thân trong gia đình gặp nạn, sau khi nghe tin các tỉnh Nam Trung Bộ, trong đó có đồng bào Phú Yên bị lũ lụt, các thành viên thuộc Hưng Minh Tự (quận 6, TP Hồ Chí Minh) tổ chức họp, bàn nhiều phương án để làm sao đến với người dân vùng lũ một cách sớm nhất. Các phật tử thuộc Hưng Minh Tự đã làm từ thiện hàng chục năm nay ở nhiều địa phương trên cả nước. Vì vậy, quỹ của chùa hàng năm đều dành kinh phí để làm công tác xã hội, từ thiện. “Khi biết tin Phú Yên bị thiên tai hoành hành, tôi đã gặp nhiều người liên quan trong chùa để bàn bạc việc đưa đoàn đi cứu trợ. Chúng tôi quyết định trích quỹ hơn 250 triệu đồng để tặng 100 suất quà, đồng thời liên lạc với Ủy ban MTTQ tỉnh để họ bố trí người đưa đoàn về trao cho đồng bào các xã An Ninh Đông, An Ninh Tây của huyện Tuy An”, Trưởng đoàn cứu trợ Ngô Văn Tâm chia sẻ. Được biết, các phật tử của Hưng Minh Tự nhiều năm nay hành nghề trị bệnh bằng châm cứu, bốc thuốc Nam. Đồng thời nghiên cứu thành công một số bài thuốc rất hiệu quả để trị các chứng bệnh về thần kinh tọa, khớp. Nhờ vậy, nhà chùa gây được quỹ có khi lên tới hàng tỉ đồng dành cho việc cứu giúp người nghèo, người gặp nạn… đạt nhiều kết quả rất thiết thực.

 

Theo Ủy ban MTTQ tỉnh, đến nay, qua kênh cứu trợ của Ủy ban MTTQ tỉnh, hơn 18 đoàn trong và ngoài tỉnh đã ủng hộ, giúp đỡ đồng bào Phú Yên bị lũ lụt với tổng số tiền gần 9 tỉ đồng. Trong đó có gần 5 tỉ đồng gồm quà và tiền mặt đã được trực tiếp trao tận tay người dân vùng lũ. Số tiền còn lại được chuyển vào tài khoản Quỹ Cứu trợ tỉnh để chuẩn bị cho các hoạt động nhân đạo khác.

 

HÀ ANH

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek