Thứ Năm, 03/10/2024 18:19 CH
Tháng hành động vì bình đẳng giới:
Chung tay xóa bỏ bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em
Thứ Ba, 15/11/2016 08:01 SA

Văn nghệ tuyên truyền về bình đẳng giới - Ảnh: KIM CHI

Tháng hành động vì bình đẳng giới diễn ra từ ngày 15/11-15/12 với chủ đề “Chung tay xóa bỏ bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em gái”. Đây là lần đầu tiên Việt Nam triển khai tháng hành động này nhằm huy động sự tham gia, vào cuộc một cách đồng bộ, mạnh mẽ của các cơ quan, tổ chức, người dân trong cộng đồng, đặc biệt là nam giới trong công tác phòng, chống bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em gái.

 

Nhiều phụ nữ và trẻ em gái vẫn bị xâm hại

 

Hiện tình trạng bạo lực trên cơ sở giới, đặc biệt là bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em gái đang là vấn đề báo động toàn cầu, trong đó có nước ta. Đây được coi là một trong những trở ngại lớn của vấn đề xóa bỏ bất bình đẳng giới.

 

Tại Việt Nam, theo số liệu thống kê từ cuộc điều tra quốc gia về bạo lực gia đình đối với phụ nữ, năm 2015, cả nước có khoảng 58% phụ nữ từng chịu ít nhất một trong ba hình thức bạo lực thể chất, tinh thần và tình dục. Trong khi đó, tình trạng xâm hại, bạo lực đối với trẻ em, đặc biệt là trẻ em gái cũng đang diễn biến phức tạp và trở thành vấn đề bức xúc trong xã hội. Trung bình mỗi năm cả nước có khoảng 1.000 vụ xâm hại tình dục trẻ em gái. Trẻ em gái không chỉ là nạn nhân của bạo lực gia đình mà còn là đối tượng dễ bị buôn bán, lạm dụng tình dục và bạo lực ở môi trường ngoài gia đình.

 

Ông Lê Trung Kiên, Phó Phòng Bảo vệ, chăm sóc trẻ em - Bình đẳng giới (Sở LĐ-TB-XH Phú Yên), cho biết: Những năm qua, UBND tỉnh đã quan tâm chỉ đạo các cấp, ngành triển khai công tác bình đẳng giới và phòng chống bạo lực gia đình. Toàn tỉnh lập được 236 câu lạc bộ gia đình phát triển bền vững, 35 nhóm phòng, chống bạo lực gia đình, 9 câu lạc bộ ngăn ngừa và giảm thiểu tác hại của bạo lực trên cơ sở giới, 5 mô hình làng xã xây dựng sửa đổi quy ước, hương ước đảm bảo nguyên tắc bình đẳng giới thực hiện trên 66 đơn vị xã, phường, thị trấn. Công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức trong mọi tầng lớp nhân dân về Luật Bình đẳng giới, Luật Phòng, chống bạo lực gia đình được thực hiện thường xuyên bằng nhiều hình thức phong phú, phù hợp đã làm giảm dần định kiến giới trong xã hội, cải thiện đáng kể tình trạng trọng nam khinh nữ, lựa chọn giới tính thai nhi, đồng thời dần thu hẹp bất bình đẳng giới trong xã hội.

 

Tuy nhiên, theo dự báo của các cơ quan chức năng, tình trạng bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em gái, xâm hại trẻ em gái, tảo hôn vẫn còn diễn biến phức tạp ở một số địa phương, nhất là khu vực miền núi, vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Trong năm 2015, Phú Yên đã phát hiện 150 trường hợp bị bạo lực, đa phần là phụ nữ. Từ đầu năm đến nay, toàn tỉnh có 4 trường hợp xâm hại tình dục đối với trẻ em gái, đã được các cơ quan chức năng điều tra, xử lý theo quy định của pháp luật.

 

Chung tay xóa bỏ bạo lực gia đình

 

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phan Đình Phùng chia sẻ: “Có thể thấy rằng, vấn nạn bạo lực phụ nữ, xâm hại trẻ em gái hiện nay xảy ra ở tất cả các nhóm xã hội cơ bản, vượt qua ranh giới về văn hóa, thu nhập, mức sống, tuổi tác, địa vị xã hội. Bạo lực gia đình không chỉ gây tổn hại nặng nề đến tinh thần, thể chất của nạn nhân mà còn ảnh hưởng đến cuộc sống, sinh hoạt của gia đình và để lại hệ lụy cho xã hội. Bạo lực gia đình và việc xâm phạm danh dự, nhân phẩm, quyền con người đi ngược lại với việc chúng ta đang xây dựng một xã hội dân chủ, công bằng, văn minh. Vì vậy, chúng ta cần đưa ra các giải pháp không chỉ để đẩy lùi bạo lực gia đình, mà còn phải tiến tới xóa bỏ bất bình đẳng giới”.

 

Theo ông Nguyễn Văn Khoa, Phó Chủ tịch UBND TP Tuy Hòa, nhận thức sâu sắc về bình đẳng giới, thời gian qua, địa phương đã tổ chức nhiều hoạt động thiết thực nhằm xây dựng môi trường gia đình và xã hội ngày càng thân thiện, bình đẳng hơn với phụ nữ và trẻ em gái. Qua đó, các quyền cơ bản của phụ nữ và trẻ em gái từng bước được đáp ứng và hoàn thiện, phụ nữ ngày càng có vai trò quan trọng trong đời sống chính trị và các hoạt động xã hội trên địa bàn. Tuy nhiên, TP Tuy Hòa vẫn còn không ít trường hợp chị em có cuộc sống khó khăn, thuộc diện hộ nghèo, thường xuyên phải chống chọi với bệnh tật, bị bạo lực gia đình. Một số hộ gia đình trên địa bàn thành phố vẫn còn nặng tư tưởng sinh con trai để nối dõi tông đường nên chưa dành sự quan tâm đúng mức với trẻ em gái. Chính vì điều đó, nhân Tháng hành động vì bình đẳng giới năm nay và những năm tiếp theo, TP Tuy Hòa sẽ đẩy mạnh truyền thông, nhân rộng các gương người tốt việc tốt trong công tác bình đẳng giới và chăm sóc trẻ em; thực hiện các mô hình tăng cường sự tham gia của phụ nữ và thúc đẩy bình đẳng giới trong những lĩnh vực, nghề nghiệp có nguy cơ bất bình đẳng giới cao.

 

Tháng hành động vì bình đẳng giới năm nay là điểm nhấn hình thành nên đợt cao điểm phát động chiến dịch truyền thông đẩy mạnh hoạt động bình đẳng giới và phòng, chống bạo lực trên cơ sở giới. Vì vậy, tôi đề nghị các cá nhân, đặc biệt là nam giới cần phải tích cực chủ động tham gia các phong trào xã hội ở địa phương, sinh hoạt câu lạc bộ, học tập kiến thức về gia đình, về bình đẳng giới, các quyền của phụ nữ và phòng chống bạo lực gia đình thông qua truyền thông. Còn phụ nữ cần hiểu được quyền và trách nhiệm của mình trong công tác bình đẳng giới và phòng chống bạo lực gia đình.

 

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phan Đình Phùng

 

KIM CHI

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek