Thứ Năm, 03/10/2024 03:34 SA
Hỗ trợ chị em phát triển kinh tế, xây dựng gia đình hạnh phúc
Thứ Năm, 20/10/2016 07:00 SA

Nhân kỷ niệm 86 năm Ngày thành lập Hội LHPN Việt Nam, Báo Phú Yên phỏng vấn Phó Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam Bùi Thị Hòa về một số nội dung hoạt động của Hội.

 

* Bà đánh giá như thế nào về những kết quả mà Hội LHPN tỉnh Phú Yên đạt được trong nhiệm kỳ qua?

 

 

Phó Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam Bùi Thị Hòa - Ảnh: NGỌC DUNG

- Phú Yên là một tỉnh còn nhiều khó khăn, nhưng Hội LHPN tỉnh đã bám sát nghị quyết của Đại hội lần thứ XV đề ra nhiều nhiệm vụ xác thực. Hoạt động hỗ trợ phụ nữ giúp nhau giảm nghèo bền vững được triển khai sâu rộng, rồi cuộc vận động xây dựng “gia đình 5 không, 3 sạch” với rất nhiều hoạt động khác được triển khai khá tốt. Tôi muốn nhấn mạnh là ở Phú Yên, Hội Phụ nữ tổ chức tốt các hoạt động tuyên truyền chị em hướng về biển đảo và động viên chồng con yên tâm bám biển bảo vệ quê hương. Trong nhiệm kỳ mới, chúng tôi kỳ vọng Hội LHPN tỉnh sẽ có những bàn bạc, quyết sách để làm sao công tác Hội và phong trào phụ nữ bám sát hơn nữa, chặt chẽ, thiết thực hơn nữa với nhiệm vụ chính trị của địa phương. Tôi được biết Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI của Phú Yên đã đề ra 18 chỉ tiêu và 4 nhiệm vụ trọng tâm, hy vọng tổ chức Hội sẽ bàn rất kỹ là làm gì, tham gia như thế nào để thể hiện vai trò 50% dân số vào nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Với vai trò của một tổ chức đại diện cho phụ nữ, Hội LHPN tỉnh càng phải thể hiện rõ hơn tiếng nói của mình thông qua việc giám sát, phản biện xã hội, tham gia đề xuất chính sách để bảo vệ quyền, lợi ích chính đáng cho phụ nữ tỉnh nhà.

 

* Trong nhiệm kỳ 2016-2021, Hội LHPN Việt Nam tập trung vào những nhiệm vụ trọng yếu nào, thưa bà?

 

- Trong nhiệm kỳ này có rất nhiều vấn đề đặt ra trong công tác Hội và phong trào phụ nữ cả nước. Trong đó, Hội tập trung vào ba nhóm nhiệm vụ quan trọng. Nhóm nhiệm vụ thứ nhất là tuyên truyền, hỗ trợ chị em rèn luyện phấn đấu trở thành những người phụ nữ phát triển toàn diện và chăm lo xây dựng gia đình hạnh phúc. Nhóm nhiệm vụ thứ hai mà chúng tôi đặc biệt quan tâm là hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế, bảo vệ môi trường. Đây là hai nhiệm vụ mà chúng tôi xác định Hội đã làm rất tốt trong nhiệm kỳ vừa rồi và đến nhiệm kỳ này, cùng với sự phát triển kinh tế của đất nước, Hội cũng sẽ tiếp tục thực hiện nhiệm vụ này. Vấn đề thứ ba không thể bỏ qua là xây dựng tổ chức Hội vững mạnh. Tổ chức Hội vững mạnh thì chúng ta sẽ làm tốt vấn đề tham gia xây dựng Đảng, chính quyền, tham gia giám sát và phản biện để thực hiện tốt chức năng đại diện chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của phụ nữ.

 

Tôi cũng hy vọng rằng với một giai đoạn mới, với những yêu cầu phải đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, các cấp Hội LHPN Phú Yên chú trọng làm sao để mỗi hoạt động, phong trào của Hội khi triển khai trong cán bộ, hội viên phụ nữ phải thực sự đón nhận sự hưởng ứng tích cực của chị em. Để làm được việc đó, đòi hỏi các việc làm của Hội phải đáp ứng được nguyện vọng, mong muốn của chị em. Vì vậy, Hội LHPN Phú Yên phải quyết tâm hành động đổi mới mạnh mẽ hơn nữa, nói đi đôi với làm và thực sự trở thành phong trào thiết thực của địa phương.

 

Phụ nữ TP Tuy Hòa bàn phương thức triển khai cuộc vận động xây dựng “gia đình 5 không, 3 sạch” hiệu quả trong hội viên - Ảnh: NGỌC DUNG

 

* Hiện nay, công tác giám sát, phản biện xã hội được tổ chức Hội đặc biệt quan tâm. Bởi thông qua công tác này, những quy định luật pháp, chính sách về bình đẳng giới, về quyền lợi cho phụ nữ, gia đình, trẻ em sẽ được thực thi trong cuộc sống. Các cấp Hội cần thực hiện công tác này như thế nào, thưa bà?

 

- Hiến pháp năm 2013 tại Điều 9 quy định rất rõ chức năng của Mặt trận và các đoàn thể, trong đó có tổ chức Hội LHPN Việt Nam trong tham gia giám sát và phản biện xã hội, đại diện và bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của các tầng lớp phụ nữ Việt Nam. Tôi nghĩ rằng đó là một cơ sở pháp lý quan trọng để Hội có thể triển khai tốt nhiệm vụ của mình. Đồng thời trong nhiệm kỳ vừa rồi, Bộ Chính trị cũng đã ban hành Quyết định 217 quy định về Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức chính trị, xã hội tham gia và giám sát phản biện xã hội. Đó vừa là trọng trách mà Đảng giao cho các tổ chức chính trị, nhưng cũng chính là một yêu cầu thiết thân mà tổ chức Hội muốn tồn tại và phát triển. Muốn thể hiện được vai trò đại diện của mình thì phải nói được tiếng nói của phụ nữ. Thông qua việc giám sát, làm sao những quy định luật pháp, chính sách về bình đẳng giới, về quyền lợi cho phụ nữ, gia đình, trẻ em sẽ được thực thi trong cuộc sống hiện nay.

 

Để thực hiện tốt nhiệm vụ này còn phụ thuộc vào năng lực, nhận thức của đội ngũ cán bộ Hội, và tổ chức Hội LHPN các cấp đang tập trung nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ Hội. Song điều tiên quyết là mỗi cán bộ Hội phải nhận thức rõ trách nhiệm của bản thân trong việc nâng cao trình độ, năng lực, chỉ khi có kiến thức, bản lĩnh, sâu sát cơ sở thì cán bộ Hội mới có thể thực hiện tốt chức năng giám sát, phản biện xã hội. Tôi hy vọng, đội ngũ cán bộ Hội của Phú Yên sẽ cố gắng đáp ứng được yêu cầu đó trong tình hình mới.

 

* Trung ương Hội LHPN Việt Nam có những hỗ trợ gì để các cấp Hội thực hiện tốt nhiệm vụ trên, thưa bà?

 

- Trung ương sẽ là cấp định hướng vĩ mô đưa ra nội dung, phương thức hoạt động, còn tổ chức cụ thể như thế nào, bằng biện pháp gì, thực hiện ra sao, ở đâu, phối hợp với ai, quy mô như thế nào là do các cấp Hội. Chính vì vậy, trong nhiệm kỳ này, chúng tôi yêu cầu phát huy cao độ sự sáng tạo, chủ động của các cấp Hội.

 

* Xin cảm ơn bà!

 

NGỌC DUNG (thực hiện)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek